Table of Contents
ToggleHãng Máy Bay Trung Quốc Comac Đẩy Mạnh Hợp Tác Với Việt Nam
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và ngành hàng không ngày càng
đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các quốc gia, Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc
(Comac) đang tìm kiếm cơ hội hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là với hãng
hàng không Vietjet. Mục tiêu của Comac là đưa các dòng máy bay mang thương hiệu “Made in China”
vào khai thác tại Việt Nam, góp phần nâng cao sự đa dạng trong thị trường hàng không.
Comac Tăng Cường Quan Hệ Hợp Tác với Việt Nam
Thông tin về việc Tập đoàn Comac muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam được Phó Tổng Giám đốc
thường trực của tập đoàn, ông Ngụy Ứng Bưu, chia sẻ trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Phạm Minh
Chính hôm 6/11 tại TP Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Trong cuộc gặp này, ông Ngụy Ứng Bưu
đã nhấn mạnh rằng Comac rất coi trọng thị trường Việt Nam, đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của
nền kinh tế Việt Nam cũng như tiềm năng của ngành hàng không Việt Nam. Ông cho rằng sự phát triển
của hàng không Việt Nam là một động lực quan trọng trong khu vực và mong muốn thúc đẩy hợp tác
với các đối tác Việt Nam, đặc biệt là hãng hàng không Vietjet.
Theo ông Ngụy, Comac đã và đang tiến hành các cuộc trao đổi sâu với Vietjet về các vấn đề kỹ thuật,
nhằm đưa máy bay của Comac vào khai thác tại thị trường Việt Nam trong tương lai gần.
Thành Tựu Của Comac Và Những Sản Phẩm Máy Bay Nổi Bật
Tập đoàn Comac, thành lập vào năm 2008, là một doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc chuyên
nghiên cứu và phát triển các dòng máy bay thương mại. Với mục tiêu phá vỡ thế độc quyền trong
ngành hàng không của phương Tây, Comac đã cho ra mắt hai mẫu máy bay chính là C919 và ARJ21.
C919 – Máy Bay Thân Hẹp Tầm Trung
C919 là mẫu máy bay thương mại thân hẹp được Comac phát triển trong suốt 14 năm. Đây là dòng
máy bay có sức chứa tối đa lên đến 192 hành khách và tầm bay khoảng 4.075 km. Với sự kiện C919
được cấp chứng nhận vào tháng 9/2022, Comac đã ghi dấu ấn quan trọng trong ngành hàng không
quốc tế. Hiện tại, Comac đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng cho mẫu C919, trong đó có 3 hãng
hàng không quốc doanh lớn nhất của Trung Quốc, mỗi hãng đặt mua 100 chiếc.
ARJ21 – Máy Bay Phản Lực Khu Vực
Bên cạnh C919, Comac cũng phát triển mẫu máy bay phản lực khu vực ARJ21, đây là tàu bay đầu tiên
do chính Comac tự nghiên cứu và sản xuất. ARJ21 sử dụng động cơ GE CF34-10A của Mỹ và các
thiết bị bay của Liebherr (Đức). Mẫu máy bay này có thể chứa từ 78 đến 97 hành khách và có tầm bay
từ 2.225 đến 3.700 km. ARJ21 đã được các hãng hàng không Trung Quốc sử dụng rộng rãi trên các
tuyến bay nội địa và đã phục vụ hơn 13 triệu lượt hành khách. ARJ21 cũng đã được xuất khẩu ra quốc
tế, với khách hàng đầu tiên là Indonesia vào năm 2022.
Chuyến Triển Lãm Máy Bay Comac Tại Việt Nam
Để giới thiệu các dòng sản phẩm của mình, Comac đã tổ chức một sự kiện triển lãm tại sân bay quốc tế
Vân Đồn (Quảng Ninh) vào đầu năm nay, nơi họ trưng bày hai mẫu máy bay C919 và ARJ21. Đây là lần
thứ hai chiếc C919 xuất hiện tại một sự kiện ngoài Trung Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến
lược quốc tế hóa các sản phẩm máy bay của Comac. Sự kiện này không chỉ giúp Comac quảng bá thương
hiệu mà còn tạo cơ hội để các đối tác quốc tế, bao gồm các doanh nghiệp Việt Nam, hiểu rõ hơn về các
dòng máy bay do Trung Quốc sản xuất.
Hợp Tác Giữa Comac và Vietjet: Triển Vọng Hợp Tác Lâu Dài
Trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Tổng Giám đốc Comac, ông Ngụy Ứng Bưu, cho biết
rằng Tập đoàn Comac sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vietjet để triển khai các thỏa thuận hợp tác trong
tương lai. Ông cũng mong Chính phủ Việt Nam tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện để hợp tác giữa Vietjet và Comac
trở thành một điểm sáng, thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.
Bên cạnh việc trao đổi kỹ thuật, ông Phạm Minh Chính cũng đề nghị Comac hỗ trợ Vietjet về giá cả và các ưu
đãi khác để giúp giảm chi phí mua máy bay, từ đó tạo thuận lợi cho Vietjet trong việc mở rộng đội tàu bay và
phát triển các tuyến bay mới. Thủ tướng cũng gợi ý Comac nghiên cứu khả năng hợp tác khai thác các đường
bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, mở rộng hơn nữa các cơ hội hợp tác trong ngành hàng không.
Lợi Ích Của Hợp Tác Đối Với Việt Nam
Việc hợp tác với Comac sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ngành hàng không Việt Nam. Đầu tiên, các máy bay
của Comac, đặc biệt là C919, sẽ giúp Vietjet và các hãng hàng không khác tại Việt Nam có thêm lựa chọn
trong việc nâng cấp đội tàu bay của mình. Với tầm bay và sức chứa phù hợp, C919 có thể giúp các hãng
hàng không khai thác hiệu quả hơn các tuyến bay nội địa và quốc tế, đặc biệt là các tuyến bay tầm trung.
Thứ hai, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Comac sẽ giúp tạo ra một sự đa dạng hóa trong
nguồn cung máy bay, giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất phương Tây. Điều này không chỉ giúp giảm
chi phí mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không trong nước.
Cuối cùng, hợp tác với Comac có thể giúp Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực
hàng không, mở ra cơ hội phát triển các tuyến bay mới, đặc biệt là giữa Việt Nam và Trung Quốc, giúp tăng
cường sự kết nối giữa hai quốc gia.
Kết Luận: Hợp Tác Vì Một Ngành Hàng Không Phát Triển Mạnh Mẽ
Hợp tác giữa Tập đoàn Comac và các doanh nghiệp hàng không Việt Nam, đặc biệt là Vietjet, đánh dấu một
bước tiến quan trọng trong việc phát triển ngành hàng không Việt Nam. Những chiếc máy bay “Made in China”
sẽ không chỉ giúp nâng cao năng lực khai thác của các hãng hàng không Việt mà còn mở rộng cơ hội hợp tác
trong khu vực và quốc tế. Chính phủ Việt Nam cũng rất kỳ vọng vào sự thành công của các thỏa thuận hợp
tác này, nhằm tạo ra những bước đi chiến lược để thúc đẩy ngành hàng không trong tương lai.
Xem thêm: