Thị trường air freight đón nhận làn sóng mới
Tăng Trưởng Mạnh Mẽ Của Ngành Vận Chuyển Hàng Không Từ Cuối Năm 2023
Ngành vận chuyển hàng không đã bùng nổ từ tháng 9 năm ngoái và tiếp tục phát triển đến quý 1 năm nay.
Theo báo cáo của WorldACD,
Nhu cầu vận chuyển hàng không trong hai tháng đầu năm tăng 13%
Dù đây thường là giai đoạn yên ắng sau mùa cao điểm.
Nếu không tính ngày nhuận tháng 2, mức tăng này đạt 11%.
Thị trường vận tải hàng không đón nhận làn sóng mới
Số liệu tăng trưởng từ IATA và các xu hướng nổi bật
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết nhu cầu vận chuyển hàng không tăng vọt 18.4% vào tháng Giêng
Mức tăng trưởng hàng năm cao nhất kể từ mùa hè năm 2021.
Khối lượng vận chuyển toàn cầu trong tháng này cũng cao hơn 2.8% so với năm 2019.
Dữ liệu từ Xeneta và các tác động thị trường
Theo dữ liệu tần suất cao mới nhất từ Xeneta
Nhu cầu vận chuyển hàng không toàn cầu vẫn ổn định vào tháng 3,
Tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái do khối lượng vận chuyển hàng hóa năm 2023
Giảm khoảng 10% vào tháng 1 và tháng 2 so với năm trước đó.
Sự gia tăng khối lượng hàng hóa còn bị ảnh hưởng bởi
Thời gian diễn ra Tết Nguyên Đán, vốn rơi vào tháng Giêng năm ngoái và tháng Hai năm nay.
Các nhà máy đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ dài, dẫn đến việc các nhà xuất khẩu tăng cường giao hàng trước
và sau khi sản xuất tạm ngừng.
So với năm 2019, khi Tết Nguyên Đán cũng rơi vào tháng Hai, khối lượng chỉ tăng khoảng 3% vào tháng Giêng và 2% vào tháng Mười Hai.
Thị trường vận tải hàng không đón nhận làn sóng mới
Nhận định của các chuyên gia và xu hướng thương mại điện tử
Marc Zeck, chuyên gia phân tích nghiên cứu cấp cao tại Stifel, nhận xét rằng xu hướng đang tăng lên, mặc dù quỹ đạo không dốc như quan sát hàng năm.
Các chuyên gia trong ngành chỉ ra rằng sự bùng nổ mạnh mẽ trong xuất khẩu thương mại điện tử từ châu Á, đặc biệt là miền Nam Trung Quốc và Hồng Kông, là nhân tố chính thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng không.
Người tiêu dùng quốc tế mua sắm nhiều hơn trên các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc và yêu cầu giao hàng nhanh chóng, điều này khiến việc sử dụng vận chuyển hàng không tăng mạnh.
Niall van de Wouw, Giám đốc hàng không vận tải của Xeneta, cho biết:
“Đối với một số hãng hàng không, thương mại điện tử hiện chiếm hơn 50% doanh thu từ Đông Á.” Khối lượng hàng tăng đột biến đã dẫn đến tình trạng ùn tắc tại các sân bay ở Quảng Châu, Trung Quốc và Hồng Kông.
Ảnh hưởng của các yếu tố địa chính trị và chiến lược vận chuyển
Một số ý kiến về ảnh hưởng của các cuộc xung đột tại Biển Đỏ, và chuyển đổi sang vận tải hàng không còn trái chiều.
Các nhà nghiên cứu cho biết, các chủ hàng đang có xu hướng chuyển hàng hóa khẩn cấp từ châu Á bằng đường hàng không để tránh các vấn đề trong chuỗi cung ứng do tàu hàng phải đi vòng qua Mũi Châu Phi.
Trong tháng 2,
Thị trường từ Nam Á đến Châu Âu dẫn đầu về mức tăng trưởng giá cước ngắn hạn khi sự gián đoạn ở Biển Đỏ khiến nhu cầu tăng 18%.
Mức tăng nhu cầu từ Trung Quốc và Việt Nam đến Châu Âu cũng cao hơn kể từ đầu năm.
Dữ liệu từ WorldACD cho thấy
Lượng hàng hóa vận chuyển từ các trung tâm như Dubai, Bangkok và Colombo đã tăng mạnh
Hỗ trợ cho vận chuyển kết hợp đường biển và đường không từ châu Á đến châu Âu.
Phương pháp vận chuyển đa phương thức này giúp các doanh nghiệp bổ sung hàng tồn kho nhanh hơn so với vận tải đường biển thông thường và
tiết kiệm chi phí hơn so với vận tải hoàn toàn bằng đường hàng không.
Thị trường vận tải hàng không đón nhận làn sóng mới
Tình hình vận chuyển hàng không từ Ấn Độ và các khu vực khác
Nhu cầu và giá cước vận chuyển hàng không từ Ấn Độ hiện đang ở mức cao,
Phần lớn do tình hình bất ổn tại Biển Đỏ.
Theo báo cáo từ Freightos,
Giá vận chuyển hàng hóa từ Nam Á tới Bắc Mỹ trong tuần trước đạt mức 4,60 USD/kg, tăng 55% so với tháng Mười Hai.
Đồng thời, giá cước gửi hàng tới châu Âu cũng gần gấp đôi so với cuối năm ngoái, đạt 3,55 USD/kg.
Bạn có thể xem:
https://airportcargo.vn/van-chuyen-hang-khong-quoc-te/