Như đã chia sẻ ở những bài viết trước, chúng ta biết rằng logistic đang là một ngành rất hot. Tuy nhiên, vì hot nên cũng có rất nhiều công ty logistic được thành lập. Vậy phải làm thế nào để công ty mình nổi bật và có giá trị hơn. Hôm nay, Airport Cargo sẽ giúp các bạn tìm hiểu về cách phát triển thương hiệu logistic. Đây đều là những thông tin đã được chúng tôi tìm hiểu kỹ càng và sàng lọc.
Trước khi bắt đầu, chúng tôi khuyên các bạn hãy tìm hiểu trước về logistic là gì để hiểu kỹ hơn.
Cách phát triển thương hiệu logistic bằng sự khác biệt
- Năng lực hệ thống, khả năng cung cấp giải pháp IT ưu việt;
- Phạm vi hoạt động rộng lớn, toàn cầu;
- Cam kết phục vụ dịch vụ chất lượng cao;
- Cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng;
- Mạng lưới phục vụ rộng rãi, tận nơi (end-to-end); cách phát triển thương hiệu logistic
- Có nguồn lực tài chính vững chắc;
- Dịch vụ nhất quán trong phạm vi một quốc gia;
- Khả năng đề xuất giải pháp mang đính định lượng, giải quyết vấn đề sáng tạo;
- Nhân viên có năng lực;
- Kinh nghiệm phục vụ trong nhiều ngành khác nhau.
Các hướng đi cho doanh nghiệp logistic
– Liên doanh, hợp tác với DN nước ngoài trong đó có thể sử dụng các lợi thế địa phương của DN trong nước, nhằm tạo thương hiệu ban đầu hoặc cơ hội học hỏi phát triển nghề nghiệp.
– Liên kết, hợp tác trong nước, hoặc thông qua mua bán, sát nhập (M&A) hoặc làm vệ tinh cho các chủ hàng có quy mô chuỗi cung ứng lớn.
– Tiến hành qua nhiều phân kỳ, quy mô lớn dần, chọn phân khúc thị trường phù hợp, song song với việc đào tạo huấn luyện nâng cao năng lực nguồn nhân lực và CNTT. cách phát triển thương hiệu logistic
– Tự đầu tư DN với sự giúp sức của các chuyên gia, tư vấn trong và ngoài nước, phục vụ thị trường trong nước.
– Nhận gia công một phần chuỗi cung ứng các DN 3PL, 4PL nước ngoài.
Với việc liên doanh, liên kết, sáp nhập mua lại, các DN nhỏ và vừa có thể tận dụng một phần vị thế thương hiệu của nước ngoài hoặc thương hiệu mạnh để phát triển thương hiệu của chính mình.
Tuy nhiên DN cũng có thể tự xây dựng thương hiệu cho mình một cách độc lập và lớn lên theo thời gian với những chiến lược tự phát triển.
Tạo ra xu thế là cách phát triển thương hiệu tốt
Ứng dụng công nghệ 4.0
Với sự phát triển bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0, đã có nhiều ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động logistics. Hiện nay, các nước phát triển đang từng bước thực hiện E-Logistics, green logisitics, E-Documents… và ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo hay robot vào thực hiện một số dịch vụ, như dịch vụ đóng hàng vào container hay dỡ hàng khỏi container, xếp dỡ hàng hóa trong kho, bãi… Cách phát triển thương hiệu logistic
Xu hướng mua sắm trực tuyến
Với tỷ lệ 70% dân số Việt Nam đang sử dụng Internet, truy cập bình quân mỗi người khoảng 28 giờ/tuần đã tạo điều kiện cho ngành thương mại điện tử phát triển mạnh. Nhiều trang thương mại điện tử cũng đầu tư vào xây dựng nền tảng công nghệ và hệ thống logistics, mở rộng quy mô kho bãi, tăng điểm phân phối hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Đầu tư vào kho, trung tâm logistics và chuỗi cung ứng lạnh
Với sự gia tăng mạnh của số lượng các doanh nghiệp thương mại điện tử, cùng với nhu cầu thuê mặt bằng lưu giữ, phân loại hàng hóa, hoàn tất đơn hàng…, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt xu thế, xây dựng và đầu tư hệ thống kho, trung tâm logistics với chức năng cung ứng dịch vụ vận tải, hoàn tất đơn hàng, phân phối… một cách chuyên nghiệp theo hướng hiện đại với chất lượng cao.
Gợi ý cách phát triển thương hiệu logistic
Cần tập trung nhiều hơn vào chiến lược dài hơi, giảm bớt các chiến thuật ngắn hạn. 3PL cần xây dựng một thương hiệu dài hạn cho chuỗi dịch vụ, chứ không chỉ là việc gộp chúng lại thành giải pháp just-in-time.
Thiết lập nhóm hoặc nhà điều hành chuyên trách về thương hiệu đảm bảo các quyết định liên quan đến thương hiệu trong tương lai nhất quán với những gì đã xây dựng.
Quyết định chọn hoặc thiết kế lại thương hiệu nhất quán với mục tiêu và sứ mệnh kinh doanh của DN trong tương lai. Trong trường hợp có nhiều thương hiệu, hãy tích hợp thành một thương hiệu thống nhất.phát triển thương hiệu logistic
Phải xây dựng một chiến lược truyền thông thương hiệu tích hợp. Không sử dụng tiếp thị đại trà, tăng cường kết nối thương hiệu của công ty trên từng điểm tiếp xúc (khách hàng, nhà đầu tư…) các chiến lược truyền thông cần được thiết kế chuyên nghiệp và thử nghiệm với khách hàng trước khi tung ra thị trường.
Coi mỗi nhân viên là đại sứ thương hiệu. Thương hiệu dịch vụ không thể tận dụng những lợi thế như trưng bày sản phẩm, sự cảm nhận và thử nghiệm sản phẩm của người tiêu dùng trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng.
Còn nếu như bạn là một khách hàng đang tìm kiếm một công ty xuất nhập khẩu, bạn cũng nên tìm hiểu những công ty có cách phát triển thương hiệu logistic như trên. Bởi đó sẽ là công ty logistic có tầm nhìn, uy tín và đáng tin cậy. Chúc các bạn thành công.