Tìm phương án ứng phó thiếu hụt máy bay
Thị Trường Hàng Không Đối Mặt Khó Khăn
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng ngày 19/7, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm
cho biết thị trường hàng không đang đối mặt nhiều khó khăn. Ngoài tác động tiêu cực sau Covid-19,
ngành còn gặp thách thức như sụt giảm 40-45 máy bay so với năm 2023 do việc triệu hồi động cơ
của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines.
Khó Khăn Trong Việc Thuê Máy Bay
Các hãng cũng khó tìm được tàu bay thuê để bổ sung do giá thuê tăng cao, giá nhiên liệu tăng cao,
và chênh lệch tỷ giá ngoại tệ. Các yếu tố này khiến nguồn cung bị ảnh hưởng và làm biến động giá vé
máy bay trên các đường bay nội địa trong giai đoạn cao điểm.
Giảm Cung Ứng Trên Các Đường Bay Nội Địa
Do thiếu hụt đội tàu bay, các hãng phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa,
khiến thị trường nội địa giảm so với cùng kỳ 2019.
Phương Án Của Cục Hàng Không Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam đã bố trí các nguồn lực để đảm bảo phương án, đặc biệt là tối ưu hóa
thời gian khai thác tàu bay trong ngày; tăng chuyến bay ban đêm để các hãng duy trì, ổn định tỷ lệ,
tần suất; tăng cường theo dõi, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, giám sát tình hình cung ứng và đặt vé.
Giải Pháp Của Vietnam Airlines
Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo khả năng cung ứng.
Đội tàu bay giảm trung bình trên 10% so với năm 2023 nhưng số chuyến bay đạt gần 70.000,
tăng 8,6% so với cùng kỳ. Số khách vận chuyển đạt 11,1 triệu, tăng gần 10% so với cùng kỳ.
Khó Khăn Của Vietjet Air
Vietjet Air đến tháng 7 đã dừng khai thác 10 tàu bay và một tàu sẽ dừng từ tháng 10.
Toàn bộ 50 động cơ lắp trên 25 tàu bay A321 Neo của hãng sẽ phải tháo để sửa chữa.
Để giải quyết tình trạng này, 6 tháng cuối năm 2024, Vietjet Air có kế hoạch nhận 10 máy bay
và dự kiến nhận thêm 4 chiếc vào năm 2025. Tuy nhiên, lịch nhận tàu còn bị tác động bởi các
yếu tố từ dây chuyền sản xuất, thiếu phụ tùng, vật tư, nhân công.
Đánh Giá Của Thứ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá ngành hàng không đã có nhiều
tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn đối mặt với khó khăn từ thiếu tàu bay, tái cơ cấu, sắp xếp đường bay,
giá nhiên liệu tăng cao, và chênh lệch tỷ giá ngoại tệ. Ông đề nghị các hãng báo cáo rõ phương án,
Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu giải pháp để Bộ báo cáo Chính phủ. Các doanh nghiệp cần
chủ động đề xuất chính sách, cơ chế để Bộ xem xét, báo cáo Chính phủ và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Thị Trường Hàng Không Nội Địa 6 Tháng Đầu Năm 2024
6 tháng đầu năm 2024, thị trường hàng không nội địa ước đạt hơn 37 triệu khách, tăng hơn 3%
so với cùng kỳ 2023 và bằng 97% so với cùng kỳ 2019. Vietnam Airlines và Vietjet Air chiếm thị phần
nội địa lớn nhất với lần lượt 42% và 44%, tiếp theo là Bamboo Airways (7%), Vietravel Airlines (3%),
Pacific Airlines và Vasco (4%). Hệ số sử dụng ghế trên các đường bay nội địa duy trì trên 80% và các đường bay quốc tế trên 70%.
Xem thêm: