Vietnam Airlines sắp họp bất thường để bàn tăng vốn
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến họp bất thường tháng sau
để trình phương án tăng vốn, mua thêm tàu bay.
Theo nghị quyết ngày 9/12 của Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, phiên họp đại hội đồng cổ đông
bất thường của hãng sẽ diễn ra ngày 21/1/2025. Ngày cuối cùng chốt danh sách cổ đông dự họp là 26/12.
Tại phiên họp này, hãng hàng không quốc gia dự kiến trình đại hội đồng cổ đông phương án phát hành cổ phần
để tăng vốn điều lệ và những định hướng trong Đề án phục hồi sản xuất, cơ cấu đến 2035.
Động thái này nhằm giúp công ty nhanh chóng cải thiện năng lực tài chính,
đảm bảo ổn định dòng tiền trong dài hạn.
Doanh nghiệp cũng xin ý kiến cổ đông về chủ trương với dự án đầu tư đội tàu bay thân hẹp.
Cuối tháng 11, Quốc hội đã thông qua các giải pháp để gỡ khó cho hãng hàng không từ ảnh hưởng của đại dịch.
Theo đó, Vietnam Airlines được chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ thêm tối đa
22.000 tỷ đồng theo hai giai đoạn, khi đáp ứng các quy định của Luật Chứng khoán.
Cụ thể, giai đoạn 1, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) được phép thay mặt Chính phủ
đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines. Đây là quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước
theo phương thức chuyển giao quyền mua khi hãng thực hiện phương án tăng vốn giai đoạn 1 với quy mô phát hành 9.000 tỷ đồng.
Biên chế đội bay của Vietnam Airlines hiện có hơn 100 tàu, gồm thân rộng và hẹp.
Hãng dự báo có thể cần đến 170 máy bay mới đến năm 2035.
Trong năm sau, Vietnam Airlines có kế hoạch mua bổ sung 50 tàu bay thân hẹp.
Bên lề một sự kiện hàng không khu vực vào tháng trước,
CEO Lê Hồng Hà nói rằng hãng mở cửa với mọi đối tác,
nhưng cần thực hiện qua đấu thầu.
Từ đầu năm đến nay, hoạt động của tổng công ty này khởi sắc hơn hai năm sau dịch Covid-19.
Vietnam Airlines đã có lãi quý thứ ba liên tiếp với lợi nhuận hợp nhất sau thuế hơn 860 tỷ đồng trong quý III.
Dù vậy do tác động nặng nề của đại dịch, hãng vẫn âm vốn chủ sở hữu hơn 11.000 tỷ đồng.
Đến hết tháng 9, hãng hàng không quốc gia lỗ lũy kế hơn 35.200 tỷ đồng.
Theo đề án tổng thể, đến 2025 công ty dự kiến khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất,
tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư. Việc này sẽ giúp hãng tăng thu nhập,
dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu.
Phân tích sâu về việc Vietnam Airlines sắp họp bất thường để bàn tăng vốn
Thông tin chi tiết:
Tin tức Vietnam Airlines sắp tổ chức họp đại hội cổ đông bất thường để bàn về việc tăng vốn đã
thu hút sự quan tâm lớn của dư luận và giới đầu tư. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh hãng hàng không
quốc gia đang nỗ lực phục hồi và mở rộng hoạt động sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.
Tại sao Vietnam Airlines cần tăng vốn?
- Phục hồi và mở rộng hoạt động: Sau đại dịch, ngành hàng không thế giới nói chung và Vietnam Airlines
nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Việc tăng vốn sẽ giúp hãng có thêm nguồn lực để đầu tư
vào việc nâng cấp đội tàu bay, mở rộng mạng lưới đường bay, và phục hồi hoạt động kinh doanh.
- Đáp ứng nhu cầu tăng trưởng:
Với sự phục hồi của nền kinh tế và nhu cầu đi lại ngày càng tăng,
Vietnam Airlines cần mở rộng quy mô hoạt động để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Những lợi ích khi Vietnam Airlines tăng vốn:
- Nâng cao năng lực tài chính:
Việc tăng vốn sẽ giúp hãng hàng không có thêm nguồn vốn để đầu tư vào các dự án phát triển.
- Mở rộng mạng lưới đường bay:
Hãng có thể khai thác thêm các đường bay mới, đến nhiều điểm đến hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của
- Nâng cấp đội tàu bay:
Việc đầu tư vào đội tàu bay mới, hiện đại sẽ giúp hãng nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí vận hành.
- Cải thiện hiệu quả hoạt động:
Với nguồn vốn mới, Vietnam Airlines có thể đầu tư vào công nghệ và hệ thống quản lý hiện đại,
giúp nâng cao hiệu quả hoạt động.
Những thách thức và rủi ro:
- Áp lực cạnh tranh: Thị trường hàng không Việt Nam ngày càng cạnh tranh,
việc tăng vốn không đảm bảo sẽ mang lại lợi nhuận ngay lập tức.
- Lãi suất:
Việc huy động vốn có thể dẫn đến tăng chi phí lãi vay, gây áp lực lên lợi nhuận của hãng.
- Quản lý vốn:
Việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn mới là một thách thức lớn đối với ban lãnh đạo của Vietnam Airlines.
Đánh giá và triển vọng:
Việc tăng vốn là một bước đi cần thiết để giúp Vietnam Airlines phục hồi và phát triển bền vững.
Tuy nhiên, thành công của kế hoạch này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình hình kinh tế vĩ mô,
sự cạnh tranh của thị trường, và khả năng quản lý của ban lãnh đạo hãng.
Các nhà đầu tư và hành khách nên theo dõi sát sao những diễn biến tiếp theo
của Vietnam Airlines để có những đánh giá khách quan và đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.
Xem thêm tại:
Vietnam Airlines dự kiến thuê 4 tàu bay cho dịp Tết Ất Tỵ
Hàng không nhận thêm nhiều tàu bay cho Tết Nguyên Đán