Airport Cargo

Tìm Giải Pháp Ứng Phó Thiếu Hụt Máy Bay

Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu nghiên cứu giải pháp hỗ trợ các hãng tăng số lượng máy bay

trong bối cảnh nhà sản xuất triệu hồi động cơ, hãng tái cơ cấu.

Tìm Giải Pháp Ứng Phó Thiếu Hụt Máy Bay

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng ngày 19/7, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm cho biết

thời gian qua thị trường hàng không đối diện nhiều thách thức.

Máy bay – Wikipedia tiếng Việt

Nguyên nhân

Ngoài việc ứng phó với tác động tiêu cực sau Covid-19, ngành còn gặp khó khăn như sụt giảm 40-45 máy bay so với năm 2023

do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines.

Các hãng cũng gặp khó khăn trong việc tìm thuê máy bay để bổ sung do giá thuê tăng cao,

chưa kể giá nhiên liệu leo thang, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ…

Các yếu tố này làm ảnh hưởng đến nguồn cung và là một trong những nguyên nhân

biến động giá vé máy bay trên các đường bay nội địa trong giai đoạn cao điểm.

Ngoài ra, do thiếu hụt đội tàu bay nên các hãng phải điều chỉnh

giảm cung ứng trên các đường bay nội địa, khiến thị trường nội địa giảm so với cùng kỳ 2019.

Giải pháp

bố trí các nguồn lực đảm bảo giải pháp, đặc biệt là tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày;

tăng chuyến bay ban đêm để các hãng duy trì, ổn định tối đa tỷ lệ, tần suất; tăng cường theo dõi,

kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, giám sát tình hình cung ứng và đặt vé…

Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đã triển khai hàng loạt giải pháp để đảm bảo khả năng cung ứng.

Đội tàu bay giảm trung bình trên 10% so với năm 2023 nhưng số chuyến bay đạt gần 70.000, tăng 8,6% so cùng kỳ.

Số khách vận chuyển đạt 11,1 triệu, tăng gần 10% so với cùng kỳ.

Giá vé máy bay cao ngất: Hàng không có ‘tận thu’?

Thực trạng

Vietjet Air đến tháng 7 đã dừng khai thác 10 máy bay và một máy bay sẽ dừng từ tháng 10.

toàn bộ 50 động cơ lắp trên 25 máy bay A321 Neo của hãng sẽ phải tháo để sửa chữa.

Để giải quyết tình trạng trên, 6 tháng cuối năm 2024, Vietjet Air có kế hoạch nhận 10 máy bay.

Năm 2025, Vietjet dự kiến nhận thêm 4 chiếc.

Tuy nhiên, lịch nhận máy bay còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ dây chuyền sản xuất,

thiếu phụ tùng, vật tư, nhân công dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch tiếp nhận máy bay mới của Vietjet.

Kết quả

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá ngành hàng không đã có nhiều tín hiệu khởi sắc

khó khăn từ thiếu máy bay, tái cơ cấu, sắp xếp đường bay, giá nhiên liệu tăng cao,

Về điều chỉnh hỗ trợ các chi phí đầu vào, doanh nghiệp chủ động đề xuất chính sách,

thị trường hàng không nội địa ước đạt hơn 37 triệu khách, tăng hơn 3% so với cùng kỳ 2023

Vietnam Airlines và Vietjet Air chiếm thị phần nội địa lớn nhất với lần lượt 42% và 44%,

tiếp theo sau là Bamboo Airways (7%), Vietravel Airlines (3%), Pacific Airlines và Vasco (4%).

sử dụng ghế trên các đường bay nội địa trên 80% và các đường bay quốc tế trên 70%.

Xem thêm:

Máy bay điện với tầm bay hơn 800km

Rate this post
team_trinh

Published by
team_trinh

Bài viết gần đây

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế Thành phố Québec Jean Lesage

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…

22 giờ ago

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế Ottawa Mcdonald-Cartier

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…

23 giờ ago

Tăng cường bảo đảm an toàn bay tại Cảng hàng không Thọ Xuân

Tăng cường bảo đảm an toàn bay tại Cảng hàng không Thọ Xuân Cục Hàng…

23 giờ ago

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế Mont Tremblant

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…

23 giờ ago

Vietnam Airlines khởi công 2 dự án hạ tầng gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

Vietnam Airlines khởi công 2 dự án hạ tầng gần 1.800 tỷ đồng tại sân…

24 giờ ago

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đến Sân bay quốc tế Greater Moncton

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đến Sân bay quốc tế…

5 ngày ago