Kiến thức ngành

Khai thác chiến lược Push and Pull trong chuỗi cung ứng – AirportCargo

Nếu bạn nào học về Logistic đều biết đến chiến lược Push and Pull trong chuỗi cung ứng. Chiến lược này nhằm mục tiêu hoạt động kinh doanh đúng lúc. Đồng thời tiết kiệm trong chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp hay công ty. Với những bạn bắt đầu tìm hiểu về ngành logistic thì đây là một khái niệm khá mới. AirportCargo sẽ giúp các bạn hiểu thế nào là chiến lược Push and Pull và cách áp dụng chiến lược Push and Pull trong chuỗi cung ứng vào thực tế như thế nào nhé.

Khái niệm của Chiến lược Push và Pull

Chuỗi cung ứng của một công ty bắt đầu từ nhà máy sản xuất cho đến khi hàng hoá được giao đến tay khách hàng.
Chiến lược chuỗi cung ứng (Supply Chain Strategy) sẽ quyết định khi nào sản phẩm phải được chế tạo, vận chuyển đến các trung tâm phân phối và các kênh bán lẻ.
Đối với một chuỗi cung ứng kéo (pull supply chain), NHU CẦU THỰC TẾ từ khách hàng sẽ điều khiển cả quy trình này. Trong khi đó, với chiến lược đẩy (push strategies) cả quy trình sẽ được thực hiện dựa trên DỰ BÁO (forecast) về NHU CẦU khách hàng. 

1 chuỗi cung ứng điển hình sẽ bao gồm 5 bước sau:

a. Sản phẩm sẽ bắt đầu từ nguyên vật liệu thô
b. Các nhà sản xuất sẽ biến chúng thành sản phẩm hoàn chỉnh
c. Bước thứ 3 được thực hiện khi thành phẩm được giao đến các cơ sở phân phối
d. Ở bước thứ 4, cơ sở phân phối sẽ đưa chúng đến tích trữ tại các cửa hàng bán lẻ
e. Sản phẩm được giao đến tay người tiêu dùng

Chuỗi cung ứng của một công ty bắt đầu từ nhà máy sản xuất cho đến khi hàng hoá được giao đến tay khách hàng.
Chiến lược chuỗi cung ứng (Supply Chain Strategy) sẽ quyết định khi nào sản phẩm phải được chế tạo, vận chuyển đến các trung tâm phân phối và các kênh bán lẻ.

Áp dụng chiến lược Push và Pull trong chuỗi cung ứng

Trong chiến lược Push và Pull này, chúng ta chia thành 3 phần như sau:

1. Chiến lược Push and Pull – Hệ thống đẩy (Push)

Theo Bonney và cộng sự (1999) với hệ thống đẩy này, luồng thông tin sẽ đi cùng hướng với quá trình cung cấp sản phẩm. Hệ thống đẩy sẽ đi theo chiều thuận. Tức là dự báo được lượng và nhu cầu tiêu thụ và khả năng cung ứng được số lượng sản phẩm có thể sản xuất để xác định mức hàng hóa sản xuất ra. Và lưu trữ sẵn trong kho hoặc đẩy sản phẩm ra thị trường.

Để thực hiện được điều này, thì chiến lược này căn cứ vào khả năng giới thiệu. Đồng thời PR cho sản phẩm như thế nào để kích thích người mua biết đến sản phẩm. Và có thêm nhu cầu mua sản phẩm đó.

Với hệ thống đẩy, thì nhà sản xuất có thể chủ động hơn trong việc cung cấp hàng hóa kịp thời vào thời điểm khách hàng đặt hàng. Khi hàng hóa đã có sẵn trong kho. Chỉ chờ việc vận chuyển, giao nhận.

Đây là nhóm chiến lược phù hợp với thực phẩm chế biến khi nhu cầu tiêu thụ không được chắc chắn.

2. Chiến lược Push and Pull – Hệ thống kéo (Pull)

Trái ngược với hệ thống kéo, không phải dự đoán trước kết quả. Mà ngay khi có đơn đặt hàng thì khâu sản xuất mới bắt đầu tiến hành. Chính nhu cầu thực tế của khách hàng mới điều khiển hệ thống này hoạt động.

Khi áp dụng hệ thống này thì người sản xuất sẽ thụ động hơn khi cung cấp sản phẩm. Tuy nhiên, với cách làm này sẽ giảm thiểu rủi ro trong trường hợp dư thừa hàng hóa. Không thể bán, hay không có kho lưu trữ hàng hóa. Đồng thời hàng hóa được tung ra thị trường là những hàng hóa mới sản xuất, chất lượng tốt nhất.

3. Hệ thống Push/Pull và Pull/Push (Đẩy – kéo, Kéo – Đẩy)

Không có phương pháp tối ưu nào nhất bằng việc kết hợp cả hai chiến lược Push và Pull. Để cần nhắc trong từng khâu.

Hệ thống nửa đẩy hay còn gọi là đẩy – kéo: Đơn đặt hàng thành công sẽ được chuyển cho khâu ngay trước đó. Khâu này sẽ tiếp nhận và lấy hàng từ kho chứa. Còn hàng trong kho sẽ được cung cấp theo một chu kỳ nhất định

Hệ thống nửa kéo hay còn gọi là kéo – đẩy: Đơn đặt hàng thành công sẽ được chuyển cho khâu ngay trước đó. Khâu này sẽ tiếp nhận và lấy sản phẩm từ kho. Kho cũng được bổ sung sản phẩm ngay lập tức sau khi nhận đơn hàng. Hệ thống này có thể có nhiều mức độ. Tương ứng với việc hàng nhập kho có thể xuất hiện tại các giai đoạn khác nhau trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp

Kết luận: 

Mong rằng những kiến thức về xuất nhập khẩu cũng như logistic nói chung và khái niệm về chiến lược Push and Pull nói riêng có thể giúp bạn có thêm được nhiều thông tin cần thiết. Nếu có thắc mắc hoặc những câu hỏi liên quan đến xuất nhập khẩu. Hãy để lại cmt phía dưới hoặc liên hệ qua hotline của AirportCargo nhé.

Rate this post
Trịnh Hùng

Published by
Trịnh Hùng

Bài viết gần đây

Sun PhuQuoc Airways phát triển mô hình ‘hàng không nghỉ dưỡng’

Sun PhuQuoc Airways phát triển mô hình 'hàng không nghỉ dưỡng' Sun PhuQuoc Airways được…

1 ngày ago

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế Edmonton

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…

1 ngày ago

Chủ tịch Vietjet: Mong tiếp tục là cầu nối tăng trưởng giữa Việt Nam và thế giới

Chủ tịch Vietjet: Mong tiếp tục là cầu nối tăng trưởng giữa Việt Nam và…

1 ngày ago

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế Calgary

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…

7 ngày ago

Thiết kế máy bay siêu thanh chở khách tốc độ 9.000 km/h

Thiết kế máy bay siêu thanh chở khách tốc độ 9.000 km/h 1. Nhà thiết…

1 tuần ago

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đến Sân bay quốc tế Auckland

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đến Sân bay quốc tế…

1 tuần ago