Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu nghiên cứu giải pháp hỗ trợ các hãng tăng số lượng máy bay
trong bối cảnh nhà sản xuất triệu hồi động cơ, hãng tái cơ cấu.
Tìm Giải Pháp Ứng Phó Thiếu Hụt Máy Bay
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng ngày 19/7, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm cho biết
thời gian qua thị trường hàng không đối diện nhiều thách thức.
Nguyên nhân
Ngoài việc ứng phó với tác động tiêu cực sau Covid-19, ngành còn gặp khó khăn như sụt giảm 40-45 máy bay so với năm 2023
do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines.
Các hãng cũng gặp khó khăn trong việc tìm thuê máy bay để bổ sung do giá thuê tăng cao,
chưa kể giá nhiên liệu leo thang, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ…
Các yếu tố này làm ảnh hưởng đến nguồn cung và là một trong những nguyên nhân
biến động giá vé máy bay trên các đường bay nội địa trong giai đoạn cao điểm.
Ngoài ra, do thiếu hụt đội tàu bay nên các hãng phải điều chỉnh
giảm cung ứng trên các đường bay nội địa, khiến thị trường nội địa giảm so với cùng kỳ 2019.
Giải pháp
bố trí các nguồn lực đảm bảo giải pháp, đặc biệt là tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày;
tăng chuyến bay ban đêm để các hãng duy trì, ổn định tối đa tỷ lệ, tần suất; tăng cường theo dõi,
kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, giám sát tình hình cung ứng và đặt vé…
Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đã triển khai hàng loạt giải pháp để đảm bảo khả năng cung ứng.
Đội tàu bay giảm trung bình trên 10% so với năm 2023 nhưng số chuyến bay đạt gần 70.000, tăng 8,6% so cùng kỳ.
Số khách vận chuyển đạt 11,1 triệu, tăng gần 10% so với cùng kỳ.
Thực trạng
Vietjet Air đến tháng 7 đã dừng khai thác 10 máy bay và một máy bay sẽ dừng từ tháng 10.
toàn bộ 50 động cơ lắp trên 25 máy bay A321 Neo của hãng sẽ phải tháo để sửa chữa.
Để giải quyết tình trạng trên, 6 tháng cuối năm 2024, Vietjet Air có kế hoạch nhận 10 máy bay.
Năm 2025, Vietjet dự kiến nhận thêm 4 chiếc.
Tuy nhiên, lịch nhận máy bay còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ dây chuyền sản xuất,
thiếu phụ tùng, vật tư, nhân công dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch tiếp nhận máy bay mới của Vietjet.
Kết quả
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá ngành hàng không đã có nhiều tín hiệu khởi sắc
khó khăn từ thiếu máy bay, tái cơ cấu, sắp xếp đường bay, giá nhiên liệu tăng cao,
Về điều chỉnh hỗ trợ các chi phí đầu vào, doanh nghiệp chủ động đề xuất chính sách,
thị trường hàng không nội địa ước đạt hơn 37 triệu khách, tăng hơn 3% so với cùng kỳ 2023
Vietnam Airlines và Vietjet Air chiếm thị phần nội địa lớn nhất với lần lượt 42% và 44%,
tiếp theo sau là Bamboo Airways (7%), Vietravel Airlines (3%), Pacific Airlines và Vasco (4%).
sử dụng ghế trên các đường bay nội địa trên 80% và các đường bay quốc tế trên 70%.
Xem thêm: