Các loại ULD hàng không – Container vận tải hàng không
Nối tiếp các phần tìm hiểu về ULD, ở bài viết này, Sài Gòn Cargo xin giới thiệu về các container vận tài hàng không.
Các loại container hàng không
Container hàng hóa hàng không, còn được gọi là Thiết bị Tải Đơn vị , container hàng không, container hàng máy bay, container vận chuyển hàng không hoặc ULD , có hai dạng chính: container cứng, kín và kết hợp pallet/lưới.
Pallet, do cấu hình thấp, cấu trúc phẳng và độ bền tương đối, được sử dụng để vận chuyển hàng hóa (trong trường hợp đó, hàng hóa phải được cố định vào pallet bằng lưới và dây đai căng) hoặc đỡ thùng chứa. Tuy nhiên, không phải tất cả các container đều sử dụng pallet làm cơ sở vì chúng có thể tăng thêm trọng lượng và giảm thể tích.
Ngày nay, hầu hết các container vận chuyển hàng không đều được làm bằng nhôm tấm hoặc polycarbonate với khung định hình. Chúng cũng có kích thước được tiêu chuẩn hóa để có thể chất chúng vào khoang máy bay. Mặc dù vậy, các giới hạn về kích thước và trọng lượng chính xác khác nhau tùy theo nhà sản xuất và việc tùy chỉnh có thể là một tùy chọn.
Dù ở dạng nào, mục đích của container vận chuyển hàng không đều giống nhau: cho phép vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không một cách an toàn, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Hơn nữa, gần như không có giới hạn đối với loại hàng hóa mà họ có thể vận chuyển, từ thư chuyển phát nhanh và thiết bị kỹ thuật tinh vi đến dược phẩm và ngựa.
Kích thước, hình dạng và trọng lượng container hàng không
Phần lớn các container hàng không có hình dạng đường viền để phù hợp với thân máy bay và cung cấp nhiều không gian chở hàng nhất có thể. Trong nhiều thập kỷ, một số đường viền đã được phát triển để phù hợp với cả máy bay thân hẹp và thân rộng.
Các container vận chuyển hàng không có thể được đặt trên boong chính hoặc boong dưới của máy bay. Các container ở boong chính cao hơn và dài hơn các container ở boong dưới. Các container ở boong dưới có ít không gian được phân bổ hơn, đặc biệt là ở bụng của máy bay chở khách. Do đó, chúng phù hợp hơn cho các lô hàng nhỏ hơn.
Một số thùng chứa, như ALF, chiếm toàn bộ chiều rộng của mặt phẳng. Chúng có hai góc cấu hình thấp hơn bị thiếu để phù hợp với hình dạng cong của phần giữ. Những loại khác, chẳng hạn như AKE phổ biến , chỉ chiếm một nửa chiều rộng của mặt phẳng, vì vậy chúng chỉ thiếu một góc mặt cắt dưới.
Cuối cùng, có trọng lượng để xem xét. Điều này cũng khác nhau tùy thuộc vào kích thước của thùng chứa và vật liệu mà nó được chế tạo. ALF nặng khoảng 159 kg, nặng gần gấp đôi so với AKE.
Kích thước, hình dạng và trọng lượng phù hợp nhất của container phụ thuộc rất nhiều vào hàng hóa được vận chuyển và (các) máy bay được sử dụng.
Nhiều lợi ích của container hàng không
Lợi ích quan trọng nhất của container hàng không là an toàn bay. Pallet và thùng chứa được thiết kế để được đảm bảo an toàn bởi Hệ thống tải hàng hóa của máy bay. Điều này ngăn chúng di chuyển trong suốt chuyến bay, có khả năng làm hỏng máy bay và/hoặc thay đổi sự phân bổ trọng lượng.
Nhưng bình chứa khí còn có nhiều lợi ích khác, bao gồm:
- Cho phép bó hàng hóa thành các đơn vị duy nhất
- Hỗ trợ theo dõi kỹ thuật số và thủ công các lô hàng
- Làm cho nó dễ dàng chuyển hàng hóa giữa các máy bay
- Bảo vệ hàng hóa khỏi trộm cắp, hư hỏng và hư hỏng
- Tận dụng tốt nhất không gian chở hàng của máy bay
- Tạo cơ hội xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
Nói tóm lại, container vận chuyển máy bay tăng tốc độ xử lý hàng hóa, giảm chi phí vận hành, bảo vệ hàng hóa và đảm bảo an toàn chuyến bay.
Đọc thêm