Sân Bay Cần Thơ Tạm Ngừng Chức Năng Sân Bay Dự Bị Trong Một Tháng
Ngày 15/11/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức quyết định chấp thuận đề nghị của Cảng
Hàng không Quốc tế Cần Thơ (Cảng HKQT Cần Thơ) về việc tạm ngừng thực hiện nhiệm vụ là sân
bay dự bị trong suốt một tháng, bắt đầu từ ngày 16/11 đến hết ngày 14/12/2024. Quyết định này được
đưa ra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm định, đánh giá và bảo trì các hạng mục
hạ tầng quan trọng của sân bay Cần Thơ, cụ thể là đường cất hạ cánh và đường lăn.
Sân Bay Cần Thơ Tạm Ngừng Chức Năng Sân Bay Dự Bị
Theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng HKQT Cần Thơ sẽ không tiếp nhận các chuyến
bay dự phòng trong khoảng thời gian từ 21 giờ hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau, từ ngày 16/11 đến
hết ngày 14/12/2024. Sự thay đổi này xuất phát từ yêu cầu bảo trì, kiểm tra và lập quy trình bảo dưỡng
các cơ sở hạ tầng quan trọng của sân bay, bao gồm đường cất/hạ cánh và đường lăn.
Trong khoảng thời gian này, sân bay Cần Thơ sẽ không thực hiện nhiệm vụ là sân bay dự bị, điều này
có nghĩa là các chuyến bay không thể chuyển hướng hạ cánh tại sân bay này trong các tình huống khẩn
cấp trong thời gian nêu trên. Các hãng hàng không sẽ cần phải tìm các phương án dự phòng khác trong
thời gian công tác bảo trì diễn ra.
Lý Do Cần Tạm Ngừng Chức Năng Sân Bay Dự Bị
Cảng HKQT Cần Thơ đưa ra đề nghị này vì trong thời gian từ 16/11 đến 14/12, sân bay
sẽ tiến hành một loạt các công tác kiểm định và bảo trì quan trọng đối với hạ tầng giao thông
hàng không. Đặc biệt, các công việc này tập trung vào kiểm tra, đánh giá chất lượng của đường
cất/hạ cánh và đường lăn, những yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.
Việc bảo trì các cơ sở hạ tầng này là điều cần thiết để duy trì an toàn hoạt động bay, đồng thời cải
thiện chất lượng dịch vụ của sân bay. Tuy nhiên, trong quá trình thi công và kiểm định, các khu vực này
sẽ không thể phục vụ cho các chuyến bay đến và đi, vì vậy sân bay Cần Thơ không thể
đảm nhận vai trò sân bay dự bị trong thời gian này.
Quy Trình và Thủ Tục Liên Quan
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) phối hợp với các đơn vị liên quan
để thông báo về việc thay đổi chức năng của sân bay Cần Thơ đến các hãng hàng không và các tổ chức có liên
quan. Đồng thời, Cảng vụ Hàng không miền Nam sẽ có trách nhiệm giám sát việc tuân thủ các quy định về an ninh,
an toàn, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường trong suốt thời gian thi công, nhằm đảm bảo các hoạt động
bay không bị ảnh hưởng.
Sự Quản Lý và Giám Sát Của Cảng Vụ Hàng Không Miền Nam
Cảng vụ Hàng không miền Nam sẽ theo dõi và kiểm tra chặt chẽ các hoạt động tại sân bay Cần Thơ trong suốt
quá trình thi công bảo trì. Đặc biệt, các công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, và phòng cháy chữa
cháy sẽ được chú trọng. Công tác bảo trì và kiểm định không chỉ bao gồm việc sửa chữa hay nâng cấp các hạ
tầng vật lý mà còn đảm bảo mọi quy trình vận hành của sân bay đáp ứng được yêu cầu an toàn nghiêm ngặt
của ngành hàng không.
Tầm Quan Trọng Của Cảng HKQT Cần Thơ Trong Quy Hoạch Phát Triển Hạ Tầng Giao Thông Hàng Không
Cảng HKQT Cần Thơ là một trong những cảng hàng không quan trọng ở miền Tây Nam Bộ và đóng
vai trò chiến lược trong việc phát triển kinh tế, thương mại, du lịch của khu vực này. Theo quy
hoạch, sân bay này sẽ được nâng cấp và mở rộng trong giai đoạn 2021-2030, với mục tiêu tăng
công suất lên đến 7 triệu hành khách/năm, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người
dân và du khách.
Trong giai đoạn này, sân bay sẽ mở rộng diện tích lên khoảng 389ha, trong đó sẽ có các công trình
thiết yếu như nhà ga hành khách mới, khu vực vận chuyển hàng hóa, bãi đỗ xe, và nhiều
hạng mục khác để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của các chuyến bay quốc tế và nội địa.
Dự Kiến Mở Rộng Sau 2030
Sau năm 2030, sân bay Cần Thơ dự kiến sẽ mở rộng tổng diện tích lên khoảng 729ha. Cảng hàng không sẽ được
xây dựng thêm một khu vực hàng không dân dụng mới cùng một đường cất hạ cánh nữa, giúp nâng công suất của
sân bay lên 12 triệu hành khách mỗi năm. Đây là bước đi quan trọng trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của
sân bay Cần Thơ và đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông hàng không của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Các Phương Án Dự Phòng Cho Các Hãng Hàng Không
Trong suốt thời gian sân bay Cần Thơ không thể đảm nhận vai trò sân bay dự bị, các hãng hàng không sẽ phải tìm
các phương án thay thế để đảm bảo an toàn cho hành khách trong các tình huống khẩn cấp. Các sân bay khác trong
khu vực miền Tây hoặc các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Nội Bài (Hà Nội) có thể được sử dụng làm
sân bay dự phòng.
Kết Luận
Việc sân bay Cần Thơ tạm ngừng chức năng sân bay dự bị trong tháng 11 và tháng 12 năm 2024 là một phần
trong kế hoạch bảo trì hạ tầng thiết yếu của sân bay nhằm nâng cao an toàn và chất lượng dịch vụ. Mặc dù việc
này có thể gây ảnh hưởng đến các chuyến bay dự phòng trong thời gian này, nhưng đây là một bước đi quan
trọng để bảo đảm sân bay Cần Thơ phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu của nền hàng không Việt Nam
trong tương lai.
Cảng HKQT Cần Thơ sẽ tiếp tục cải thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng của mình trong những năm tới, nhằm phục
vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách và nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khu vực miền Tây Nam Bộ.
Xem thêm:
Vietnam Airline mở thêm đường bay thẳng tới Đức
Gửi thực phẩm đi Trung Quốc nhanh chóng, giá rẻ