Thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1
Dự án Sân bay Long Thành là một trong những dự án hạ tầng giao thông lớn nhất Việt Nam
, nằm tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dưới đây là một số thông tin nổi bật về dự án:
1. Mục tiêu và quy mô
- Sân bay Long Thành dự kiến sẽ trở thành một trong những sân bay quốc tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với khả năng phục vụ khoảng 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
2. Các giai đoạn xây dựng
- Dự án được chia thành ba giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Xây dựng một đường băng và nhà ga có công suất 25 triệu hành khách/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
- Giai đoạn 2: Mở rộng lên 50 triệu hành khách/năm.
- Giai đoạn 3: Đưa tổng công suất lên 100 triệu hành khách/năm.
3. Ý nghĩa kinh tế
- Sân bay Long Thành không chỉ giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ, tạo ra hàng triệu việc làm và góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không và du lịch.
4. Đầu tư và nguồn vốn
- Dự án được đầu tư bằng cả nguồn vốn nhà nước và tư nhân, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 336.000 tỷ đồng (tương đương 15 tỷ USD).
5. Tiến độ thực hiện
- Đến nay, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đang trong quá trình triển khai xây dựng hạ tầng.
Sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế và giao thông của Việt Nam trong tương lai.
Dự án Sân bay Long Thành bao gồm nhiều hạng mục quan trọng, cụ thể như sau:
1. Khu vực xây dựng
- Đường băng: Dự kiến có ba đường băng, trong giai đoạn đầu sẽ xây dựng một đường băng dài 4.000 mét.
- Nhà ga hành khách: Giai đoạn 1 sẽ có một nhà ga với công suất 25 triệu hành khách/năm,
- có thể mở rộng lên 50 triệu hành khách ở giai đoạn sau.
2. Cơ sở hạ tầng
- Bãi đỗ xe: Xây dựng khu vực đỗ xe cho hành khách, bao gồm cả bãi đỗ ngắn hạn và dài hạn.
- Hệ thống giao thông kết nối: Đường cao tốc, đường sắt và các tuyến đường kết nối với các khu vực lân cận để đảm bảo lưu thông thuận lợi.
3. Hệ thống kỹ thuật
- Hệ thống điều hành bay: Trang bị các công nghệ hiện đại để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc quản lý và điều hành các chuyến bay.
- Hệ thống xử lý hành lý và hàng hóa: Đảm bảo quy trình vận chuyển hàng hóa và hành lý nhanh chóng và hiệu quả.
4. Khu vực dịch vụ
- Khu vực mua sắm và ẩm thực: Nhiều cửa hàng và nhà hàng phục vụ hành khách tại sân bay.
- Dịch vụ hỗ trợ hành khách: Các dịch vụ tiện ích như phòng chờ, dịch vụ y tế, và các dịch vụ hỗ trợ khác.
5. Quy hoạch tổng thể
- Dự án cũng bao gồm quy hoạch các khu vực xung quanh sân bay, bao gồm các khu công nghiệp, khu thương mại và khu đô thị để phát triển kinh tế bền vững.
6. Đầu tư và phát triển bền vững
- Dự án cam kết sử dụng công nghệ xanh và bảo vệ môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững cho khu vực.
Dự án Sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế, giao thông và du lịch của Việt Nam trong tương lai.
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư,
- Bộ Giao thông vận tải thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc
điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1.
- Theo đó, giao Bộ Kế hoạch và đầu tư khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ
về việc thành lập Hội đồng Thẩm định nhà nước và tiến hành thẩm định điều chỉnh chủ trương
Đầu tư Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 để báo cáo Chính phủ xem xét, kịp thời trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
- Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.
- Theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội,
- Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 phải hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất vào cuối năm 2025.
- Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, tiến độ hoàn thành dự án chưa đáp ứng theo yêu cầu của nghị quyết.
Để đảm bảo và phát huy hiệu quả đầu tư,
giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình khai thác sau này (đặc biệt vấn đề bụi trên công trường),
một số hạng mục thuộc giai đoạn 2 của dự án cần được triển khai,
- Chính phủ đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu phương án khai thác tổng thể,
lựa chọn tư vấn lập dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
- Trong đó nêu rõ các nội dung công việc cần làm ngay trong giai đoạn 1
để không ảnh hưởng tới việc khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1.
- Việc này sẽ dẫn đến phải điều chỉnh thời gian hoàn thành của dự án cũng như
điều chỉnh một số nội dung Nghị quyết số 94 của Quốc hội.