Lệnh EDO chắc không còn quá xa lạ với những ai đang tìm hiểu về xuất nhập khẩu. Đối với lệnh EDO, mọi thao tác, nghiệp vụ đều có thể thực hiện nhanh chóng hơn qua mạng. Khá tiện lợi và thú vị phải không? Vậy, bây giờ chúng ta cùng đi tìm hiểu sâu hơn về lệnh giao hàng điện tử. Cùng Airport Cargo, bạn sẽ có nhiều thông tin hơn về lệnh EDO này nhé.
Lệnh giao hàng điện tử EDO là gì?
Vào ngày 01/10/2018 Lệnh giao hàng điện tử EDO lần đầu tiên được ra mắt tại cảng Cát Lái với hãng tàu MCC Transport sau đó được mở rộng thực hiện với hãng Maersk Line và Safmarine với 100% đối với hàng nhập khẩu.
EDO là lệnh giao hàng thực hiện trên điện tử được hàng tãu phát hành thông qua hình thức đăng ký mail dưới dạng file PDF. Nhằm để tối thiểu hóa những vấn đề đề còn tồn đọng bằng viết lấy lệnh D/O giấy và cải thiện quy trình xuất nhập khẩu một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Đây được coi là một công cụ nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng của cảng Cát Lái.
Lợi ích của lệnh EDO
Thay vì doanh nghiệp phải đem lệnh giao hàng của hãng tàu đến quầy thử tục để xác nhận thì với hệ thống EDO, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký thông tin lệnh giao hàng điện tử nhận được từ hãng tàu Maersk Line, MCC Transport, Safmarine, KMTC… vào trong Eport. Sau khi đã thanh toán những phí liên quan đến làm hàng container và được xác nhận thì bạn vào thẳng cổng nhận container.
Trách nhiệm của các bên
Giữa hãng tàu và cảng:
Với EDO, hãng tàu phải đồng ý trao đổi dữ liệu điện tử với cảng để cảng tiến hành giao container cho khách hàng. Bao gồm: Số lệnh, thời gian của lệnh, mã người nhận hàng (trong hệ thống hãng tàu), số vận đơn, tên người nhận hàng, số container, tên tàu, số hiệu chuyến, nhiệt độ (đối với container lạnh), thông tin bổ sung nếu có, danh sách mã người nhận hàng.
Cảng và người nhận hàng sẽ đối chiếu mã nhận hàng để xác nhận. Trách nhiệm của hãng tàu là trao đổi dữ liệu điện tử chính xác, nhanh chóng nếu xảy ra sai sót gây thiệt hại cho cảng/người nhận hàng (trừ trường hợp bất khả kháng) thì phải bồi thường thiệt hại. Trách nhiệm của cảng là tiếp nhận dữ liệu từ hãng tàu, kiểm tra, đối chiếu thông tin, nhận bàn giao container từ tàu, làm phiếu xuất và tổ chức giao nguyên container cho người nhận hàng.
Cảng và người nhận hàng:
Người nhận hàng phải đăng kí sử dụng “lệnh giao hàng điện tử” để làm thủ tục nhận container hàng nhập, số điện thoại nhận OTP, ký hợp đồng với cảng, dùng website của cảng để giao nhận container, truy vấn thông tin về lô hàng container đã đăng kí. Ngoài ra, phải bảo mật thông tin về tài khoản đăng nhập, báo ngay cho cảng khi mất, để lộ hoặc bị đánh cắp tài khoản này và phối hợp với các bên để giải quyết.
Các vấn đề thường gặp:
Vì hiện tại chỉ có 03 hãng tàu MCC Transport, Maersk Line và Safmarine áp dụng, EDO vẫn chưa được doanh nghiệp Việt biết đến nhiều, hoặc nếu có chỉ là phần mô tả khái niệm của EDO. Do đó, các công ty Việt Nam vẫn gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng EDO hoặc khai báo EDO lên hệ thống, cụ thể:
- Các khác biệt cơ bản trong việc sử dụng EDO và DO giấy;
- Giải pháp khi chọn nhầm EDO và DO giấy khi thực hiện khai báo;
- Vấn đề tạo User tài khoản Eport;
- EDO và vấn đề tách Master Bill (MBL);
- …
Hướng dẫn thực hiện Lệnh giao hàng điện tử EDO
Đầu tiên, để sử dụng hệ thống này, bạn thực hiện đăng ký tài khoản trên hệ thống ePort để có thông tin về EDO từ hãng tàu.
