Table of Contents
ToggleChuyến bay 981 của Turkish Airlines (1974)
Chuyến bay 981 của Turkish Airlines là một trong những thảm họa hàng không nổi bật nhất trong lịch sử ngành
hàng không thế giới. Được khai thác bởi hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, chuyến bay này đã xảy ra vào
ngày 3 tháng 3 năm 1974, khiến 346 người thiệt mạng. Tai nạn này không chỉ là một thảm kịch đau thương mà còn
mở ra một cuộc điều tra sâu rộng về an toàn hàng không và quy trình kiểm soát an toàn đối với các thiết bị và cấu trúc
máy bay. Đây là một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong thập niên 1970 và đã ảnh hưởng lâu dài
đến các quy định an toàn hàng không trên toàn thế giới.
Mô Tả Chuyến Bay và Tai Nạn
Chuyến bay 981 là một chuyến bay đường dài, khởi hành từ Sân bay Orly của Paris, Pháp, với điểm đến là
Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay được sử dụng là một chiếc McDonnell Douglas DC-10, loại máy bay phản lực ba động cơ,
được xem là rất tiên tiến và phổ biến vào thời điểm đó. Trên chuyến bay này có tổng cộng 346 người, bao gồm hành khách
và phi hành đoàn. Chuyến bay khởi hành vào lúc 12:30 sáng và dự kiến sẽ đến Istanbul sau một thời gian bay dài qua
không phận châu Âu và Trung Đông. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng một giờ bay, khi máy bay đang bay ở độ cao
12.000 mét (khoảng 39.000 feet) trên không phận miền Nam nước Pháp, một thảm kịch đã xảy ra.
Vào thời điểm này, cửa khoang chứa hàng của máy bay bất ngờ mở ra do một lỗi kỹ thuật. Sự mở cửa khoang chứa hàng đã tạo ra
một thay đổi lớn về áp suất trong cabin máy bay. Áp suất trong khoang hành khách giảm đột ngột, khiến cho các hệ thống điều khiển
máy bay bị mất hiệu lực. Điều này dẫn đến một vụ tai nạn nghiêm trọng khi máy bay bị mất kiểm soát và lao xuống đất, khiến tất cả
346 người trên máy bay thiệt mạng.
Nguyên Nhân Của Tai Nạn
Nguyên nhân của thảm họa chuyến bay 981 đã được xác định thông qua một cuộc điều tra toàn diện của các cơ quan
hàng không. Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến tai nạn là thiết kế của khoang chứa hàng trên chiếc McDonnell Douglas DC-10. Trong khi
các khoang chứa hàng được thiết kế để chứa các kiện hàng, cửa của khoang này lại không có hệ thống khóa an toàn đủ mạnh
để ngăn chặn việc mở cửa trong quá trình bay.
Trước khi tai nạn xảy ra, một trong những cửa khoang chứa hàng đã không được đóng chặt đúng cách. Cửa này được thiết kế
để mở bằng một cơ chế tự động, nhưng do lỗi kỹ thuật, cửa khoang hàng đã bị bật mở trong chuyến bay. Điều này đã tạo ra một sự
thay đổi áp suất đột ngột trong khoang hành khách, gây ra mất kiểm soát cho máy bay. Điều đáng chú ý là chiếc DC-10 đã không có
hệ thống báo động cảnh báo cho phi hành đoàn về sự cố này, khiến họ không thể kịp thời ứng phó.
Cuộc điều tra còn chỉ ra rằng có một số yếu tố khác góp phần vào tai nạn. Một số vấn đề liên quan đến việc đào tạo phi hành đoàn
và các quy trình kiểm tra kỹ thuật trước chuyến bay cũng đã bị bỏ qua, dẫn đến việc không phát hiện ra lỗi
kỹ thuật trước khi máy bay cất cánh.
Tác Động và Hậu Quả Của Tai Nạn
Tai nạn của chuyến bay 981 đã có những tác động sâu rộng đến ngành hàng không toàn cầu. Đây là một trong những thảm họa
hàng không tồi tệ nhất thời bấy giờ và là sự kiện chấn động đối với cả cộng đồng hàng không và công chúng. Các gia đình của
nạn nhân không chỉ mất đi người thân mà còn phải đối mặt với những đau thương, mất mát khó khăn khi không có lời giải thích
rõ ràng và minh bạch từ các cơ quan có thẩm quyền.
Chuyến bay 981 cũng đã gây ra một loạt các cuộc cải cách trong lĩnh vực an toàn hàng không. Các cơ quan quản lý hàng không
quốc tế và các hãng hàng không đã bắt đầu chú trọng hơn đến việc kiểm tra an toàn của các thiết bị, đặc biệt là các cửa khoang
chứa hàng. Các quy định về khóa an toàn và hệ thống cảnh báo cho khoang chứa hàng đã được thắt chặt. Đồng thời, ngành
hàng không cũng đã thực hiện những cải tiến quan trọng trong việc đào tạo phi hành đoàn và quy trình bảo trì máy bay để đảm bảo
rằng các vấn đề kỹ thuật sẽ không bị bỏ qua.
Sự Cải Cách Sau Tai Nạn
Chuyến bay 981 là một trong những nguyên nhân dẫn đến những cải cách quan trọng trong ngành hàng không, đặc biệt
là trong việc đảm bảo an toàn của khoang hành lý và các thiết bị hỗ trợ khác. Sau vụ tai nạn, nhiều biện pháp an toàn đã
được áp dụng, bao gồm việc yêu cầu phải có các cửa khoang hàng có cơ chế khóa chắc chắn hơn, đồng thời các hãng
hàng không cũng cải tiến các quy trình kiểm tra và bảo trì máy bay để đảm bảo rằng mọi lỗi kỹ thuật đều được
phát hiện trước khi cất cánh.
Một trong những cải cách quan trọng nhất là sự thay đổi trong thiết kế của McDonnell Douglas DC-10, với việc bổ sung
các cải tiến về khóa khoang hàng và hệ thống cảnh báo. Các hãng hàng không cũng bắt đầu chú trọng hơn đến việc
đào tạo phi hành đoàn, với các khóa huấn luyện nghiêm ngặt hơn về cách xử lý các tình huống khẩn cấp.
Kết Luận
Chuyến bay 981 của Turkish Airlines không chỉ là một thảm kịch đau thương, mà còn là bài học quan trọng
về an toàn hàng không. Tai nạn này đã làm sáng tỏ những lỗ hổng trong thiết kế và quy trình kiểm tra kỹ thuật của ngành
hàng không vào thời điểm đó. Mặc dù vụ tai nạn này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người, nhưng nó cũng đã
dẫn đến những cải cách quan trọng và lâu dài trong ngành, giúp nâng cao mức độ an toàn và giảm thiểu nguy cơ
xảy ra những thảm kịch tương tự trong tương lai.
Xem thêm:
Vietnam Airline mở thêm đường bay thẳng tới Đức
Gửi thực phẩm đi Trung Quốc nhanh chóng, giá rẻ