Sự cố hy hữu: Hai máy bay rụng cánh vì va phải nhau trên đường băng
Theo những tin tức mới nhất báo Dân Trí trích nguồn từ AFP, vụ tai nạn hy hữu nói trên xảy ra khi chiếc máy bay Boeing 737-800
của hãng Batik Air (chi nhánh của tập đoàn Lion Air Group) chở 49 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn
đang cất cánh khỏi đường băng ở sân bay Halim Perdanakusumata
đã quệt vào một máy bay nhỏ hơn của hãng TransNusa đang được lai dắt khỏi đường băng.
Sự cố hy hữu: Hai máy bay rụng cánh vì va phải nhau trên đường băng
Tuy nhiên, đám cháy đã nhanh chóng được dập tắt sau đó.
Andy Saladin, người phát ngôn của Lion Air Group, cho biết, trong tình huống này,
phi công của máy bay đã quyết định ngừng cất cánh để đảm bảo cho an toàn.
“Tất cả hành khách và phi hành đoàn đều an toàn và sẽ được chuyển sang một máy bay khác”,
người phát ngôn cho biết.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Giao thông Indonesia J.A. Barata
cũng xác nhận không có ai bị thương trong sự cố máy bay này,
tất cả mọi người trên khoang đều đã được sơ tán an toàn.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp hai máy bay
va chạm nhau ngay trên đường băng sân bay như vậy.
Trước đó theo thông tin báo Hà Nội Mới tổng hợp lại từ Eyewitness News và Laist,
vào ngày 13/9/2015 đã xảy ra vụ tai nạn hy hữu hai chiếc máy bay chở khách va cánh vào nhau
khi đang di chuyển trên đường băng tại sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ.
Cụ thể, chiếc máy bay United Airline đang tiến vào Cổng 73 sau khi vừa hạ cánh thì đâm
vào chiếc máy bay chuẩn bị khởi hành của hãng hàng không Alaska.
Diana Westmyer – một hành khách trên chuyến bay United Airline 1199
cho biết cô nhìn thấy một mảnh vỡ rất lớn trên đường băng
. “ Chúng tôi được yêu cầu giữ nguyên vị trí, trong lúc họ tìm cách tách hai chiếc máy bay ra khỏi nhau”.
Đoạn băng ghi âm trên máy bay của hãng United Airline đã được công bố,
trong đó phi công đang thông báo cho hành khách một cách ngắn gọn về vụ tai nạn:
“Xin chân thành cảm ơn sự kiên nhẫn của quý khách.
Trong lúc chúng tôi chờ hướng dẫn dừng đỗ, chiếc máy bay đằng sau
tiếp tục di chuyển từ cổng xuất phát và một vụ va chạm đã xảy ra”.
Ngay sau vụ tai nạn hy hữu, các hành khách được sơ tán khỏi máy bay một cách an toàn.
Tổng cộng có 12 thành viên phi hành đoàn và hơn 350 hành khách trên hai chuyến bay,
nhưng may mắn không có thương vong xảy ra.
Những điểm đáng chú ý và cần được phân tích kỹ lưỡng:
Có thể có sự nhầm lẫn hoặc sai sót trong việc điều phối giao thông hàng không,
dẫn đến việc hai máy bay cùng xuất hiện trên đường băng.
Phi công có thể không tuân thủ hướng dẫn của đài kiểm soát hoặc
không nhận biết được sự hiện diện của máy bay khác.
Có thể xảy ra sự cố kỹ thuật trên một hoặc cả hai máy bay,
khiến chúng không thể thực hiện các thao tác theo đúng quy định.
Thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế cũng có thể là một yếu tố góp phần vào vụ va chạm.
Cả hai máy bay đều bị hư hỏng nặng, gây ra thiệt hại kinh tế lớn cho các hãng hàng không.
Sự cố này sẽ làm giảm niềm tin của hành khách vào sự an toàn của hàng không, đặc biệt là tại Indonesia.
Sân bay Jakarta là một trong những sân bay bận rộn nhất Đông Nam Á,
vụ tai nạn này sẽ gây áp lực lớn lên hệ thống hàng không của Indonesia.
Đầu tư vào các công nghệ hiện đại, tăng cường đào tạo cho kiểm soát viên không lưu.
Thực hiện nghiêm túc các quy định an toàn, kiểm tra kỹ lưỡng các máy bay trước khi cất cánh.
Cần tiến hành điều tra kỹ lưỡng để xác định chính xác nguyên nhân vụ tai nạn và rút ra những bài học kinh nghiệm.
Để đảm bảo an toàn hàng không, cần sự chung tay của tất cả các bên liên quan,
từ các cơ quan quản lý nhà nước, các hãng hàng không đến từng cá nhân hành khách.
Xem thêm :
Sun PhuQuoc Airways phát triển mô hình 'hàng không nghỉ dưỡng' Sun PhuQuoc Airways được…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Chủ tịch Vietjet: Mong tiếp tục là cầu nối tăng trưởng giữa Việt Nam và…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Thiết kế máy bay siêu thanh chở khách tốc độ 9.000 km/h 1. Nhà thiết…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đến Sân bay quốc tế…