Mở khóa tiềm năng vận tải hàng không chặng ngắn
1.Với vai trò bổ trợ giao thông, tối ưu khai thác sân bay và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế,
hàng không chặng ngắn đang mở ra cơ hội bứt phá cho Việt Nam…

Mở khóa tiềm năng vận tải hàng không chặng ngắn
Chiều ngày 12/3/2025, hội thảo “Mở khóa tiềm năng vận tải hàng không chặng ngắn Việt Nam
” do Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế
giao thông vận tải (TEDI) đồng tổ chức tại Hà Nội.
Bên cạnh các chia sẻ của các chuyên gia, hội thảo công bố báo cáo “Chắp cánh cho hoạt động vận tải hàng không chặng ngắn tại Việt Nam”
do ATR hợp tác cùng TEDI thực hiện.
Trình bày tại hội thảo, ông Jean-Daniel Kosowski, Giám đốc Kinh doanh ATR,
cho biết thị trường vận tải hàng không chặng ngắn có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam.
Theo đó, hàng không chặng ngắn đóng vai trò bổ trợ cho giao thông đường bộ,
giúp cải thiện khả năng di chuyển, củng cố mạng lưới các thành phố nhỏ và bảo đảm
thêm nhiều địa phương hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.
2. Đồng thời, hàng không chặng ngắn còn giúp tối ưu hóa sử dụng các sân bay hiện có.

Mở khóa tiềm năng vận tải hàng không chặng ngắn
Theo báo của ATR phối hợp với TEDI, với hơn 90% lưu lượng chuyến bay nội địa hiện nay tập trung tại 10
trong tổng số 22 sân bay trên cả nước, dẫn đến tình trạng nhiều cảng hàng không địa phương
chưa được khai thác hết tiềm năng. Bên cạnh đó, 25% các chuyến bay nội địa hiện tại có đường bay
dưới 555 km và sử dụng tàu bay lớn dẫn tới chi phí vận hành không được tối ưu và tần suất bay chưa đạt hiệu quả cao.
Theo số liệu thống kê, đội tàu bay khai thác chặng ngắn tại Việt Nam hiện chỉ chiếm 2%
tổng số đội bay, trong khi con số này tại Nhật Bản là 17% và mức trung bình toàn cầu là 25%.
Điều này cho thấy dư địa phát triển của thị trường hàng không chặng ngắn tại Việt Nam còn rất lớn.
Báo cáo hợp tác giữa ATR và TEDI cũng chỉ ra rằng Việt Nam có 149 đường bay đáp ứng
tiêu chí chặng ngắn, trong đó có 87 đường bay tiềm năng với lưu lượng hành khách cao.
Để khai thác hiệu quả những tuyến bay này, một đội gồm 25 máy bay ATR mới sẽ là giải pháp khả thi.
Nhìn nhận hàng không chặng ngắn nhắm tới phân khúc thị trường khác so với các hãng còn lại,
vị Giám đốc Kinh doanh ATR khẳng định hãng hàng không thuần chặng ngắn
nếu được hình thành sẽ không cạnh tranh với các hãng bay hiện có,
bởi lẽ chủ yếu tập trung tăng lưu lượng chuyến bay đến các cảng hàng không địa phương.
3.Chỉ ra ưu thế giữa máy bay turbine cánh quạt và máy bay phản lực đang khai thác chặng ngắn,
ông Jean-Daniel Kosowski thông tin máy bay turbine cánh quạt có lợi thế rõ rệt
so với máy bay phản lực cỡ nhỏ trên các đường bay ngắn khi có lượng nhiên liệu tiêu thụ
cũng như mức phát thải thấp, tính theo chi phí mỗi đầu hành khách thấp hơn 30% so với máy bay phản lực,
đưa ra mức giá vé rẻ hơn trên các đường bay ngách, từ đó kích thích nhu cầu đi lại cho người dân.
Nhìn rộng hơn, việc phát triển hàng không chặng ngắn có tác động tích cực đến kinh tế – xã hội.
Theo các nghiên cứu gần đây, nếu tăng thêm 10% chuyến bay chặng ngắn, du lịch địa phương có thể tăng trưởng 5%,
GDP địa phương tăng 6% và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có thể tăng tới 8%.
Minh chứng từ thị trường Nhật Bản và New Zealand cho thấy việc mở rộng các tuyến bay
chặng ngắn không chỉ thúc đẩy kết nối mà còn tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế khu vực.
Xem thêm tại:
Mở thêm đường bay nối từ Hồ Chí Minh tới Indonesia
An ninh hàng không thông suốt sau 1 tuần chuyển giao