Mỹ thiếu trầm trọng nhân sự kiểm soát không lưu
Vụ máy bay American Airlines va chạm với trực thăng quân sự gần sân bay quốc gia Reagan
, thủ đô Washington khiến 67 người thiệt mạng một lần nữa là cảnh báo mức độ trầm trọng
của căn bệnh cố hữu trong hàng không Mỹ: thiếu nhân sự kiểm soát không lưu.
Đêm 29/1, khi xảy ra vụ va chạm giữa máy bay dân dụng của hãng American Airlines
và trực thăng quân sự Black Hawk rồi rơi xuống sông Potomac,
tháp kiểm soát không lưu tại sân bay Reagan hoạt động trong tình trạng
không có đủ nhân sự, chỉ có một nhân viên đảm nhiệm công việc của hai người.
Tình trạng này là vấn đề cố hữu của hàng không Mỹ suốt nhiều năm.
Từ dữ liệu của chính phủ và phân tích từ giới chuyên gia hàng không,
hãng tin CNN chỉ ra các sân bay trên khắp nước Mỹ đã vật lộn
với tình trạng thiếu nhân viên kiểm soát không lưu trong nhiều năm qua.
Dữ liệu mới nhất từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho thấy, trên toàn bộ các tháp kiểm soát không lưu sân bay
và các cơ sở tiếp cận nhà ga trên toàn nước Mỹ,
tính đến tháng 9/2023 chỉ đạt được khoảng 70% mục tiêu tuyển dụng kiểm soát viên không lưu có chứng chỉ đầy đủ.
Nếu tính cả các kiểm soát viên đang trong quá trình đào tạo, con số này tăng lên khoảng 79%.
Một số tháp kiểm soát không lưu tại các sân bay lớn như ở Philadelphia,
Orlando, Austin, Albuquerque và Milwaukee chỉ đạt chưa đến 60% mục tiêu nhân sự
là kiểm soát viên có chứng chỉ. Riêng sân bay Reagan chỉ đạt khoảng 63%.
Dù giới chuyên gia hàng không cho rằng lúc này vẫn còn quá sớm để khẳng định
liệu việc thiếu nhân sự có phải là nguyên nhân dẫn đến thảm họa khiến 67 người
thiệt mạng vừa qua hay không, nhưng thảm kịch này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh.
Nhiều lần cảnh báo
Những năm qua, các nhân viên kiểm soát không lưu tại Mỹ nhiều lần cảnh báo
về tác động từ tình trạng thiếu nhân sự. Họ đã liên tục gửi báo cáo dưới dạng ẩn danh tới
Hệ thống báo cáo an toàn hàng không của NASA.
Cơ sở dữ liệu của NASA cho thấy, riêng năm ngoái, ít nhất 10 báo cáo do các nhân viên kiểm soát gửi lên đề cập đến vấn đề nhân sự,
lịch trình làm việc hoặc tình trạng mệt mỏi.
“Chúng tôi rơi vào tình trạng thiếu nhân sự trong suốt nhiều năm, kéo theo hàng loạt tình huống không an toàn”, một nhân viên kiểm soát ở Nam California viết trong báo cáo năm 2024 và dẫn lại việc một máy bay nhỏ yêu cầu tháp kiểm soát không lưu hỗ trợ nhưng không được giúp đỡ vì lý do khối lượng công việc của đội ngũ kiểm soát viên quá tải.
Ở sân bay Las Vegas, nơi phục vụ gần 60 triệu lượt khách/năm, ghi nhận hơn 40 báo cáo máy bay tránh nhau.
Tại sân bay Miami, tuy có lượng hành khách gấp đôi sân bay quốc gia Reagan nhưng chỉ tuyển được số nhân viên kiểm soát không lưu bằng 60% mục tiêu đề ra, tính đến tháng 9/2023. Ở đây, các phi công và kiểm soát viên báo cáo đã xảy ra khoảng 30 sự cố máy bay đối đầu, cần phải hành động để tránh va chạm trong 10 năm.
Còn nếu xét về số vụ máy bay và trực thăng suýt va chạm, sân bay quốc gia Reagan tiếp tục là một trong những cảng hàng không có số vụ đáng chú ý, với ít nhất 23 sự cố được các phi công bay qua sân bay này báo cáo kể từ khi dữ liệu liên quan được thu thập vào năm 1988.
Trong khi ở hầu hết các sân bay bận rộn nhất ở Mỹ, con số này chỉ chưa đến 5 vụ trong cùng khoảng thời gian.
Xem thêm tại: