Quy Hoạch Sân Bay Biên Hòa Đến 2050 Đón 5 Triệu Khách
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch cho Cảng hàng
không Biên Hòa (sân bay Biên Hòa) giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch
này không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không dân dụng mà còn bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Phạm Vi Nghiên Cứu Quy Hoạch
Quy hoạch sẽ bao gồm khu vực trong ranh giới sân bay Biên Hòa hiện hữu và các khu vực lân cận.
Mục tiêu chính là tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng sẵn có để phát triển sân bay theo hướng lưỡng dụng.
Điều này có nghĩa là sân bay sẽ phục vụ cả mục đích quân sự và dân dụng, đáp ứng nhu cầu vận tải
hàng không ngày càng tăng.
Định Hướng Phát Triển
Quy hoạch được định hướng theo kế hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng hàng không và sân bay
trên toàn quốc đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050. Sân bay Biên Hòa dự kiến sẽ tiếp đón khoảng 5 triệu
hành khách mỗi năm, khẳng định vai trò quan trọng của nó trong hệ thống giao thông hàng không quốc gia.
Tiêu Chuẩn Quy Hoạch
Quy hoạch sân bay Biên Hòa phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, đồng thời
đáp ứng các yêu cầu về sân bay quân sự. Điều này bao gồm việc tuân theo các quy định và khuyến cáo
của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Các đơn vị liên quan sẽ tiến hành khảo sát, thu thập
số liệu cần thiết và dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không để xây dựng phương án quy hoạch chi tiết.
Khảo Sát và Dự Báo Nhu Cầu
Để xây dựng phương án quy hoạch hiệu quả, các đơn vị sẽ thực hiện khảo sát kỹ lưỡng và thu thập
dữ liệu cần thiết. Dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không trong tương lai sẽ giúp xác định rõ các yêu
cầu về không gian, đường bay và phương thức bay, từ đó đưa ra kế hoạch phát triển hợp lý cho sân bay.
Đánh Giá Phát Triển Cảng
Quy hoạch sẽ bao gồm đánh giá các phương án phát triển cảng hàng không, bao gồm khu vực bay
và khu vực mặt đất. Các hạng mục liên quan sẽ được xác định để đảm bảo đáp ứng nhu cầu khai thác
trong tương lai. Những yêu cầu về bảo vệ môi trường và các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản về đất đai, hạ tầng
kỹ thuật cũng sẽ được xác định một cách rõ ràng.
Tận Dụng Cơ Sở Hạ Tầng Hiện Có
Sân bay Biên Hòa hiện hữu được xây dựng từ năm 1955 và đã phục vụ chủ yếu cho mục đích quân sự.
Với diện tích khoảng 967ha, sân bay có khả năng bố trí khoảng 50ha để quy hoạch khu hàng không dân dụng.
Việc tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có sẽ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian trong quá trình nâng cấp và phát triển.
Trách Nhiệm và Thời Gian Lập Quy Hoạch
Cục Hàng không Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp thu và hoàn thiện quy hoạch dựa
trên kết quả thẩm định từ Vụ Kế hoạch – Đầu tư. Bộ GTVT sẽ tổ chức lập quy hoạch, trong khi UBND
tỉnh Đồng Nai sẽ là đơn vị tài trợ cho sản phẩm quy hoạch. Thời gian lập quy hoạch dự kiến là 120 ngày,
không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt.
Kết Luận
Việc quy hoạch sân bay Biên Hòa không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách mà còn góp phần
quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai và khu vực lân cận. Sân bay Biên Hòa
sẽ trở thành một trung tâm hàng không hiện đại, phục vụ tốt cả mục đích quân sự và dân dụng trong
tương lai, góp phần vào sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông hàng không quốc gia.
Xem thêm:
Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa
Gửi thực phẩm đi Trung Quốc nhanh chóng, giá rẻ