Kiến thức chung

Chỉ số BDI trong vận tải biển

Nếu bạn quan tâm hoặc đang làm việc trong lĩnh vực vận tải biển, bạn dễ bắt gặp câu hỏi: Chỉ số BDI là gì?

BDI viết tắt của Baltic Dry Index, tạm dịch là “Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic” là một chỉ số do Sở giao dịch Baltic (Baltic Exchange) trụ sở tại Luân Đôn công bố hằng ngày để đánh giá mức phí thuê tàu chở những mặt hàng nguyên liệu thô như: quặng sắt, than, xi măng, ngũ cốc…

Mặc dù tên gọi có liên quan đến Baltic, nhưng chỉ số này không giới hạn trong phạm vi vùng Baltic. Thực tế, BDI theo dõi cước vận chuyển của các loại hàng khô chở xô trên phạm vi toàn cầu.

Chỉ số này được cập nhật năm ngày trong tuần và hiện đã có miễn phí trên mạng internet cho những người quan tâm có thể tham khảo. Bạn có thể xem trực tiếp từ website của Baltic Exchange (phải có tài khoản truy cập), hoặc từ một số nguồn tin miễn phí đáng tin cậy khác như Bloomberg.

BDI có lịch sử bắt đầu từ ngày 4 tháng 1 năm 1985, khi Sở giao dịch Baltic bắt đầu công bố một chỉ số cước hàng ngày có tên là Chỉ số cước Baltic (Baltic Freight Index – BFI), tiền thân của BDI.

BDI ban đầu bao gồm 13 tuyến vận tải tàu chuyến vận chuyển hàng từ 14.000 tấn phân bón đến 120.000 tấn than đá, và không có tuyến thuê định hạn nào, được xây dựng làm cơ chế thanh toán cho loại hợp đồng mới ra đời tên là Baltic International Freight Futures Exchange (BIFFEX). Chỉ số BFI nhanh chóng nhận được sử thừa nhận rộng rãi trên phạm phí toàn cầu như là một phương pháp chung đáng tin cậy nhất của thị trường cước tàu hàng khô.

Ngày 1 tháng 11 năm 1999, chỉ số BPI đã thay thế BFI như một công cụ thanh toán cho BIFFEX. Và BDI khi đó mới ra đời, được tính bằng bình quân của 3 chỉ số BPI, BCI, BHI. Chỉ số BDI được coi là chỉ số chung của thị trường hàng rời khô.

Từ đó, có rất nhiều sự thay đổi trong thành phần và cách tính chỉ số BDI. Thay đổi xảy ra trong việc lựa chọn tuyến vận tải, kích thước và loại tàu, thêm vào cước thuê định hạn, v.v. Nếu quan tâm, bạn có thể tìm hiểu kỹ lịch sử phát triển của BDI tại website của Sở giao dịch Baltic. Xem thêm các bài viết khác về xuẩt nhập khẩu tại đây.

Rate this post
airportcargo

Đại lý vận chuyển hàng không tại Sân Bay Quốc tế: Tân Sơn Nhất (SGN), Nội Bài (NBA), Đà Nẵng (DAD), Nha Trang (CXR) gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Ariways, Jetstar Paciffic, Cathay, Air France, British Airways. All Nippon Airways, Asiana Airlines, China Airlines, Air Asia AK, Thai Airways, Malaysia Airlines MH, China Airlines, SQ, CZ, OZ, KE, AA, LH, QR, KLM

Published by
airportcargo

Bài viết gần đây

Booking vận tải hàng không từ Huế đến Sân bay Quốc tế Kansai (KIX – Nhật Bản)

Booking vận tải hàng không từ Huế đến Sân bay Quốc tế Kansai (KIX –…

17 giờ ago

Booking vận tải hàng không từ TP.HCM đến Sân bay Quốc tế Hamad (DOH – Qatar)

Booking vận tải hàng không từ TP.HCM đến Sân bay Quốc tế Hamad (DOH –…

17 giờ ago

Booking vận tải hàng không từ Hải Phòng đến Sân bay Quốc tế Shanghai Pudong (PVG – Trung Quốc)

Booking vận tải hàng không từ Hải Phòng đến Sân bay Quốc tế Shanghai Pudong…

2 ngày ago

Booking vận tải hàng không từ TP.HCM đến Sân bay Quốc tế Perth (PER – Úc)

Booking vận tải hàng không từ TP.HCM đến Sân bay Quốc tế Perth (PER –…

2 ngày ago

Xu hướng cargo mini-hubs tại các sân bay tỉnh/thành của Việt Nam

Xu hướng cargo mini-hubs tại các sân bay tỉnh/thành của Việt Nam 1. Giới thiệu…

2 ngày ago

Booking vận tải hàng không từ Hải Phòng đến Sân bay Quốc tế Bangkok Don Mueang (DMK – Thái Lan)

Booking vận tải hàng không từ Hải Phòng đến Sân bay Quốc tế Bangkok Don…

2 ngày ago