Table of Contents
ToggleViệt Nam Có Chỉ Số Bảo Đảm Hoạt Động Bay (ANS) Tốt Nhất Khu Vực
Việt Nam mới đây đạt kết quả xuất sắc trong bảo đảm hoạt động bay (ANS). Theo báo cáo từ chương trình USOAP của ICAO, tỷ lệ đáp ứng yêu cầu ANS của Việt Nam là 96,67%. Kết quả này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia có chỉ số ANS tốt nhất trong khu vực. Chương trình thanh sát an toàn hàng không toàn cầu (USOAP) do ICAO thực hiện tại Việt Nam trong tháng 5 năm 2024. Đánh giá toàn ngành hàng không Việt Nam đạt 77,1%, cao hơn nhiều so với năm 2023 (65,56%).
Kết Quả Đánh Giá USOAP 2024
USOAP là chương trình đánh giá các yếu tố an toàn trong ngành hàng không. Trong đợt thanh sát từ 15/5 đến 27/5/2024, ICAO đã kiểm tra và đánh giá các yếu tố này. Tổng điểm đánh giá của ngành hàng không Việt Nam đạt 77,1%, cao hơn đáng kể so với mức 65,56% của năm 2023. Một trong những lĩnh vực nổi bật là bảo đảm hoạt động bay (ANS). Lĩnh vực này đạt tỷ lệ đáp ứng yêu cầu 96,67%. Đây là một kết quả rất tích cực, phản ánh nỗ lực của ngành hàng không Việt Nam.

Việt Nam Có Chỉ Số Bảo Đảm Hoạt Động Bay (ANS) Tốt Nhất Khu Vực
Sự Tăng Trưởng và Thành Tích Của VATM
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đạt kết quả ấn tượng trong năm 2024. Sản lượng điều hành bay của VATM đạt 864.725 lần chuyến, tăng 14,23% so với năm 2023. Kết quả này là một thành tích nổi bật, chứng tỏ khả năng vận hành hiệu quả. Sự cố hàng không cũng giảm 36,59%, cho thấy công tác quản lý an toàn đã đạt hiệu quả cao. VATM triển khai thành công 11.360 phép bay đột xuất và điều hành 318 chuyến bay chuyên cơ. Việc này đã đáp ứng các yêu cầu đặc biệt cho các chuyến bay trong và ngoài nước.
Đảm Bảo An Toàn Vùng Trời Việt Nam
VATM đã duy trì an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay trong năm 2024. Các cơ sở điều hành bay đảm bảo an toàn cho 100% chuyến bay trong vùng trách nhiệm. Các cơ sở này hoạt động phối hợp chặt chẽ trong công tác điều hành và kiểm soát. Việc điều chỉnh ranh giới trách nhiệm phân khu giúp tối ưu hóa năng lực vùng trời. Các bước cải tiến này nhằm nâng cao hiệu quả và an toàn của điều hành bay.
Chuyển Đổi và Cải Tiến Công Nghệ
Trong năm qua, VATM thực hiện chuyển đổi khai thác Đài Kiểm soát không lưu tại Điện Biên và Buôn Ma Thuột. Việc này giúp nâng cao năng lực điều hành bay trong các khu vực này. Đặc biệt, phương thức giám sát không lưu tại Điện Biên được áp dụng để tăng cường hiệu quả. Các công nghệ mới giúp tăng độ chính xác trong công tác điều hành. Ngoài ra, VATM cũng xây dựng quy trình điều tiết luồng không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi. Quy trình này giúp giảm thiểu số lượng tàu bay phải bay chờ.
Tăng Cường Năng Lực và Quản Lý An Toàn
VATM luôn chú trọng vào việc tăng cường năng lực điều hành bay và quản lý an toàn. Các biện pháp công nghệ tiên tiến được áp dụng để tối ưu hóa công tác điều hành. Kiểm soát viên không lưu giảm tải đáng kể nhờ ứng dụng công nghệ. Việc này giúp đảm bảo các chuyến bay được điều hành an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ luôn được đặt lên hàng đầu. Công tác bảo đảm an toàn luôn được VATM chú trọng.
Tổng Doanh Thu và Lợi Nhuận Năm 2024
Tổng doanh thu của VATM năm 2024 ước đạt 4.237 tỷ đồng, tăng 15,2% so với năm 2023. Lợi nhuận trước thuế cũng đạt 1.431 tỷ đồng, tăng 30,3%. Đây là một con số ấn tượng, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của VATM. Việc tăng trưởng này không chỉ nhờ vào sản lượng điều hành bay tăng mà còn nhờ vào chất lượng dịch vụ được cải thiện. Với sự gia tăng sản lượng và hiệu quả điều hành, VATM đã đạt được những kết quả rất khả quan trong năm qua.
Mục Tiêu và Kế Hoạch Năm 2025
VATM đặt mục tiêu tăng tổng sản lượng điều hành bay lên 940.128 chuyến vào năm 2025. So với năm 2024, đây là một mức tăng 8,72%. Tổng doanh thu dự kiến sẽ đạt 4.478 tỷ đồng, tăng 5,7% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 1,7%, đạt 1.136 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, VATM sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ và cải tiến quy trình điều hành bay. Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng nhân lực cũng sẽ là một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của VATM.
Bộ GTVT Yêu Cầu Tăng Cường An Toàn và Cải Tiến Công Nghệ
Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Trần Hồng Minh, đã ghi nhận sự nỗ lực của VATM trong năm 2024. Bộ trưởng đánh giá cao những thành công trong việc duy trì an toàn hàng không và phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, ông cũng yêu cầu VATM tiếp tục cải tiến công nghệ và tối ưu hóa quy trình điều hành bay. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng việc nâng cấp trang thiết bị là rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành hàng không. Cùng với đó, công tác đào tạo và nâng cao năng lực nhân lực cũng phải được chú trọng.
Đẩy Nhanh Tiến Độ Các Dự Án Quan Trọng
Bộ trưởng yêu cầu VATM đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng như Dự án thành phần 2 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và Dự án Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh. Đây là những dự án chiến lược nhằm nâng cao năng lực điều hành bay của Việt Nam trong tương lai. Bộ trưởng cũng yêu cầu VATM khẩn trương hoàn thành các công trình này để phục vụ nhu cầu vận tải hàng không ngày càng gia tăng.

Việt Nam Có Chỉ Số Bảo Đảm Hoạt Động Bay (ANS) Tốt Nhất Khu Vực
Kết Luận
Việt Nam đạt kết quả xuất sắc trong bảo đảm hoạt động bay, đặc biệt là trong lĩnh vực ANS. Kết quả này không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không mà còn củng cố vị thế của Việt Nam trong ngành hàng không quốc tế. Những thành tựu đạt được trong năm 2024 sẽ là nền tảng vững chắc để VATM tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2025. Việc ứng dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng nhân lực và cải tiến quy trình sẽ giúp VATM tiếp tục đạt được những kết quả khả quan trong tương lai.
Xem thêm:
Gửi thực phẩm đi Trung Quốc nhanh chóng, giá rẻ