Tháng 1, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của ngành hàng không đạt 60%
Ngành hàng không vừa trải qua tháng đầu năm 2025
bận rộn với lượng khách đi lại
![Tháng 1, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của ngành hàng không đạt 60%](https://airportcargo.vn/wp-content/uploads/2025/02/Screenshot-2025-02-13-085519.png)
Tháng 1, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của ngành hàng không đạt 60%
trong giai đoạn Tết Nguyên đán tăng cao kỷ lục, thậm chí có ngày vượt mức cùng kỳ trước dịch.
Trong bối cảnh đó, tỷ lệ đúng giờ toàn ngành sụt giảm rõ rệt.
Bamboo Airways là hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất,
với 84,3% chuyến bay đúng giờ trong tháng 1/2025.
Các hãng hàng không cũng ghi nhận tỷ lệ đúng giờ cao trên mức trung bình
toàn ngành là Pacific Airlines, VASCO và Vietnam Airlines.
Theo đó, Pacific có 74,9% chuyến bay đúng giờ, Vietnam Airlines có 69% chuyến bay đúng giờ,
còn VASCO có 68,5% chuyến bay đúng giờ.
Vietravel Airlines ghi nhận tỷ lệ đúng giờ trong tháng 1/2025 là 57,2%
trong khi hãng hàng không Vietjet Air có 46,8% chuyến bay đúng giờ trong tháng qua.
Về tỷ lệ hủy chuyến, trung bình trong tháng 1/2025, toàn ngành đã hủy 0,5% chuyến bay,
tăng 0.3 điểm phần trăm so với tháng 2 cao điểm mùa Tết năm 2024.
Trong đó, 3 hãng hủy chuyến nhiều nhất là VASCO (hủy 1,1% số chuyến) và Vietnam Airlines
(hủy 0,8% số chuyến) và Vietravel Airlines (hủy 0,5% số chuyến). Bamboo Airways,
Vietjet Air và Pacific Airlines lần lượt ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến tương ứng là 0,4%, 0,2% và 0,1%.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng vận tải hành khách bằng đường hàng không
dịp Tết Nguyên đán tăng cao “kỷ lục”, nhất là tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh.
![Tháng 1, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của ngành hàng không đạt 60%](https://airportcargo.vn/wp-content/uploads/2025/02/Screenshot-2025-02-13-085510.png)
Tháng 1, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của ngành hàng không đạt 60%
Chỉ trong 9 ngày Tết, tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu khách
so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế tăng 23% với 1,35 triệu khách;
khách nội địa đạt 1,14 triệu khách, tăng 12%.
Quá tải hạ tầng do lượng khách tăng cao, cùng các diễn biến thời tiết bất lợi
như sương mù và mây thấp ở một số sân bay phía Bắc là hai nguyên nhân lớn
khiến các chuyến bay bị chậm giờ trong tháng cao điểm tết,
theo nhận định của Cục Hàng không Việt Nam.
“Trước các khó khăn chung, hãng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiện đại
để cải tiến quy trình vận hành, nhằm tối ưu tỉ lệ đúng giờ.
Điều này thể hiện quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ của tập thể nhằm giữ vững
cam kết với khách hàng, đem đến dịch vụ chất lượng tốt cùng những trải nghiệm
bay hài lòng cho bà con trong giai đoạn đầu xuân năm mới”,
Tổng Giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam thông tin.
Những điểm tích cực:
- Cải thiện so với các tháng trước: Nếu so sánh với các tháng cao điểm như Tết, tỷ lệ 60% cho thấy nỗ lực cải thiện của các hãng hàng không.
- Đáp ứng một phần nhu cầu của hành khách: Mặc dù chưa đạt mức lý tưởng, nhưng tỷ lệ này vẫn đảm bảo một phần nhu cầu đi lại của hành khách.
Những vấn đề cần quan tâm:
- Vẫn còn quá nhiều chuyến bay bị delay: Tỷ lệ 60% đồng nghĩa với việc có đến 40% chuyến bay bị chậm trễ, gây ra nhiều bất tiện cho hành khách.
- Ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không: Tình trạng chậm chuyến liên tục có thể làm giảm sự tin tưởng của hành khách vào các hãng hàng không.
- Nguyên nhân gây chậm chuyến cần được xác định rõ: Để có giải pháp cải thiện, cần tìm hiểu kỹ các nguyên nhân gây chậm chuyến, có thể là do điều kiện thời tiết, kiểm soát không lưu, vấn đề kỹ thuật máy bay, hay vấn đề quản lý của hãng hàng không.
Xem thêm tại:
Mỹ thiếu trầm trọng nhân sự tham mưu hàng không
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh tới sân bay quốc tế Muan