Ví dụ: Trên booking ghi ngày ETD 10/03/2020, closing time là 9h sáng ngày 10/03/2020. Khách hàng được lấy rỗng trước 10 ngày tàu chạy. Tức là được lấy vào ngày 01/03/2020 (bạn chú ý phải tính luôn ngày ETD nhé). Tuy nhiên vì số lượng hàng lớn, công suất làm hàng chậm, xưởng quá xa,… bạn phải lấy container sớm hơn. Ngày 28/02/2020 bạn phải lấy rỗng mới có thể đóng hàng kịp thời. Như vậy bạn lấy trước 1 ngày so với ngày miễn phí DET của hãng tàu
2.Cách thu phí DET như sau:
Đối với phí DET thì sẽ tính từ ngày hết miễn lưu container trong cảng của hãng tàu. Thông thường mức tính phí DET sẽ theo các khung ngày. Ví dụ: từ ngày 1 – ngày 5, từ ngày 6 đến ngày 10. Nếu người gửi hàng – shipper không có xin thêm thời gian DEM thì mặc định hãng tàu sẽ tính theo mức DEM đã định sẵn của hãng.
Một nhầm lẫn xảy ra trong quá trình tính DET mà nhiều người gặp phải đó là áp khung giá để tính DET. Vì nhầm lẫn mà họ phải trả một mức phí rất cao.
Ví dụ: Hãng tàu thông báo là DET: 7days. Khung giá tính như sau:
Từ 1 – 5 days: 10usd/day: từ 6-10 days: 40usd/day, từ 11 days trở về sau: 50usd/day. Và hàng về vì kho không sẵn sàng nhận hàng, nên hàng nằm trong cảng 14 ngày. Vậy tính chi phí ?
Với ví dụ trên nhiều người sẽ lấy theo các mức nhân cho số ngày và ra tổng tiền là: 5*10+2*40= 130USD. Đáp án này sai. Hãng tàu thực tế người ta sẽ áp dụng như sau:
Được miễn phí 7 ngày, thì sẽ áp vào khung giá 6-10days, cho ngày thứ 8,9,10 (3 ngày).
Hàng lưu đến ngày 14, thì giáp vào khung giá từ 11 days trở đi, cho ngày thứ: 11,12,13,14 (4 ngày).
Vậy tổng tiền là: 40*3 + 4*50 = 320USD.
Vậy còn phí DEM là gì? Storage tính ra sao? Cùng khám phá qua vài viết sau: Hiểu Sâu Về DEM, STORGE Charge Cho Hàng Xuất và Hàng Nhập