Khám phá “phía sau một chuyến bay”, teen hiểu thêm về nghề bảo dưỡng máy bay
Bùng nổ du lịch – “đèn xanh” cho bạn trẻ theo đuổi nghề
Nếu cũng mê xê dịch, không ưng ngồi một chỗ trong công việc thì bạn cùng team với anh Nguyễn Hà Minh Hoàng
(TikToker Thỏ Hoàng) rồi. Có kinh nghiệm 7 năm vi vu khắp nơi và gắn bó với nghề Bảo dưỡng máy bay,
anh chia sẻ đây sẽ là công việc lý tưởng cho các bạn yêu thích sự năng động
và có đam mê với máy móc tàu bay.
Khác với suy nghĩ của nhiều bạn cho rằng những nhóm ngành liên quan đến Hàng không đều có học phí đắt đỏ,
anh Hoàng khẳng định:
“Ngoài nghề Phi công ra thì các nhóm ngành nghề khác liên quan đến Hàng không đều có học phí rất hợp lý.
Chẳng hạn như trường hợp của anh thì anh học đại học Bách khoa TP.HCM,
ngành Kỹ thuật Hàng không, hồi đó anh học khóa 2011 – 2016 thì 4 năm hết tầm 40 triệu đồng”.
Anh cũng nhận định, đó là con số khá phù hợp với nhiều sinh viên,
ai cũng có thể theo đuổi, thậm chí ở Bách khoa những bạn học giỏi còn có thể săn học bổng nữa.
Chia sẻ về cơ hội học tập, làm việc của nghề Bảo dưỡng máy bay trong giai đoạn mới,
anh Thỏ Hoàng cho biết: “Từ thời điểm anh ra trường năm 2016 thì đó là thời kỳ bùng nổ,
tất cả các hãng hàng không nhập máy bay về rất nhiều nên nhu cầu tuyển dụng nghề này là rất lớn.
Thành ra là bất kỳ các bạn học ngành nào không cần phải ngành Hàng không, chỉ cần liên quan đến Cơ khí,
Điện tử Viễn thông hoặc là Ô tô tàu thủy, nói chung là liên quan đến Kỹ thuật,
đều hoàn toàn có thể phỏng vấn cho công việc này dễ dàng”, anh khẳng định.
Theo Tổng cục du lịch, tháng 1/2023, Việt Nam đón 871,2 nghìn lượt khách quốc tế,
tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 44,2 lần so với cùng kỳ năm trước.
Vì vậy, đây chính là thời điểm “chín muồi” để teen có thể đuổi ngành Hàng không
và nắm bắt nhu cầu tuyển dụng trong tương lai.
Sức khỏe là ưu tiên hàng đầu của Bảo dưỡng máy bay
Ngoài cơ hội việc làm và nhiều ưu điểm rộng mở,
Bảo dưỡng máy bay cũng là một ngành có nhiều yêu cầu đặc thù mà teen nên lưu ý.
Trước tiên là về tính chất công việc liên quan đến kỹ thuật nên cần nhiều sức khỏe.
Anh Hoàng cho biết, bảo dưỡng máy bay tức là bạn phải “đu theo” thời gian làm việc của các chuyến bay,
chủ yếu phải làm vào ban đêm khi máy bay đã chở khách về. “
Vậy nên sẽ có tình huống là mình làm việc trái giờ, đồng hồ sinh học bị thay đổi.
Anh nghĩ các bạn nên chuẩn bị thích nghi việc này kỹ vì trước đó,
anh có một người bạn cũng làm bảo dưỡng tàu bay nhưng chỉ được một tháng thì nghỉ.
Lý do là vì anh ấy không thể ngủ bù vào ban ngày khi làm ca đêm,
cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi và phải nghỉ vì không phù hợp”, anh chia sẻ.
Do làm việc ở ngoài trời, bạn cũng cần phải chuẩn bị sức khỏe tốt vì phải tiếp xúc với nắng mưa,
môi trường tiếng ồn, khói bụi…
Điều đặc biệt nhất anh còn lưu tâm là luôn phải sử dụng các biện pháp bảo hộ kỹ lưỡng.
Anh chia sẻ: “Làm bảo dưỡng nên sẽ không tránh khỏi việc tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, hóa chất bảo trì máy bay.
Có những lon hóa chất họ còn ghi cảnh báo luôn là “có khả năng gây ung thư, kích ứng da
nên nếu mình không sử dụng biện pháp bảo hộ phù hợp,
hoặc nếu tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở hoặc rơi vào mắt miệng chẳng hạn thì mình sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe.
Nên là trong công việc này phải đề cao an toàn là trên hết”.
Với lịch làm việc theo chế độ làm 3 nghỉ 3 (làm liên tục 3 ngày và được nghỉ 3 ngày)
nên nhân viên bảo dưỡng tàu bay sẽ có đôi lúc không thể đón lễ, Tết cùng gia đình.
“Anh vẫn rất thoải mái với điều này, hơn nữa là anh vẫn có thể dành thời gian cho gia đình trong 3 ngày nghỉ liên tục của mình.
Tip của anh là các bạn nên tận dụng 3 ngày đó để ăn uống, ngủ nghỉ thật chất lượng.
Tránh thức đêm vì nếu không sức sẽ cạn kiệt và khó trụ được 3 ngày tiếp theo đi làm”.
Xem thêm:
Booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đến sân bay Melbourne
Booking tải hàng không đến sân bay quốc tế Alexandria (Louisiana)