Bộ Xây dựng đề xuất đẩy nhanh mở rộng sân bay Phú Quốc
Đồng thời, Bộ cũng đề xuất phương án chuyển giao hạ tầng hàng không cho địa phương
quản lý nhằm nâng cao hiệu quả khai thác
Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng,
Bộ Tài chính để nghiên cứu cơ chế chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Việc này không chỉ giúp đẩy nhanh quá trình thực hiện dự án mà còn tạo điều kiện để tỉnh chủ động hơn trong quản lý và vận hành sân bay.
Song song đó, tỉnh Kiên Giang cũng sẽ xem xét, giải quyết các kiến nghị từ nhà đầu tư quan tâm đến dự án,
đồng thời tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ triển khai công trình nhằm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.
Hiện nay, một số tập đoàn lớn đã bày tỏ mong muốn tham gia mở rộng sân bay Phú Quốc.
Trong đó, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương
và Tập đoàn Sun Group đã có văn bản gửi Chính phủ đề xuất phương án đầu tư.
Về hạ tầng hàng không, dự án sẽ nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh số 1 lên quy mô 3.500x45m,
đồng thời quy hoạch bổ sung thêm một đường cất hạ cánh thứ hai với kích thước tương tự,
kết hợp hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ. Nếu được chấp thuận là nhà đầu tư,
Sun Group cam kết ứng dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo tiến độ thi công
trong vòng 16-18 tháng sau khi hoàn tất giải phóng mặt bằng.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch mở rộng
Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Về phương án mở rộng, nhà ga T1 hiện tại với công suất 4 triệu khách/năm sẽ được giữ nguyên,
trong khi đó, nhà ga T2 sẽ được xây dựng phía đông T1 với công suất 6 triệu khách/năm,
kèm theo quỹ đất dự trữ để tiếp tục mở rộng khi cần thiết. Ngoài ra, một nhà khách VIP
cũng được quy hoạch gần đài kiểm soát không lưu để phục vụ APEC 2027,
sau đó sẽ khai thác cho các chuyến bay quốc tế hoặc hàng không chung.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phú Quốc sẽ đạt công suất 18 triệu hành khách/năm,
50.000 tấn hàng hóa/năm, nâng tổng số vị trí đỗ máy bay lên 45.
Nhà ga T1 tiếp tục phục vụ các chuyến bay nội địa, trong khi đó, nhà ga T2 sẽ được mở rộng và nhà ga T3
sẽ được xây dựng để đáp ứng nhu cầu khai thác quốc tế.
Xem thêm tại:
Du lịch hàng không được kì vọng bứt phá nhờ chuyến bay ngắn chặng
Mở khóa tiềm năng hàng không ngắn chặng
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Thiết kế máy bay siêu thanh chở khách tốc độ 9.000 km/h 1. Nhà thiết…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đến Sân bay quốc tế…
Vietjet đồng hành K-Star Spark, bán vé 0 đồng đến Hà Nội Vietjet đảm nhận…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Sun Group được lập thêm hãng hàng không Ngày 20/5, Thủ tướng đã chấp thuận…