Table of Contents
ToggleYêu cầu về đóng gói và bảo quản hàng hóa cơ bản trong vận tải hàng không
Yêu cầu đóng hàng hóa chung
Tất cả các bưu kiện đều phải đóng gói sẵn sàng trước khi vận chuyển,
được niêm phong bởi người gửi.
Hàng hóa cồng kềnh sẽ được tính cước phí theo khối lượng quy đổi: Khối lượng quy đổi (kg) = Chiều dài (cm) x Chiều rộng (cm) x Chiều cao (cm)/ 6000
Hàng hóa đóng gói cần chịu được các tác động lực khi vận chuyển (bị đè lên, bốc vác, bê xếp…) và các tác động tự nhiên trong điều kiện môi trường bình thường (nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm).
Khi đóng gói cần sử dụng vật nhồi chèn như giấy báo vò nhàu, hạt xốp hoặc giấy bọt khí để chèn
kín các khoảng trống, tránh sự chuyển động của hàng hóa bên trong hộp khi vận chuyển.
QUY ĐỊNH ĐÓNG GÓI CHI TIẾT
Hóa mỹ phẩm
Hàng mỹ phẩm dạng chai lọ phải được bịt kín và dán kín nắp sản phẩm, đặc biệt phần nắp của các chai + chai dạng mỏ
vịt cần cuộn để thành 1 khối có kích thước tương đồng với thân chai cố định đảm bảo chất lỏng không bị chảy ra ngoài (kể cả khi dốc ngược chai lọ).
Bên ngoài sản phẩm được bọc kín được cuốn từ 3-4 lớp chống sốc (lưu ý với những chai mỹ phẩm dạng serum
đựng bằng thủy tinh cần quấn chặt và kỹ hơn) cố định bằng băng dính, có chèn vật liệu chống va đập hoặc chống thấm nước (như xốp hoặc mút, hạt xốp, tấm bọt khí, xốp mềm)
giữa sản phẩm và hộp carton 3 để lấp đầy khoảng không trong hộp tránh bị xê dịch và chịu được áp lực trong quá trình vận chuyển.
Đồ thủy tinh, gốm sứ, hàng dễ vỡ
Các sản phẩm bằng chất liệu: nhựa mỏng, thủy tinh, pha lê, sành, sứ, gốm, đất nung, thạch cao, sản phẩm chứa chất lỏng bên trong, v.v… khi vận chuyển sẽ có rủi ro rất lớn nếu không có chế độ cảnh báo và vận chuyển riêng.
Sách & Văn phòng phẩm
Với hàng hoá dạng mảnh như tranh vẽ, bản đồ, sách,
báo, tạp chí, catalog, tài liệu … và những đồ dễ rách nát cần được bảo vệ
và bọc kín sản phẩm bởi 2 lớp nilong chống ướt hoặc màng co.
Sau đó cuộn tròn cho vào ống nhựa hay các ống bằng bìa carton cứng có độ dày là 0,3 – 0,5 cm, bịt kín 2 đầu ống hoặc cho vào cặp tài liệu,
đồng thời đóng gói vào thùng carton cứng có hình dạng phù hợp, không quá lớn so với sản phẩm.
Thực phẩm khô
Các mặt hàng thực phẩm khô cần được đóng gói bằng nhiều lớp nilon hoặc bọt khí (từ 2 đến 3 lớp) và cố định bằng băng dính, kín, chống ẩm và va đập (với thực phẩm dễ vỡ vụn), hút chân không để không ảnh hưởng chất lượng thực phẩm
sau quá trình vẫn chuyển.
Quấn kỹ để tránh phát ra mùi thu hút động vật/côn trùng trước khi đóng hộp carton cứng.
Chất lỏng (dầu ăn, nước giặt/xả, dầu gội…)
Mỗi sản phẩm cần được bịt kín miệng chai với băng dính/nilon/màng
bọc thực phẩm, sau đó quấn chống sốc 02 lớp xung quanh sản phẩm.
Đựng sản phẩm trong hộp carton, chèn mút/xốp đủ 06 mặt xung quanh giữa hộp bìa carton và sản phẩm.
Nếu có từ 02 sản phẩm trở lên, giữa các sản phẩm cần có xốp chèn ở giữa.
Quần áo, giày túi, bỉm tã
Trong trường hợp còn hộp của nhà sản xuất, chỉ cần bao bọc
bên ngoài bằng túi nilong thường và dùng băng keo bọc kín gói hàng.
Nếu không có hộp của nhà sản xuất, cần bọc thêm một lớp bọt khí trước khi cho túi nilong thường và dùng băng keo bọc kín gói hàng.
Các mặt hàng quần áo, giày dép cần được gấp gọn trước khi đóng gói,
được bọc từ 2 -3 lớp nilong hoặc màng co
và cố định toàn phần bằng băng dính để tránh rủi ro khi điều kiện thời tiết khác quan xảy ra.
Hàng gia dụng (nhựa cứng)
Sử dụng giấy bọt khí (loại giấy có khả năng đàn hồi chống va đập cao) bọc kín mọi góc cạnh sản phẩm từ 3-4 lớp và cố định toàn phần bằng băng dính.
Sản phẩm sau đó cần được đặt trong thùng carton có chèn xốp 06 mặt giữa
hùng và sản phẩm sau khi quấn để tránh va đập trong quá trình vận chuyển.
Dán tem ghi chú hàng dễ vỡ bên ngoài hộp hàng.
Hộp thiếc, hộp giấy cứng (sữa bột, sơn….)
Các sản phẩm này cần được cố định từ 2-3 lớp màng co để cố dịnh phần nắp với thân sản phẩm
sau đó được bọc 3-4 lớp chống sốc có cố định bằng bang dính. Sản phẩm sau đó được đặt vào hộp
carton có chèn xốp mềm để đảm bảo lấp đầy khoảng trống giữa hộp carton và sản phẩm.
Đọc thêm :
Boeing và cuộc khủng hoảng chưa từng có
Máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc cất cánh