Đối với ngành logistic và vận tải, lệnh D/O là lệnh rất hay sử dụng. Nhưng bạn có chắc rằng bạn thực sự hiểu rõ lệnh này cũng như loại phí đi kèm? Trong bài viết này, Airport Cargo sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về lệnh giao hàng D/O. Bên cạnh đó là phí delivery order và những thông tin liên quan mong các bạn thấy có ích.
Lệnh giao hàng D/O là gì?
Định nghĩa: D/0 được hiểu lệnh giao giao hàng ( Delivery Oder) là chứng từ trong vận tải quốc tế. Chứng từ này do hãng vận tải phát hành cho chủ hàng hoặc shipper để trình lên cơ quan giám sát hàng hóa để có thể lấy hàng khỏi bãi hàng, container…
Trên D/O sẽ thể hiện ai là người đang giữ hàng và hàng sẽ giao cho ai – consignee. Chủ hàng muốn nhận được hàng bắt buộc phải có lệnh giao hàng từ hãng tàu gửi cho shipper.
Phí D/O là gì?
Phí D/O viết tắt của chữ Delivery Order fee hay còn gọi là phí lệnh giao hàng, phí này phát sinh khi hàng cập cảng đến và hãng tàu/forwarder làm D/O lệnh giao hàng để consignee mang D/O này ra cảng xuất trình với hải quan để lấy hàng.
Nhiều bạn thường hiểu sai phí này là phí chứng từ vì D/O giống giống chữ Documentation nhưng hiểu vậy là sai. Phí chứng từ (Documentation fee) Khi shipper hay consignee nhờ forwarder làm giùm cái packing list, commercial invoice hay cái sales contract…thì họ thu cái phí gọi là phí chứng từ.
D/O bao gồm những gì?
Khi cầm trên tay lệnh D/O bạn cần biết những nội dung thể hiện trên mẫu như sau:
- Tên tàu và hành trình của con tàu
- Người nhận hàng (Consignee)
- Cảng dỡ hàng (POD)
- Ký mã hiệu hàng hoá (Code goods)
- Số lượng bao kiện hàng, trọng lượng và thể tích hàng hoá (Gross Weight, Net weight….)
Một số trường hợp đặc biệt cần lưu ý đối với lệnh giao hàng D/O
– Khi chỉ cần D/O của forwarder cũng có thể nhận hàng: Khi forwarder ký tên trên lệnh giao hàng dưới cương vị là đại lý (AS AGENT) của hãng tàu thì mặc định lệnh giao hàng đó có hiệu lực như lệnh giao hàng của hãng tàu.
– Khi cần lệnh nối của feeder để nhận hàng: Trong trường hợp vận chuyển có sử dụng tàu phụ để chuyển tải hàng hóa, doanh nghiệp cần thêm một lệnh nối của feeder nữa mới có thể nhận hàng. Lệnh nối này chỉ cần bản photocopy mà không cần bản gốc và thường doanh nghiệp phải yêu cầu forwarder cung cấp cho mình.
Các loại lệnh giao hàng D/O khác nhau
Phân biệt theo chủ thể phát hành D/O
Sẽ có 2 loại và D/O của hãng tàu phát hành và D/O của forwader
D/O do forwarder phát hành
Cũng giống như bản chất của D/O lệnh giao hàng do shipper phát hành yêu cầu người giữ hàng phải giao hàng cho chủ hàng. Tuy nhiên, trường hợp đại lý vận chuyển không phát hành bill thì người nhận D/O sẽ không có quyền lấy hàng, chỉ có tính chất làm thủ tục thông quan hàng hóa.
Khi chỉ cần D/O của forwarder (đại lý vận chuyển) ký tên trên lệnh giao hàng trong vai trò đại lý hãng tàu thì có giá trị lấy hàng như D/O từ hãng tàu.
D/O do hãng tàu phát hành
D/O do hãng tàu phát hành cũng có tính chất yêu cầu bên giữ hàng sẽ trả hàng cho chủ hàng, người gửi hàng. Bên nhập khẩu đủ điều kiện nhận hàng như các thông tin trong hợp đồng xuất trình D/0 là có thể lấy hàng.
Quy trình lấy lệnh D/O
Delivery Oder là lệnh giao hàng do hãng tàu/Forwarder cấp để consignee nhận hàng. Trước đó bạn sẽ nhận được giấy thông báo hàng đến (Arrival Notice) từ hãng tàu thông qua FWD.
Sau khi nhận được B/L và giấy báo hàng đến từ hãng tàu để có được bộ chứng từ đầy đủ cùng với một vài giấy giới thiệu từ bên công ty khách hàng. Bạn sẽ sẽ đến hãng tàu hoặc đại lý giao nhận khác (trường hợp lệnh nối) để lấy lệnh.
Đối với hợp đồng thanh toán bằng thư tín dụng (L/C), khi đến hãng tàu nhận bộ lệnh giao hàng. Nhân viên phải mang vận đơn gốc có ký hậu của ngân hàng và giấy giới thiệu của công ty. Trường hợp nhận bộ lệnh giao hàng tại đại lý giao nhận khác, chỉ cần mang giấy giới thiệu. Sau đó thông báo hàng đến là có thể nhận bộ lệnh giao hàng.
Khi nào cần D/O
Lệnh giao hàng được lấy sau khi tàu cập cảng, hãng tàu hoặc FWD gửi giấy báo hàng đến (Arrival Notice) cho người nhận hàng. Về cơ bản, lấy lệnh giao hàng có thể diễn ra trước, sau hoặc song song với việc làm thủ tục Hải quan vì nó độc lập với quy trình làm thủ tục hải quan.
- Đối với lô hàng nguyên (FCL): Thông thường sau khi tàu vào cảng phải khai thác ít nhất là 8 – 12h bạn mới xuống cảng đổi lệnh và lấy hàng được (vì cảng còn phải nhập dữ liệu máy tính).
- Đối với lô hàng lẻ (LCL): Thông thường phải mất 02 ngày để khai thác hàng về kho (vì kho hàng còn phải làm thủ tục kéo cont từ cảng về kho và khai thác từ container vào kho.
Giấy tờ khi lấy D/O
Sau khi nhận được B/L và giấy báo hàng đến từ hãng tàu và có được bộ chứng từ đầy đủ cùng với một vài giấy giới thiệu từ bên công ty khách hàng gửi sang nhân viên giao nhận sẽ đến hãng tàu hoặc một đại lý giao nhận khác (trong trường hợp lệnh nối) để lấy lệnh. Với các trường hợp thông thường để đi lấy lệnh giao hàng cần mang những chứng từ sau:
– Giấy giới thiệu (bản gốc)
– Chứng mình nhận dân người đi lấy lệnh
– Thông báo hàng đến (bản photo)
– Vận đơn photo (1 bản, nên đầy đủ cả 2 mặt) nếu sử dụng Surrendered B/L
Nhiều hãng có bản photo sẵn, nhưng có hãng tàu lại yêu cầu chủ hàng đem B/L photo để họ đóng dấu, lấy về làm chứng từ hải quan.
– Vận đơn gốc (1 bản)
Những thông tin trên đây về lệnh giao hàng D/O chắc chắn rất dầy đủ. Airport Cargo rất vui vì mang được đến cho các bạn những thông tin bổ ích như trên. Những thông tin này chắc chắn rất có ích khi bạn cần tìm hiểu về dịch vụ vận tải.