Hàng hoá phi mậu dịch là gì? Các doanh nghiệp có lượng hàng hoá xuất nhập khẩu phi mậu dịch thì khai báo hải quan như thế nào? Vậy thì AirportCargo sẽ làm rõ những vấn đề trên trong bài viết tổng hợp dưới đây. Cùng theo dõi nhé.
Căn cứ vào điều 69 Phần III Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10 tháng 09 năm 2013 hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại (dưới đây gọi tắt là hàng phi mậu dịch) gồm:
a)Việc ký, đóng dấu “đã làm thủ tục hải quan” trên tờ khai hải quan do công chức hải quan tại khâu cuối cùng thực hiện.
b) Riêng đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có điều kiện. Thì việc ký, đóng dấu xác nhận “đã làm thủ tục hải quan” do Lãnh đạo Chi cục thực hiện.
Thủ tục hải quan được hoàn thành. Hàng hóa phi mậu dịch được thông quan sau khi các công việc trên được thực hiện.
– Tờ khai hàng hoá phi mậu dịch: 02 bản chính;
– Vận đơn (trừ trường hợp hàng hoá mang theo người vượt tiêu chuẩn miễn thuế theo quy định tại điểm 8 Điều 69 Thông tư 128/2013/TT-BTC): 01 bản chụp;
– Văn bản uỷ quyền: 01 bản chính;
– Tờ khai xác nhận viện trợ nhân đạo của cơ quan có thẩm quyền đối với trường hợp nhập khẩu hàng viện trợ nhân đạo: 01 bản chính;
– Quyết định hoặc giấy báo tin của cơ quan công an cho phép cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép trở về định cư ở Việt Nam. Hoặc hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ thay hộ chiếu Việt Nam còn có giá trị về nước thường trú, có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại cửa khẩu: 01 bản chụp có chứng thực kèm bản chính để đối chiếu;
– Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển tài sản của tổ chức từ nước ngoài vào Việt Nam: 01 bản chụp;
– Giấy phép nhập khẩu hàng hoá phi mậu dịch (đối với trường hợp nhập khẩu hàng cấm, hàng nhập khẩu có điều kiện): 01 bản chính;
– Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá đối với các trường hợp quy định tại điểm e.5 khoản 2 Điều 12 Thông tư 128/2013/TT-BTC : 01 bản chính;
– Thông báo hoặc quyết định hoặc thoả thuận biếu, tặng hàng hoá: 01 bản chụp;
– Giấy tờ khác, tuỳ theo từng trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật phải có.
– Giấy báo nhận hàng phi mậu dịch của tổ chức vận tải (trừ trường hợp hàng hoá mang theo người vượt tiêu chuẩn miễn thuế).
– Sổ tiêu chuẩn hàng miễn thuế của cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, những người nước ngoài làm việc tại các cơ quan, tổ chức trên.
Hồ sơ để xác định hàng hóa nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại thuộc đối tượng không chịu thuế là hồ sơ hải quan quy định tại Điều này.
05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, không quá 15 ngày làm việc.
Cá nhân, tổ chức.
– Đầu tiên là cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chi cục Hải quan
– Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Không có.
– Bên cạnh đó là cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Chi cục Hải quan.
– Cơ quan phối hợp thực hiện TTHC (nếu có): Không có.
Văn bản chấp thuận, Giấy phép nhập khẩu, biên lai thuế (nếu có).
20.000 đồng/Tờ khai (Thông tư số 172/2010/TT-BTC) và phí lưu kho bãi phát sinh (nếu có)
Trực tiếp tại trụ sở Cục Hải quan tỉnh, thành phố, Chi cục Hải quan.
Mong rằng bài viết trên của AirportCargo có thể giúp các bạn có thêm thông tin về cách khai báo thủ tục hải quan với trường hợp hàng hoá phi mậu dịch. Hãy nắm rõ các thông tin, yêu cầu cũng như những giấy tờ cần thiết để áp dụng vào cho doanh nghiệp của bạn nhé.
Xem thêm: Cách đặt hàng online Trung Quốc
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Air China khai trương tuyến vận tải hàng hóa thương mại đến Cuba Hãng hàng…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Hàng không toàn cầu làm quen với những 'bình thường mới' giữa xung đột 1.Tình…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Việt Nam sẽ tham gia cơ chế bù đắp carbon hàng không từ 2026 1.Từ…