Vào thời điểm tháng 10 năm 2010, việc tính BDI được dựa trên 20 tuyến vận tải riêng biệt như trong bảng dưới đây.
Tuyến | Mô tả | Trọng số |
4 Capesizes T/C routes (with 6 other voyage charter routes) to form BCI | ||
C8 | 172000mt Gibraltar/Hamburg trans Atlantic RV | 25% |
C9 | 172000mt Continent/Mediterranean trip Far East | 25% |
C10 | 172000mt Pacific RV | 25% |
C11 | 172000mt China/Japan trip Mediterranean/Cont | 25% |
4 Panamax T/C routes to form BPI | ||
P1A | 74000mt Transatlantic RV | 25% |
P2A | 74000mt SKAW-GIB/FAR EAST | 25% |
P3A | 74000mt Japan-SK/Pacific/RV | 25% |
P4 | 74000mt FAR EAST/NOPAC/SK-PASS | 25% |
6 Supramax T/C routes to form BSI | ||
S1A | 54000 mt Antwerp – Skaw Trip Far East | 12.5% |
S1B | 54000 mt Canakkale Trip Far East | 12.5% |
S2 | 54000 mt Japan – SK / NOPAC or Australia rv | 25% |
S3 | 54000 mt Japan – SK Trip Gib – Skaw range | 25% |
S4 | 54000 mt US Gulf – Skaw-Passero | 12.5% |
S4B | 54000 mt Skaw-Passero – US Gulf | 12.5% |
6 Handisize T/C routes to form BHSI | ||
HS1 | 28000mt Skaw / Passero – Recalada / Rio de Janeiro | 12.5% |
HS2 | 28000mt Skaw / Passero – Boston / Galveston range | 12.5% |
HS3 | 28000mt Recalada / Rio de Janeiro-Skaw / Passero | 12.5% |
HS4 | 28000mt US Gulf / NC South America – Skaw / Passero | 12.5% |
HS5 | 28000mt SE Asia via Australia – Singapore / Japan | 25% |
HS6 | 28000mt S Korea/Japan – S’pore/Japan range incl. China | 25% |
Lưu ý rằng, các tuyến trong bảng trên tính vào thời điểm tháng 10/2010. Các tuyến cấu thành BDI đã, và sẽ có thể được thay đổi theo thời gian. Trong website của Sở giao dịch Baltic cung cấp file cập nhật chi tiết những thay đổi này. Bạn có thể xem trong đường link tôi cung cấp phía trên.
Trong bảng trên, BDI gồm 4 chỉ số riêng biệt khác dùng để đánh giá 4 cỡ tàu hàng rời khô khác:
- BCI: Baltic Capesize Index
- BPI: Baltic Panamax Index
- BSI: Baltic Supramax Index
- BHSI: Baltic Supramax Index
Cách tính BDI
Công thức tính BDI như sau:
BDI = ((CapesizeTCavg + PanamaxTCavg + SupramaxTCavg + HandysizeTCavg)/ 4) * 0.113473601
Trong đó:
- TCavg = Time charter average: mức cước thuê định hạn bình quân (của mỗi cỡ tàu Capesize, Panamax, Supramax, Handysize)
- 113473601 là một hệ số, lần đầu tiên được áp dụng khi BDI thay thế cho BFI, và hệ số này được thay đổi theo các năm khi các chỉ số thành phần và phương pháp tính toán được thay đổi.
Đồ thị
Hình dưới đây là đồ thị BDI từ tháng 7/2004 đến 4/2010.
Từ đồ thị có thể thấy BDI đạt mức đỉnh điểm khoảng 12.000 điểm vào hai giai đoạn: 2003-2004 và 2007-2008. Đến cuối năm 2008, BDI tụt dốc nhanh chóng xuống mức thấp kỷ lục khoảng 700 điểm, báo hiệu sự suy giảm mạnh của thị trường vận tải biển, và cũng là khởi đầu cho cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng trên phạm vị toàn cầu.
Đến cuối năm 2010, BDI đã phục hồi trở lại mức trên 2000 điểm. Thị trường vận tải biển nói chung được cho là đã tạm qua khủng hoảng, và bắt đầu hồi phục với tốc độ chậm nhưng chưa có dấu hiệu của sự phát triển bùng phát trở lại. Nhiều khả năng đây là tín hiệu khởi của một chu kỳ mới của thị trường vận tải biển.
Tìm đọc thông tin về BDI tại đây