Table of Contents
ToggleTình Trạng Chuyến Bay Chậm
Ngành hàng không Việt Nam trong những tháng gần đây đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với số
lượng chuyến bay khai thác hàng tháng tăng trưởng vượt bậc. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích
cực đó, tình trạng chuyến bay bị chậm vẫn là vấn đề nhức nhối, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hành
khách và uy tín của các hãng hàng không. Mới đây, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong
tháng 10 năm 2024, tỷ lệ chuyến bay bị chậm vẫn chiếm hơn 25%, trong đó nguyên nhân lớn nhất là
“tàu bay về muộn”, chiếm đến 55,5%. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, và ngành hàng không
cần làm gì để khắc phục?
Tình Hình Chuyến Bay Chậm tại Việt Nam
Theo báo cáo mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 10 năm 2024, các hãng hàng không
Việt Nam đã khai thác gần 18.000 chuyến bay, với tỷ lệ chuyến bay đúng giờ đạt 74,6%. Tuy nhiên, có
hơn 25% các chuyến bay bị chậm, trong đó nguyên nhân lớn nhất là do “tàu bay về muộn”. Cụ thể, tỷ lệ
chuyến bay chậm do lý do này chiếm 55,5% tổng số chuyến bay chậm. Đứng sau nguyên nhân này là
những yếu tố khác từ chính các hãng hàng không (32,5%), còn lại là những lý do thuộc về điều hành bay,
thời tiết, hoặc hạ tầng sân bay.
2. “Tàu Bay Về Muộn” – Nguyên Nhân Chính Của Chuyến Bay Chậm
Tàu bay về muộn là nguyên nhân chính gây ra tình trạng chuyến bay bị chậm trong tháng 10. Đây là một
yếu tố khách quan mà các hãng hàng không không thể kiểm soát hoàn toàn. Việc một chuyến bay bị muộn
có thể do nhiều lý do, nhưng phần lớn đến từ sự chậm trễ trong các chuyến bay trước đó. Một chuyến bay
thường không thể khởi hành đúng giờ nếu máy bay chưa về tới sân bay từ các điểm đến trước đó, và khi đó,
hành khách của chuyến bay tiếp theo sẽ phải chờ đợi.
Nguyên nhân khiến cho các chuyến bay trước bị trễ có thể là do nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng thời tiết
xấu, vấn đề kỹ thuật trên máy bay, hoặc việc điều hành chưa hiệu quả của các sân bay. Khi một chuyến bay bị
trễ từ trước, ảnh hưởng dây chuyền sẽ khiến các chuyến bay kế tiếp cũng phải bị điều chỉnh lịch bay, làm kéo
dài thời gian chờ đợi của hành khách.
3. Các Yếu Tố Khác Gây Chậm Chuyến Bay
Bên cạnh nguyên nhân chính từ “tàu bay về muộn”, có một số yếu tố khác cũng góp phần vào tình trạng chậm
chuyến bay, dù tỷ lệ thấp hơn nhiều. Một trong những nguyên nhân này là do lỗi từ các hãng hàng không, chiếm
khoảng 32,5%. Lỗi từ hãng hàng không có thể bao gồm việc thiếu chuẩn bị trước chuyến bay, quản lý kém trong
việc sắp xếp nhân lực, hoặc sự cố kỹ thuật xảy ra trước khi cất cánh. Hãng hàng không cần đảm bảo rằng tất cả
các yếu tố từ nhân sự, phương tiện, cho đến các thủ tục hành chính đều được chuẩn bị và thực hiện đúng hạn.
Thêm vào đó, yếu tố từ quản lý và điều hành bay cũng là một nguyên nhân góp phần gây chậm chuyến. Việc
điều phối các chuyến bay tại các sân bay lớn đôi khi gặp khó khăn do tình trạng tắc nghẽn, thiếu hụt tàu bay hoặc
sự phối hợp chưa nhịp nhàng giữa các cơ quan quản lý. Đặc biệt, trong giờ cao điểm, việc xếp lịch bay chồng chéo,
thiếu sự linh hoạt trong việc điều phối máy bay giữa các chuyến bay quốc tế và nội địa là một yếu tố đáng lưu ý.
4. Các Hãng Hàng Không Việt Nam và Tỷ Lệ Đúng Giờ
Tình trạng chuyến bay bị chậm không chỉ ảnh hưởng đến hành khách mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và lợi
nhuận của các hãng hàng không. Theo thống kê, các hãng hàng không tại Việt Nam có những tỷ lệ bay đúng giờ khác
nhau trong tháng 10. Pacific Airlines dẫn đầu với tỷ lệ đúng giờ lên tới 91,8%, tuy nhiên, hãng này chỉ khai thác 366
chuyến bay trong tháng, là hãng có số lượng chuyến bay ít nhất trong số các hãng hàng không lớn.
Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia, đã thực hiện 7.483 chuyến bay trong tháng 10, với tỷ lệ đúng giờ đạt
79%. Đây là một con số khá ấn tượng, tuy nhiên, vẫn có khoảng 20% chuyến bay của Vietnam Airlines bị trễ, một
con số không thể coi là nhỏ đối với một hãng bay lớn.
Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng có tỷ lệ đúng giờ cao, lần lượt đạt 89,2% và 80,5%. Mặc dù vậy, các
hãng này vẫn cần phải cải thiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách.
Trong khi đó, Vietjet Air có tỷ lệ đúng giờ thấp nhất trong số các hãng bay lớn, chỉ đạt 66,6%. Điều này cho thấy hãng
cần phải xem xét lại các yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng chậm chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ.
5. Giải Pháp Khắc Phục Tình Trạng Chậm Chuyến Bay
Để giảm tỷ lệ chuyến bay bị chậm, ngành hàng không Việt Nam cần phải triển khai các giải pháp đồng bộ từ nhiều
phía. Đầu tiên, các hãng hàng không cần phải cải thiện quy trình bảo trì và kiểm tra kỹ thuật máy bay, tránh tình trạng
chậm chuyến do sự cố kỹ thuật.
Bên cạnh đó, việc cải thiện điều phối và quản lý các chuyến bay, đặc biệt trong các giờ cao điểm, là yếu tố quan trọng giúp
giảm thiểu sự tắc nghẽn. Các sân bay cần nâng cấp cơ sở hạ tầng để đảm bảo khả năng vận hành thông suốt và tiết kiệm
thời gian xử lý hành khách và hành lý.
Ngoài ra, các hãng hàng không cần đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ hiện đại trong việc quản lý và dự đoán các vấn đề
có thể xảy ra trong hành trình bay, từ đó có những biện pháp dự phòng kịp thời.
6. Kết Luận
Tình trạng chuyến bay bị chậm ở Việt Nam hiện vẫn là một vấn đề cần được giải quyết triệt để. Mặc dù có những tiến
bộ nhất định, đặc biệt là trong việc cải thiện tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của nhiều hãng hàng không, nhưng vẫn còn nhiều
thách thức phía trước. Ngành hàng không cần phải tiếp tục hoàn thiện quy trình vận hành, quản lý và bảo trì để đảm bảo
chuyến bay không bị chậm do các yếu tố có thể kiểm soát được. Chỉ khi đó, các hãng hàng không mới có thể nâng cao
chất lượng dịch vụ và đáp ứng kỳ vọng của hành khách.
Xem thêm:
Vietnam Airline mở thêm đường bay thẳng tới Đức
Gửi thực phẩm đi Trung Quốc nhanh chóng, giá rẻ