Nếu bạn làm trong ngành vận tải, đặc biệt là vận tải biển quốc tế, chắc hẳn bạn đã nghe đến hình thức FCL và LCL. Vậy FCL, LCL nghĩa là gì, bản chất ra sao, hình thức gửi hàng FCL và LCL khác nhau như thế nào. Hãy cùng Airport Cargo tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
LCL: LCL là viết tắt của Less than Container Load, có thể hiểu là tải trọng nhỏ hơn một container. Điều đó có nghĩa là một lô hàng chỉ nhận được chính xác dung lượng không gian cần thiết trong một container. Các dung lượng không gian còn lại sẽ dành cho chủ hàng khác. Đây là lý do tại sao một container LCL còn được gọi là container hợp nhất.
Trong vận chuyển thì người ta còn kết hợp giữa hình thức gửi hàng FCL và LCL. Có 2 loại hình chính là :
– FCL/LCL : gửi hàng nguyên, giao hàng lẻ.
– LCL/FCL : gửi hàng lẻ, giao hàng nguyên.
Trong quá trình làm kết hợp thì có sự thay đổi về trách nhiệm nhất định.
Người gửi hàng | – Đặt container và lấy container từ cảng – Làm vận đơn.– Đóng hàng vào container – Kiểm tra hàng hóa cho phù hợp và gán nhãn mác, ký hiệu để bên nhận dễ nhận biết loại hàng. – Làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng. – Niêm chì cho container. – Đổi lệnh và hạ container, thanh toán các chi phí nâng hạ tại cảng. – Chịu các chi phí như phí bốc dỡ, phí THC, phí DEM/DET nếu có. |
– Đóng hàng và chở đến kho CFS, làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng.– Cung cấp chi tiết giấy hướng dẫn gửi hàng cho người gom hàng để làm vận đơn.
– Xác nhận draft bill và nhận vận đơn. |
Người gom hàng | Không có | – Đồng hành với khách hàng– Cấp vận đơn cho khách hàng và khai manifest lên hệ thống.
– Thực hiện thông báo cho khách hàng khi hàng đến và liên hệ với đại lý bên nhận để giải phóng hàng cho khách hàng. |
Người chở hàng | – Phát hành vận đơn và khai manifest cho người gửi hàng. Trước khi gửi bill thì phải gửi bản draft bill để người gửi hàng kiểm tra thông tin trên bill.– Bốc container lên tàu an toàn.
– Dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích. – Khi hàng đến làm D/O và giao container |
– Người chở hàng thực tế vẫn là các hãng tàu. |
Người nhận hàng | – Đến hãng tàu đổi lệnh. Sau đó làm thủ tục hải quan thông quan lô hàng.– Vận chuyển container về kho và rút hàng sau đó trả container về hãng tàu
– Hoàn tất các phí local charges, D/O, phí cước container. |
– Chuẩn bị bộ chứng từ hợp lý để đến đại lý của người gom hàng đổi lệnh khi có thông báo hàng đến kho. Sau đó làm thủ tục hải quan thông quan lô hàng.
– Đóng phí handling charges. |
Phân biệt LCL và FCL
Quyết định hình thức gửi hàng FCL và LCL phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại hàng, khối lượng, kích thước, ngân sách, yêu cầu thời gian và các yếu tố khác. Tuy nhiên, quyết định giữa FCL và LCL thường không chỉ phụ thuộc vào khối lượng và trọng lượng của lô hàng. Bản chất của hàng hóa được vận chuyển cũng rất quan trọng để xem xét. Mỗi bước xử lý của một lô hàng đều có rủi ro thiệt hại nhất định đối với hàng hóa. Theo nguyên tắc chung, có nhiều bước xử lý trong vận chuyển LCL hơn trong FCL.
Không có một câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này, bởi vì chi phí phụ thuộc vào khoảng cách giữa nước gửi và nước nhận. Ngoài ra có thể có thêm phụ thu mùa cao điểm, hàng hóa cồng kềnh, đặc biệt… Nhìn chung, nếu bạn gửi số lượng ít thì theo dạng LCL sẽ rẻ hơn FCL và ngược lại.
Các dịch vụ khác của chúng tôi:
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Tăng cường bảo đảm an toàn bay tại Cảng hàng không Thọ Xuân Cục Hàng…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án hạ tầng gần 1.800 tỷ đồng tại sân…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đến Sân bay quốc tế…