Các hãng hàng không mua thêm máy bay Airbus và Boeing
Khởi đầu Ấn tượng với Các Hợp đồng Bán Máy bay Lớn
Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough, một trong những sự kiện lớn nhất ngành hàng
không thế giới, đã khai mạc tại Anh. Trong ngày đầu tiên, các hãng sản xuất máy bay đã ký
kết các hợp đồng mua bán trị giá lên tới 39,3 tỷ bảng Anh, tương đương 50,8 tỷ USD.
Con số này được ADS Group – đơn vị tổ chức triển lãm – công bố dựa trên giá niêm yết của các hãng sản xuất.
Airbus và Mẫu Máy bay A321XLR
Airbus đã thu hút sự chú ý lớn với việc trưng bày mẫu máy bay A321XLR sắp ra mắt.
Đây là máy bay thân hẹp có tầm bay xa nhất thế giới, vừa được giới chức châu Âu cấp
phép vào tuần trước. Nhiều hãng hàng không như Aer Lingus (Ireland) và Iberia (Tây Ban Nha)
đang chờ đợi A321XLR vì khả năng bay đường dài tương đương với máy bay thân rộng nhưng
với chi phí nhiên liệu thấp hơn. Những chiếc A321XLR đầu tiên dự kiến sẽ được giao vào quý III năm nay,
chậm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu, cho thấy những thách thức cố hữu về việc bàn giao chậm
trễ và chuỗi cung ứng gián đoạn trong ngành hàng không.
Boeing và Những Đơn Hàng Mới
Boeing cũng không kém cạnh khi nhận được nhiều đơn hàng lớn. Korea Air của Hàn Quốc
đã ký hợp đồng mua 40 chiếc máy bay thân rộng, bao gồm 20 chiếc 777X và 20 chiếc 787-10 Dreamliner.
Japan Airlines (Nhật Bản) cũng đặt hàng 10 chiếc 787-9 Dreamliners, kèm theo tùy chọn mua thêm
10 chiếc nữa. Mặc dù đang chìm trong khủng hoảng sau loạt sự cố an toàn bay từ đầu năm,
Boeing vẫn thể hiện sự hiện diện mạnh mẽ tại triển lãm này, mặc dù tránh trưng bày các mẫu máy bay chở khách.
Sự Tham Gia của Hãng Hàng không Vietjet
Hãng hàng không Vietjet của Việt Nam cũng đã góp phần vào sự kiện bằng việc đặt hàng 20
chiếc A330neo của Airbus vào ngày 22/7. Điều này cho thấy sự tham gia tích cực của các hãng hàng
không châu Á trong triển lãm năm nay.
Sự Hiện Diện của COMAC
Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), được coi là đối thủ tiềm năng của Airbus và Boeing,
cũng có mặt tại triển lãm. Họ mang đến Farnborough mô hình của các máy bay C919 thân hẹp,
C929 thân rộng và máy bay phản lực ARJ21. COMAC cho biết đã có vài cuộc đàm phán tại sự kiện
nhưng từ chối bình luận về việc nhắm đến hãng hàng không hay thị trường nào.
Hiện tại, các máy bay của COMAC mới chỉ được cấp phép tại Trung Quốc.
Quan chức Nhiều Nước Tham Quan COMAC
Nhiều quan chức từ các quốc gia đã đến thăm gian hàng của COMAC, nhưng sự xuất hiện lần này
của họ tại Farnborough lại yên ắng hơn so với triển lãm Singapore Air Show đầu năm. Tại Singapore Air Show,
COMAC đã lần đầu tiên mang chiếc C919 ra quốc tế và công bố đơn hàng với Tibet Airlines.
Những Xu Hướng Mới tại Triển lãm Farnborough
Triển lãm Farnborough được tổ chức hai năm một lần và ngày càng trở thành nơi để các hãng
phô diễn sản phẩm và ký hợp đồng bán máy bay. Năm nay, triển lãm còn có sự góp mặt của
nhiều startup chế tạo máy bay nhỏ chạy điện, cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng (eVTOL),
máy bay chạy bằng hydro và các dự án thế hệ mới khác. Công ty Boom Supersonic, với tham vọng
đưa máy bay siêu thanh quay trở lại, cũng đã có bài phát biểu vào ngày 23/7.
Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough tiếp tục là sân chơi quan trọng để các hãng hàng
không và nhà sản xuất máy bay giới thiệu các công nghệ mới và ký kết những hợp đồng lớn,
đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành hàng không toàn cầu.
Xem thêm:
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đi Darwin, Australia