Hàng không bay đêm để giảm giá vé nhưng ế khách
Các hãng hàng không tăng cường các chuyến bay đêm để giảm giá vé,
nhưng gặp khó khăn do những vấn đề liên quan đến di chuyển và lưu trú khách sạn.
Trong hai tháng gần đây,
do thiếu hụt máy bay nghiêm trọng, các hãng hàng không Việt Nam đã phải tăng tần suất khai thác máy bay
để bổ sung thêm các chuyến bay nội địa vào ban đêm và sáng sớm.
Theo Cục Hàng không, Vietnam Airlines đã tăng thời gian khai thác mỗi máy bay từ 10 giờ mỗi ngày lên 11 giờ
và có thể lên đến 12 giờ trong giai đoạn cao điểm.
Tương tự, mỗi máy bay của Vietjet cũng bay hơn 13 giờ mỗi ngày.
Vietravel Airlines và Bamboo Airways tăng thời gian khai thác máy bay từ 11-12 giờ lên 12,5 giờ mỗi ngày.
Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ tăng thêm khoảng 2.000 chuyến sau 21h hàng ngày
trên các tuyến bay giữa Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang và Quy Nhơn.
Vietjet sẽ tăng thêm 3.100 chuyến trên toàn mạng bay nội địa, tương đương với 1,4 triệu vé được bổ sung.
Giá vé đêm cũng rẻ hơn các chuyến bay ban ngày vào dịp cao điểm hè.
Ví dụ, trên tuyến Hà Nội – TP HCM, chuyến bay đêm trong tháng 7 có thể rẻ hơn gần 20% so với các chuyến ban ngày.
Trên tuyến Hà Nội – Nha Trang, vé một chiều của Vietnam Airlines có giá từ 1,9 triệu đồng,
thấp hơn khoảng 40% so với các chuyến bay vào giờ đẹp trong ngày.
Từ nửa cuối năm ngoái đến nay,
giá vé máy bay nội địa tăng cao do nguồn cung của các hãng hàng không trong nước giảm do thiếu máy bay nghiêm trọng.
Các vé giá rẻ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng vé cung ứng ra thị trường.
Cụ thể, theo số liệu của nhà quản lý, trên tuyến TP HCM – Phú Quốc của Vietnam Airlines,
tỷ lệ vé giá cao tăng mạnh nhất, gần 53%, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ là hơn 32%.
Với tuyến Hà Nội – Đà Nẵng của Bamboo Airways, tỷ lệ này tăng từ 15,4% lên 26%.
Tương tự, Vietravel Airlines tăng mạnh tỷ lệ vé giá cao trên tuyến Hà Nội – Đà Nẵng, từ 9,4% năm 2023 lên 22% năm nay.
Kiểm tra việc bán vé của các hãng trong tháng trước, Cục Hàng không khẳng định các doanh nghiệp bán vé đúng quy định, không có trường hợp nào vượt quá mức trần.
Tuy nhiên, mức giá thấp cho các chuyến bay đêm vẫn chưa đủ hấp dẫn khách hàng.
CEO Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, riêng trong tháng 5,
hãng đã phải hủy 10% số chuyến bay đêm do không có khách.
Điều này khiến doanh nghiệp mất đi sự chủ động trong giai đoạn cao điểm sắp tới.
Ông Hà lý giải rằng khách hàng chưa sẵn sàng bay đêm vì họ có thể phải mất thêm một đêm lưu trú
do chính sách nhận/trả phòng của các khách sạn chưa linh hoạt.
Hơn nữa, các phương tiện công cộng phục vụ di chuyển ban đêm cũng chưa thuận tiện.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel và Vietravel Airlines, cũng cho rằng bay đêm rất khó có khách.
Là người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành,
ông Kỳ hiểu rằng những người có tiền đi du lịch thường không chọn bay đêm vì sự bất tiện.
Theo ông, bay đêm chỉ phù hợp trong các dịp cao điểm Tết để phục vụ người dân về quê
hoặc các chuyến charter đến những địa điểm xa với thời gian bay dài.
Trong trường hợp du lịch quốc tế, bay đêm giúp du khách tiết kiệm chi phí khách sạn cho đêm đầu tiên.
Tháng trước, lãnh đạo một hãng hàng không tư nhân cũng chia sẻ rằng tăng chuyến bay đêm nhằm phục vụ hành khách với mức giá tốt.
Nhưng thực tế doanh nghiệp phải chịu chi phí cao hơn do phát sinh phụ thu chuyến đêm.
Lãnh đạo Vietnam Airlines vẫn tin rằng còn tiềm năng phát triển các chuyến bay đêm
nếu có cách tạo dựng thói quen mới cho du khách.
Vietnam Airlines đang hợp tác với các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Sungroup…
để thiết kế tour du lịch kết hợp bay đêm,
đồng thời giảm 50% hoặc miễn phí khách sạn đêm đầu tiên cho du khách.
Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cũng đề xuất các doanh nghiệp khách sạn áp dụng chính sách đa dạng khung giờ nhận/trả phòng
Để khuyến khích du khách bay vào các khung giờ không cao điểm trên các đường bay nội địa.
Từ đó, du khách có thể tận dụng được giá vé rẻ của ngành hàng không.
Bạn có thể xem:
https://airportcargo.vn/hang-khong-lien-tiep-tang-chuyen-mo-duong-bay-moi.html/
https://noibaiexpress.com/hang-khong-lien-tiep-tang-chuyen.html/