Sự ra đời của xe tải container đã góp phần quan trọng vào việc thay đổi năng lực vận chuyển từ đó đem đến sự phát triển của ngành xuất nhập khẩu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Container là gì và các loại container chuyên dụng hiện nay.
Container là gì?
Theo định nghĩa của hiệp hội vận tải quốc tế thì container là hệ thống vận chuyển hàng hóa đa phương thức sử dụng các container theo tiêu chuẩn ISO để có thể sắp xếp trên các tàu container, toa xe lửa, xe tải chuyên dụng.
Chiếc container đầu tiên trên thế giới được ra đời vào năm 1930 do Malcolm McLean phát minh nhưng mãi đến những năm 50 thì mới thực sự được dùng phổ biến. Xe tải container thửa sơ khai là những chiếc thùng dạng hộp cỡ lớn để chứa nhiều thùng, kiện hàng hóa xếp chồng lên nhau. Đầu tiên là vạn chuyển trên các tàu viễn dương, trên phà và các tàu hộp. Những thùng hộp này có thể tách rời khỏi phương tiện tàu hoặc xe để xếp vào kho hàng dễ dàng hóa. Càng về sau, chất lượng và thiết kế của container càng được nâng lên rõ rệt.
Các chuyên gia nhận định, sự ra đời của Container được xem là một yếu tố quan trọng của cuộc cách mạng vận tải thế giới, điều này đã góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành vận tải trong thế kỷ 20. Ngày nay, có đến hơn 90% hàng hóa trên thế giới được đóng trong các container và được xếp lên các tàu chuyên chở. Hơn 200 triệu container được chuyên chở hàng năm. Container có thể sử dụng trong nhiều loại hình giao thông như đường sắt, đường bộ, đường biển.
Các loại container chuyên dụng hiện nay
Container chủ yếu được dùng cho hoạt động xuất nhập khẩu nếu luôn phải thiết kế theo một quy chuẩn. Các loại container được chia làm hai nhóm chính: Nhóm container tiêu chuẩn và nhóm container không theo tiêu chuẩn ISO. Nhóm container không theo tiêu chuẩn ISO thường là container nội địa của một quốc gia nào đó hoặc container tự chế dùng riêng cho một công ty nào đó. Trong nhóm container đạt tiêu chuẩn ISO sẽ được phân chia làm 7 loại chính là:
► Container bồn (Tank container)
Container bồn gồm một khung chuẩn ISO 20 feet, 40 feet trong đó gắn một bồn chứa, dùng để chở hàng lỏng. Hàng được rót vào qua miệng bồn (manhole) phía trên mái container, và được rút ra qua van xả (Outlet valve) nhờ tác dụng của trọng lực hoặc rút ra qua miệng bồn bằng bơm.
► Container hàng rời (Bulk container)
Là loại container cho phép xếp hàng rời khô bằng cách rót từ trên xuống qua miệng xếp hàng, và dỡ hàng dưới đáy hoặc bên cạnh.
► Container lạnh (Reefer container)
Container lạnh được thiết kế để làm kho lạnh, xe đông lạnh vận chuyển hàng hóa yêu cầu cần khống chế nhiệt độ, độ ẩm phù hợp với loại hàng hóa đó.
► Container hoán cải (Named cargo containers)
Loại container này thiết kế đặc thù chuyên để chở một loại hàng nào đó như nước giải khát, ô tô, xe máy.
► Container khô (General purpose container)
Container bồn hay còn được gọi là container bách hóa thường được sử dụng để chở hàng khô, nên còn được gọi là container khô. Loại container này được sử dụng phổ biến nhất trong vận tải biển.
► Container mở nóc (Opentop container)
Container mở nóc được thiết kế thuận tiện cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra qua nóc container. Loại container này dùng để chuyên chở hàng máy móc thiết bị .
► Container mặt phẳng (Plat rack container)
Được thiết kế không vách, không mái mà chỉ có sàn là mặt bằng vững chắc, chuyên dùng để vận chuyển hàng nặng như máy móc thiết bị, sắt thép.