Logistics - Red Hanging Cargo Container on Sky Background.
Mới đây, Tổng cục Hải quan đã trả lời cho những vướng mắc liên quan đến việc áp dụng tính cộng khoản phụ phí LSS vào trị giá hải quan. Vậy Phí LSS là gì? Những quy định trong việc giới hạn lưu huỳnh là như thế nào? Đâu là những biện pháp cụ thể? Cùng giải mã những câu hỏi ở bài viết dưới đây nhé.
Phí LSS được viết tắt từ Low Sulphur Surcharge là phụ phí giảm thải lưu huỳnh. Được áp dụng trong vận tải đường biển, hàng không đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Do lượng nhiên liệu hầm được sử dụng nhiều trong các tàu thương mại hiện nay có hàm lượng lưu huỳnh cao. Rất có hại cho môi trường. Vì vậy IMO đưa ra các biện pháp nhằm giảm tác động có hại của vận chuyển đến môi trường kể từ những năm 1960.
Các hãng tàu khác nhau đã gọi loại phụ phí này bằng các tên khác nhau:
Tất cả các dòng được cho là đang chuẩn bị đánh thuế này như một khoản phụ phí bắt buộc ngoài cước phí. Và các khoản phụ phí khác vào năm 2019 trên tất cả các tuyến thương mại. Đặc biệt là các khu vực ECA.
Phí LSS đang được các hãng tàu thu riêng rẽ như một loại phí trên hoá đơn. Hoặc cộng dồn vào cước biển ( ocean freight ) với mức 25-35 USD ( một container ) 20′ hàng khô và 50-70 USD ( một container ) hàng khô – hàng lạnh sẽ cao hơn.
Từ ngày 1/1/2020, Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) ban hành quy định mới yêu cầu toàn bộ tàu chạy trên biển phải tuân thủ giới hạn tối đa đối với hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu là 0,5%. Thấp hơn rất nhiều so với giới hạn trước đó gần nhất là 3,5%. Các mức giới hạn đã có sự thay đổi giảm dần trong gần hai thập kỷ qua. Từ khi Phụ lục VI của Công ước quốc tế về Ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu (MARPOL) có hiệu lực từ năm 2005.
Cụ thể:
Vào tháng 4 năm 2018, hơn 100 quốc gia thành viên đã gặp nhau tại IMO Liên Hợp Quốc ở London. Và áp dụng chiến lược ban đầu về giảm phát thải khí nhà kính từ tàu ít nhất 50% vào năm 2050 so với mức của năm 2008.
Giới hạn toàn cầu đến năm 2019 đối với hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu là 3,50% m/m (theo khối lượng).
Các quy định để giảm lượng khí thải oxit lưu huỳnh đã đưa ra giới hạn toàn cầu mới về hàm lượng lưu huỳnh của tàu và kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020. Giới hạn toàn cầu mới về hàm lượng lưu huỳnh sẽ là 0,5% m/m.
Nhằm để hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chí mới. IMO đã tư vấn một số biện pháp như sau:
Đương nhiên các yêu cầu tuân thủ như vậy mang lại chi phí bổ sung và không chắc chắn về chi phí nhiên liệu cho các hãng tàu và vận chuyển.
Theo ước tính, giá cước vận chuyển bằng tàu biển có thể sẽ tăng từ 01/01/2020. Nhiều chủ hàng cho biết sẵn sàng chấp nhận trả chi phí tăng thêm này dưới dạng phụ phí nhiên liệu sử dụng nhiên liệu có độ lưu huỳnh thấp (Low Sulphur Surcharge – LSS).
Đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự thay đổi này là các hãng tàu container đã công bố thu thêm phụ phí nhằm tuân thủ theo tiêu chuẩn mới của IMO do họ phải chịu mức tăng chi phí ước tính lên tới 15 tỉ đô la Mỹ.
Phụ phí LSS không phải là loại phụ phí mới. Vì nó đã được áp dụng trong một số tuyến dịch vụ nhất định có liên quan đến các vùng bờ biển nhạy cảm. Cho nên nhiều hãng tàu đã áp dụng mức thu phụ phí này từ nhiều năm trước. Vì sự thay đổi trong việc áp dụng mức giới hạn lưu huỳnh năm 2020 nên phụ phí LSS được áp dụng rộng rãi hơn trên nhiều tuyến dịch vụ tàu biển.
Tại Việt Nam, ngày 02/03/2020, Tổng cục hải quan ban hành công văn 2008/TCHQ-TXNK trả lời về việc liên quan đến phụ phí giảm thải lưu huỳnh LSS sẽ được điều chỉnh công vào trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu nếu chưa có trong giá thực tế thanh toán của hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, khoản phụ phí LSS là số tiền chi phí chi trả cho việc các phương tiện vận tải đi qua khu vực có áp dụng biện pháp kiểm soát khi thải trong quá trình vận chuyển hàng hóa nhập khẩu đến nước nhập khẩu. Do thuộc phạm vi các chi phí liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu nhập đầu tiên nên phụ phí LSS là khoản điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan.
Cụ thể, nếu doanh nghiệp phải trả khoản phụ phí LSS và khoản tiền này chưa bao gồm trong tổng số tiền mà doanh nghiệp thực thanh toán cho người bán hàng hóa thì phải điều chỉnh công vào trị giá hải quan hàng nhập khẩu. Trường hợp người khai hải quan phải nộp thuế giá trị gia tăng cho phụ phí LSS thì số tiền thuế giá trị gia tăng không phải tính vào trị giá hải quan.
Một số hãng tàu tại Việt Nam áp dụng phí LSS cho hàng xuất từ Việt Nam đi các nước khu vực Đông Nam Á và Châu Á từ tháng 11, 2019 và 12, 2019
Các nước áp dụng: Dalian, Tianjin, Qingdao, Lianyungang, Shanghai, Ningbo, Fuzhou, Fujian Jiangyin, Xiamen, Guangdong province, Guangxi province, Hainam, Hongkong, Taiwan, Phillipines, Cambodia, Thailand, Singapore, Malaysia, Indonesia, Japan, Korea, Myanmar.
Nhìn chung việc bảo vệ môi trường đang là các vấn đề cấp bách của thế giới, việc có phụ phí LSS sẽ làm cho các hãng tàu nhận biết được nhiệm vụ và nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường toàn cầu.
Phụ phí lưu huỳnh thấp là phụ phí được áp dụng bởi các dòng để trang trải chi phí liên quan đến việc sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp theo quy định của IMO 2020.
Mong rằng bài viết trên giúp bạn hiểu được về những thuật ngữ như phí LSS là gì và những thay đổi trong việc giới hạn lưu huỳnh trong xuất nhập khẩu. Nếu có câu hỏi hay thắc mắc gì thì đừng ngần ngại liên hệ ngay đến Airportcargo nhé, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp tất cả những ý kiến của các bạn.
Sun PhuQuoc Airways phát triển mô hình 'hàng không nghỉ dưỡng' Sun PhuQuoc Airways được…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Chủ tịch Vietjet: Mong tiếp tục là cầu nối tăng trưởng giữa Việt Nam và…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Thiết kế máy bay siêu thanh chở khách tốc độ 9.000 km/h 1. Nhà thiết…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đến Sân bay quốc tế…