Chắc chắn ai trong chúng ta cũng đã từng đặt và mua hàng online. Và nghiễm nhiên khi mua hàng online ai cũng sẽ có tâm lý, cảm giác lo sợ những rủi ro vì mình chưa được kiểm tra hàng. Vậy nếu bạn còn lo lắng, có nghĩa là bạn chưa nắm vững được những mẹo mua hàng sau đây. Cùng Airport Cargo tìm hiểu về những cách tránh rủi ro khi mua hàng nếu bạn muốn gạt phăng những lo lắng khi mua hàng qua mạng nhé.
Hàng hóa không đảm bảo chất lượng – rủi ro lớn nhất
Nỗi lo lớn nhất của khi mua sắm online thường là sợ mua phải hàng dởm, hàng kém chất lượng do không trực tiếp xem hàng mà chỉ xem qua ảnh. Bên cạnh đó khi nhận hàng, do tâm lý ngại mở hàng ra xem trực tiếp mà khi về nhà rồi mới xem mà hỏng thì khó có thể đổi được.
Giải quyết thế nào?
Với nỗi sợ này, chắc chắn bạn cần biết những cách tránh rủi ro khi mua hàng sau đây:
Đọc review của những người đã từng mua ở đây hoặc mua mặt hàng này.
So sánh với các địa chỉ mua hàng khác với cùng sản phẩm và tầm giá.
Lưu lại thông tin người bán và thông tin giao dịch để đối chứng nếu cần.
Kiểm tra hàng hóa ngay khi nhận được.
Cách tránh rủi ro khi mua hàng – rủi ro về giá
Kết quả cuộc khảo sát mới nhất cho thấy, người mua sắm trực tuyến sẵn sàng sử dụng wifi miễn phí hoặc bấm vào link lạ để nhận giảm giá, tiềm ẩn rủi ro rất lớn.
Để phòng ngừa rủi ro khi thanh toán mua hàng trực tuyến, việc đầu tiên người tiêu dùng cần quan tâm là sử dụng các website có nguồn gốc rõ ràng, đã đăng ký với Bộ Công Thương, đặc biệt là đối với những website bán hàng yêu cầu thanh toán tiền trước, sau đó mới giao hàng.
Khi khi xảy ra tranh chấp, Bộ Công Thương hoặc đơn vị gắn nhãn tín nhiệm sẽ hỗ trợ người tiêu dùng trong quá trình xử lý vi phạm. Nếu mua hàng ở nước ngoài, người tiêu dùng nên sử dụng những biện pháp thanh toán có cơ chế bảo đảm như Paypal (chỉ xác nhận thanh toán khi đã nhận được hàng).
Cách tránh rủi ro khi mua hàng online bằng cách chọn nguồn mạng
Thứ ba, cần biết cách sử dụng trình duyệt web an toàn. Người dùng tránh nhấp chuột vào các trạng thái “agree”, “ok” hoặc “I accept” trên các banner quảng cáo, cửa sổ pop-up bất ngờ hiện ra; đồng thời không chia sẻ các thông tin cá nhân khi truy cập mạng bằng wifi công cộng.
Thái độ của người bán hàng kém
Bên cạnh hai rủi ro khi mua sắm online nói trên, người tiêu dùng cũng vướng phải nỗi lo gặp phải người bán có thái độ kém hay trục trặc, làm khó khi đổi hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tệ hại.
Giải quyết thế nào?
- Tiếp tục đọc review và lưu lại thông tin người bán để đối chứng hoặc tìm kiếm nếu cần.
- Lưu lại hotline 04.7308.6838 của Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, Cục quản lý Cạnh tranh để khiếu nại kịp thời.
Khiếu nại trên các trang thương mại nhiều người Việt sử dụng nhất: Cách tránh rủi ro khi mua hàng
Khi mua hàng trên Taobao, Tmall, 1688,… thì người mua hàng có thể gặp 1 số trường hợp cần khiếu nại sau:
– Đơn hàng không được giao, bạn có thể yêu cầu hoàn tiền, Taobao sẽ tự động hoàn tiền sau 2 ngày. Riêng 1688 sẽ tự động hoàn tiền sau 3 ngày.
– Nếu đơn hàng đã được giao đi nhưng bạn không nhận được hàng hoặc không có thông tin của chuyển phát nhanh , bạn có thể yêu cầu hoàn tiền , Taobao và 1688 đều sẽ tự động hoàn tiền sau 5 ngày.
– Bạn muốn trả hàng hoàn tiền do không ưng ý sản phẩm, bạn có thể liên hệ với người bán để họ cung cấp địa chỉ trả hàng. Nếu sau 5 ngày yêu cầu bên bán không cung cấp địa chỉ trả hàng, hệ thống của Taobao, 1688 sẽ tự động cung cấp địa chỉ. Sau khi trả hàng thành công mà bên bán không hoàn tiền, hệ thống Taobao sẽ tự động hoàn tiền trong vòng 10 ngày , 1688 hoàn tiền trong vòng 15 ngày.
+ Việc khiếu nại và trả hàng chỉ được hệ thống taobao, 1688 chấp nhận trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký nhận hàng. Đây cũng là một cách rủi ro khi mua hàng nếu bạn nắm rõ chính sách.
Cách hoàn trả tiền trên các trang thương mại nhiều người dùng nhất
+ Bên bán trả phí chuyển hoàn từ địa chỉ ký nhận trong trường hợp bên bán phát sai hàng, phát hàng hỏng.
+ Khách hàng trả phí chuyển hoàn trong trường hợp: khách hàng có nhu cầu trả hàng, khách hàng đặt nhầm hàng đự định đặt, thời gian phát hàng của bên bán lâu hơn thời gian dự định của khách hàng-> khách hàng muốn hủy đơn.
+ Trường hợp cần thương lượng với bên bán về phí chuyển hoàn: Bên bán cung cấp sai mã vận chuyển dẫn tới ảnh hưởng tiến độ đơn hàng, khách hàng muốn hủy đơn. Trường hợp này Hỗ trợ mua hàng sẽ hỗ trợ thương lượng với bên bán về phí chuyển hoàn.
+ Hỗ trợ mua hàng trả phí chuyển hoàn: Lỗi phát sinh do phía Hỗ trợ mua hàng đặt hàng sai.
Ngoài ra nếu mua hàng online, bạn cũng nên chọn những dịch vụ vận chuyển, uy tín có trách nhiệm để tránh hỏng hóc hàng hóa.
Hy vọng, bạn đã biết cách bảo vệ bản thân bằng những cách tránh rủi ro khi mua hàng. Còn trong trường hợp bạn gặp vấn đề về mua bán online thì liên hệ với Airport Cargo để chúng tôi giúp các bạn giải quyết nhé.