A. Đăng ký sử dụng
Bạn tải file về form mẫu. Sau đó điền các thông tin và nộp lại cho Tân cảng theo địa chỉ mail: eport.phct@saigonnewport.com.vn (Đội Phát Hành Chứng Từ), Điện thoại hỗ trợ: 028.7307.3979 – Ext 1985; 1905 hoặc Hotline 1800.1188
B. Đăng ký nhận container
Sau khi đã có EDO, thì thực hiện đăng ký nhận container bằng cách đăng nhập vào eport và nhập user và password.
Tiếp theo nhập các thông tin bao gồm: Tên doanh nghiệp, số vận đơn, số cont, Mã nhận cont, Số lệnh, Hạn lệnh được hiện lên.
Chọn Đăng ký > Nhận cont hàng từ Cảng > Nhấn Tạo lô mới hay Chọn lô > Thêm > Check vô EDO
Sau đó nhấn nút “lưu” và ấn tiếp nút “xác thực”
Hệ thống sẽ cho phép bạn tìm kiếm số container hoặc theo lệnh đã đăng ký, bạn chỉ cần gõ mã vào một trong hai rồi nhấn enter. Tiếp đó yêu cầu “Gửi mã xác thực”
Khi hoàn thành, hệ thống sẽ tự động gửi cho bạn tin nhắn qua số điện thoại đã đăng ký mã OTP để xác nhận container. Bạn cần nhấn nút “Xác thực” để hoàn thành bước này và chờ hệ thống báo “xác thực thành công” bằng dòng chữ màu xanh.
Lưu ý: Khi bạn thực hiện xác thức và máy báo xác thực thành công đồng nghĩa với việc bạn không thể thay đổi bất cứ thông tin nào trên hệ thống nữa và tiến hành thanh toán online.
Sau đó nếu trả container rỗng bạn thực hiện bước tiếp theo.
C. Khai báo về hạ container rỗng có lệnh giao hàng điện tử
Sau khi thực hiện chuyển hàng xong, lấy hàng khỏi container, nếu tiếp tục trả cont rỗng về cũng thực hiện nhập các bước về thông tin container.
D. Tách lô hàng từ Master Bill bằng lệnh giao hàng điện tử
Nếu doanh nghiệp vận chuyển hàng và muốn tách riêng từng hàng nhỏ đến điểm cuối, thì thực hiện Tách lô hàng từ Master Bill bằng cách: Chọn nút “Đăng ký” từ hệ thống tổng > Tách lô từ Master Bill sau đó điền đầy đủ thông tin và nhấp chọn “danh sách Container“
Bạn muốn tách mã container nào đã nhập trước đó thì nhấp chuột vào ô mã đó rồi click “Tách lô“
Khi tách lô thì hệ thống sẽ yêu cầu việc nhập các thông tin về contaner bằng việc điền các thông tin về Tên công ty, Mã nhận cont, House bill và nhấp vào ô “Cập nhật” hoặc là bạn có thể chọn House bill nếu bạn đã tách trước đó. Việc tách thành công đồng nghĩa với việc thông tin về Master Bill trước đó đã biến mất thay thế bằng thông tin về House bill.
Nếu muốn xem, sửa hoặc xóa về thông tin House bill đã được tách lô trước đó bạn ra trang chủ và chọn mục: Đăng ký > Lô theo House bill click chuột vào mỗi hàng bạn quan tâm và nhấp vào nút chính sửa trên mỗi dòng thông tin ở cột cuối cùng nếu muốn chính sửa > Cập nhật hoặc là nhấp chuột vào nút Xóa cont khỏi House Bill nếu muốn xóa.
Nếu bạn cảm thấy có quá nhiều vấn đề với lệnh giao hàng điện tử và lô hàng của mình thì hãy mau liên hệ với Airport Cargo nhé. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề.