Khách quốc tế tăng, Vietnam Airlines đạt kết quả kinh doanh khả quan
Sự tăng trưởng của khách quốc tế và nỗ lực tự thân đã góp phần mang lại kết quả kinh
doanh khả quan cho Vietnam Airlines, khi lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong nửa đầu
năm 2024 đạt hơn 5.600 tỉ đồng.
Vietnam Airlines Đạt Lợi Nhuận Dù Gặp Khó Khăn
Theo báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất
đạt hơn 53.126 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế
đạt hơn 5.674 tỉ đồng. Trong đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là gần 1.143 tỉ đồng,
trong khi lợi nhuận khác đạt hơn 4.531 tỉ đồng, nhờ sự hỗ trợ từ việc Pacific Airlines được các đối tác xóa nợ.
Kết Quả Khai Thác Tích Cực
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines đã vận chuyển gần 11,5 triệu lượt hành khách
và 143.000 tấn hàng hóa, lần lượt tăng 10% và 42,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả
khả quan trong bối cảnh hãng hàng không quốc gia phải đối mặt với nhiều khó khăn như giá nhiên
liệu cao, biến động tỉ giá bất lợi, tính mùa vụ thấp điểm vào quý 2 và tình trạng thiếu hụt máy bay.
Tác Động Của Giá Nhiên Liệu Và Tỉ Giá
Giá nhiên liệu vẫn đang ở mức cao, bình quân 102,14 USD/thùng, tăng 30,3% so với năm 2019,
khiến chi phí của Vietnam Airlines tăng thêm gần 2.500 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2024.
Tỉ giá VND/USD ở mức 24.856 đồng, tăng 7% so với năm 2019, làm chi phí của hãng tăng 724 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, tỉ giá đồng yen Nhật giảm sâu cũng đã gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng doanh thu tại thị trường này.
Tình Trạng Thiếu Máy Bay
Tình trạng thiếu máy bay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu và lợi nhuận của Vietnam Airlines.
Ngành hàng không Việt Nam trước đại dịch có 230 máy bay, hiện chỉ còn 160 máy bay, giảm 32% do sự
đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc thiếu hụt máy bay toàn cầu làm tăng giá thuê máy bay,
chi phí bảo dưỡng và vật tư phụ tùng, cũng như kéo dài thời gian máy bay nằm đất.
Tận Dụng Đà Tăng Trưởng Và Nâng Cao Chất Lượng Dịch Vụ
Vietnam Airlines đã tận dụng đà tăng trưởng của thị trường hàng không quốc tế để phục hồi và phát triển.
Tổng thị trường khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm đạt gần 20 triệu lượt khách, tăng 42% so với năm 2023.
Hãng đã mở thêm các đường bay mới đến Manila, Thành Đô và khai thác máy bay thân rộng trên các đường
bay đến Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore. Đối với thị trường nội địa, hãng tăng cường các chuyến bay đêm và
triển khai ưu đãi liên kết hàng không – du lịch để kích thích nhu cầu.
Đẩy Mạnh Nâng Cấp Dịch Vụ Và Tái Cơ Cấu
Vietnam Airlines đã đẩy mạnh nâng cấp chất lượng dịch vụ, với các cải tiến từ mặt đất đến trên không,
như nâng cấp phòng chờ thương gia, cải tiến thực đơn trên không và áp dụng hệ thống giải trí không
dây Airfi trên toàn bộ đội máy bay Airbus A321. Hãng cũng đã thành công trong việc xóa nợ 4.665 tỉ
đồng đối với Pacific Airlines và thực hiện các biện pháp giảm áp lực dòng tiền, bao gồm gián hoãn
thanh toán, cắt giảm chi phí và sử dụng linh hoạt hạn mức tín dụng.
Kỳ Vọng Đạt Mục Tiêu Lợi Nhuận Trong Năm 2024
Trong 6 tháng cuối năm, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục đối mặt với các vấn đề tồn tại như giá nhiên liệu
cao, biến động tỉ giá bất lợi và thiếu hụt máy bay. Hãng cũng phải chuẩn bị cho các diễn biến mới như
kết quả bầu cử quốc tế, xung đột toàn cầu và cạnh tranh gia tăng. Để vượt qua khó khăn, Vietnam Airlines
sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, tập trung vào quản trị chi phí và thực hiện đề án tái cơ cấu nhằm
tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Hãng kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu có lãi trong năm 2024 như
kế hoạch đã thông qua tại đại hội đồng cổ đông.
Xem thêm:
Vietjet đón hành khách thứ 200 triệu
Dịch vụ booking vận tải hàng không từ Hồ Chí Minh đi Rockhampton – Úc