Vietnam Airlines lãi trước thuế hơn 7.700 tỷ đồng năm ngoái
Năm 2024, Vietnam Airlines lãi hợp nhất trước thuế 7.720 tỷ đồng,
trong khi năm trước đó vẫn lỗ hơn 5.300 tỷ.
![Vietnam Airlines lãi trước thuế hơn 7.700 tỷ đồng năm ngoái](https://airportcargo.vn/wp-content/uploads/2025/02/Screenshot-2025-02-11-085654.png)
Vietnam Airlines lãi trước thuế hơn 7.700 tỷ đồng năm ngoái
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024 vừa công bố,
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn gần 26.830 tỷ đồng,
tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước đó.
Giá vốn bán hàng giảm mạnh giúp hãng lãi 4.377 tỷ đồng,
trong kỳ quý IV/2023 chỉ lãi gộp hơn 189 tỷ.
Sau khi trừ các chi phí, Vietnam Airlines lãi trước thuế hợp nhất 1.146 tỷ đồng trong quý cuối 2024.
Đây cũng là quý lãi thứ 4 liên tiếp của hãng hàng không quốc gia.
Lũy kế cả năm ngoái, Vietnam Airlines đạt doanh thu trên 106.750 tỷ đồng,
tăng 16,5% so với 2023. Lãi trước thuế hợp nhất của hãng hơn 7.720 tỷ đồng,
trong khi năm ngoái vẫn lỗ hơn 5.300 tỷ đồng.
Hai con số doanh thu và lợi nhuận này đều là kết quả cao nhất
từ trước đến nay mà hãng hàng không quốc gia đạt được.
![Vietnam Airlines lãi trước thuế hơn 7.700 tỷ đồng năm ngoái](https://airportcargo.vn/wp-content/uploads/2025/02/Screenshot-2025-02-11-085725.png)
Vietnam Airlines lãi trước thuế hơn 7.700 tỷ đồng năm ngoái
Vietnam Airlines ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong bối cảnh năm 2024 đã phục hồi
được toàn bộ mạng bay quốc tế và mở thêm một số tuyến mới.
Vé máy bay nội địa trong nửa đầu năm ngoái cũng tăng cao, nhiều chặng đắt hơn bình quân 15-20%.
Tuy nhiên, đến hết 31/12, hãng vẫn còn lỗ lũy kế trên 34.300 tỷ đồng.
Bởi vậy, vốn chủ sở hữu của hãng bay này âm hơn 10.000 tỷ.
Tại phiên họp bất thường dự kiến tổ chức vào tháng sau,
Vietnam Airlines sẽ trình đại hội đồng cổ đông phương án phát hành cổ phần để tăng vốn
điều lệ và cập nhật Đề án phục hồi sản xuất, cơ cấu đến hết 2025.
Động thái này nhằm giúp công ty nhanh chóng cải thiện năng lực tài chính,
đảm bảo ổn định dòng tiền.
Doanh nghiệp cũng xin ý kiến cổ đông về chủ trương với dự án đầu tư đội tàu bay thân hẹp.
Cuối tháng 11/2024, Quốc hội thông qua các giải pháp để gỡ khó cho hãng hàng không từ ảnh hưởng của đại dịch.
Theo đó, Vietnam Airlines được chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng
vốn điều lệ thêm tối đa 22.000 tỷ đồng theo hai giai đoạn, khi đáp ứng các quy định của Luật Chứng khoán.
Việc Vietnam Airlines đạt lợi nhuận trước thuế hơn 7.700 tỷ đồng năm ngoái
là một tín hiệu vô cùng tích cực, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của hãng
hàng không quốc gia sau những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.
Những yếu tố chính dẫn đến kết quả khả quan này:
- Nhu cầu đi lại phục hồi mạnh mẽ: Khi các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng,
nhu cầu du lịch và công tác đã tăng vọt,
giúp Vietnam Airlines tăng đáng kể lượng khách hàng và doanh thu.
- Quản lý chi phí hiệu quả: Hãng đã thực hiện nhiều biện pháp cắt giảm chi phí,
tối ưu hóa hoạt động để thích ứng với tình hình kinh doanh mới,
góp phần cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh.
- Đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ: Bên cạnh vận chuyển hành khách,
Vietnam Airlines đã đẩy mạnh các dịch vụ giá trị gia tăng như vận chuyển hàng hóa,
dịch vụ hàng không điện tử, giúp tăng nguồn thu.
- Chính sách hỗ trợ của Nhà nước:
Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với ngành hàng không
cũng đã góp phần quan trọng vào sự phục hồi của Vietnam Airlines.
Ý nghĩa của kết quả này:
- Khẳng định vị thế của Vietnam Airlines:
Kết quả kinh doanh khả quan này khẳng định vị thế dẫn đầu của Vietnam Airlines
trong thị trường hàng không Việt Nam và nâng cao uy tín của hãng trên trường quốc tế.
- Động lực phát triển:
Lợi nhuận cao sẽ tạo điều kiện để Vietnam Airlines đầu tư nâng cấp đội tàu bay,
mở rộng mạng lưới đường bay, cải thiện chất lượng dịch vụ,
đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
- Đóng góp tích cực vào nền kinh tế:
Sự phục hồi của Vietnam Airlines góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế,
tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.
Những thách thức và triển vọng:
- Cạnh tranh ngày càng khốc liệt: Thị trường hàng không Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh gay gắt với sự gia nhập của nhiều hãng hàng không mới.
- Biến động giá nhiên liệu: Giá nhiên liệu hàng không biến động mạnh có thể ảnh hưởng đến chi phí hoạt động và lợi nhuận của hãng.
- Ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô: Các yếu tố vĩ mô như lạm phát, tỷ giá hối đoái, chính sách kinh tế cũng có thể tác động đến hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines.
Để duy trì và phát triển thành công trong tương lai, Vietnam Airlines cần:
- Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ: Đầu tư vào công nghệ, đào tạo nhân lực, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
- Tăng cường quản lý rủi ro: Xây dựng các kế hoạch dự phòng để đối phó với các rủi ro có thể xảy ra như biến động giá nhiên liệu, khủng hoảng kinh tế.
- Mở rộng thị trường quốc tế: Tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các hãng hàng không khác để mở rộng mạng lưới đường bay, tăng cường kết nối với các thị trường quốc tế.
Tóm lại, kết quả kinh doanh khả quan của Vietnam Airlines năm ngoái là một dấu hiệu đáng mừng, mở ra những triển vọng tích cực cho sự phát triển của hãng trong tương lai.
Xem thêm tại:
Cước vận tải từ sân bay quốc tế Vancouner
Cước vận tải hàng không từ sân bay quốc tế Miami