Việt Nam tham gia cơ chế giảm và bù đắp carbon đối với các chuyến bay quốc tế
Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo giao Cục Hàng không Việt Nam với vai trò Nhà chức trách hàng không,
là cơ quan đầu mối thực hiện thủ tục thông báo với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)
về việc tham gia CORSIA (theo hướng dẫn của ICAO).
Trên cơ sở đó, ngày 30/6, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn tất thủ tục đăng ký với ICAO
về việc tham gia cơ chế giảm và bù đắp carbon đối với các chuyến bay quốc tế giai đoạn tự nguyện.
ICAO đã có thông tin phản hồi xác nhận Cục Hàng không Việt Nam
chính thức tham gia CORSIA giai đoạn tự nguyện từ ngày 01/01/2026.
CORSIA (Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation) là cơ chế toàn cầu
do ICAO khởi xướng nhằm hướng tới mục tiêu trung hòa carbon trong lĩnh vực hàng không quốc tế từ năm 2020 trở đi.
Các quốc gia khi tham gia CORSIA sẽ phải giám sát, báo cáo và thực hiện các biện pháp
bù đắp lượng phát thải khí CO2 từ các chuyến bay quốc tế thông qua việc mua tín chỉ carbon.
Thời gian qua, Bộ Xây dựng (Bộ Giao thông vận tải trước đây) và Cục Hàng không Việt Nam
đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, yêu cầu theo CORSIA như:
xây dựng và ban hành Thông tư quy định quản lý nhiên liệu tiêu thụ và phát thải khí CO2
từ tàu bay trong hoạt động hàng không dân dụng; thực hiện giám sát – báo cáo – thẩm tra (MRV)
phát thải CO2 với các chuyến bay quốc tế, báo cáo ICAO dữ liệu phát thải các năm 2019 -2024…
Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, nắm tình hình về chính sách liên quan
tới phát triển bền vững trên thế giới nói chung và của EU nói riêng; nhiều lần trao đổi, họp bàn với các cơ quan,
đơn vị liên quan về những khó khăn khi tham gia giai đoạn tự nguyện của CORSIA từ ngày 01/01/2026,
cũng như việc Liên minh châu Âu (EU) ban hành các chính sách mới về phát triển bền vững
để thống nhất đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể với Nhà nước và các bộ, ngành liên quan.
Việt Nam đã và đang thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc giảm thiểu tác động của ngành hàng không
đến biến đổi khí hậu thông qua việc chính thức tham gia Cơ chế giảm và bù đắp carbon
đối với các chuyến bay quốc tế (CORSIA) của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) từ ngày 1/1/2026.
Đây là một bước đi quan trọng và mang tính chiến lược, không chỉ khẳng định trách nhiệm
của Việt Nam đối với các nỗ lực chung của toàn cầu mà còn mở ra cơ hội lớn cho quá trình
chuyển đổi xanh của ngành hàng không quốc gia.
Việc tham gia CORSIA đòi hỏi các hãng hàng không Việt Nam phải giám sát,
báo cáo và thẩm tra lượng khí thải CO2 từ các chuyến bay quốc tế, đồng thời mua tín chỉ
carbon để bù đắp cho phần phát thải vượt quá ngưỡng quy định.
Dù điều này đặt ra thách thức không nhỏ về chi phí ban đầu (ước tính từ 5,6 triệu USD đến 37,5 triệu USD chỉ trong năm 2026),
nhưng nó cũng thúc đẩy các hãng bay trong nước đầu tư vào công nghệ hiện đại,
nhiên liệu bền vững (SAF) và các giải pháp giảm phát thải khác,
từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong dài hạn.
Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động chuẩn bị các khung pháp lý, hệ thống giám sát
và phối hợp liên ngành để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ,
thể hiện sự nghiêm túc và chủ động của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế về môi trường.
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Tập đoàn máy bay Trung Quốc muốn mở rộng hợp tác lâu dài tại Việt…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Air China khai trương tuyến vận tải hàng hóa thương mại đến Cuba Hãng hàng…
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới Sân bay quốc tế…
Hàng không toàn cầu làm quen với những 'bình thường mới' giữa xung đột 1.Tình…