Hàng không bay đêm để giảm giá vé nhưng ế khách
Các hãng tăng chuyến bay đêm để hạ nhiệt giá vé,
nhưng ế khách vì một số bất cập trong di chuyển, lưu trú ở khách sạn.
Tình trạng dạo gần đây
Hai tháng gần đây, trong bối cảnh thiếu máy bay trầm trọng,
các hãng hàng không Việt phải tăng tần suất khai thác tàu bay để bổ sung
thêm nhiều chuyến nội địa vào buổi đêm và sáng sớm.
Theo Cục Hàng không, Vietnam Airlines đã tăng thời gian khai thác
mỗi tàu từ 10 giờ một ngày lên 11 giờ và có thể tới 12 giờ trong giai đoạn cao điểm.
Tương tự, mỗi tàu bay Vietjet cũng bay trên 13 giờ một ngày.
Còn Vietravel Airlines và Bamboo Airways tăng khai thác tàu bay từ 11-12 giờ lên 12,5 giờ một ngày.
Theo đó, hãng hàng không quốc gia dự kiến tăng thêm khoảng 2.000 chuyến sau 21h hàng ngày,
trên các đường bay giữa Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn.
Vietjet tăng 3.100 chuyến trên toàn mạng bay nội địa, tương đương 1,4 triệu vé được bổ sung.
Giá vé đêm cũng rẻ hơn các chuyến bay ban ngày vào dịp cao điểm hè.
Chặng Hà Nội – Nha Trang, vé một chiều của Vietnam Airlines từ 1,9 triệu đồng,
thấp hơn khoảng 40% so với các chuyến bay giờ đẹp trong ngày.
Số liệu cuối năm 2023
Từ nửa cuối năm ngoái đến nay, mặt bằng vé máy bay nội địa tăng cao
bởi tải cung ứng của các hãng hàng không nội địa giảm do thiếu hụt tàu bay trầm trọng.
Dải vé giá rẻ thời gian qua chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng vé cung ứng ra thị trường của các hãng.
Cụ thể, theo số liệu của nhà quản lý, trên chặng TP HCM – Phú Quốc của Vietnam Airlines,
tỷ lệ vé giá cao tăng mạnh nhất, gần 53%, trong khi cùng kỳ năm trước hơn 32%.
Với chặng Hà Nội – Đà Nẵng của Bamboo Airways tăng từ 15,4% lên 26%.
Tượng tự, Vietravel Airlines phân khúc giá cao tăng mạnh nhất
trên đường bay Hà Nội – Đà Nẵng, từ 9,4% năm 2023 lên 22% năm nay.
Kiểm tra việc bán vé của các hãng tháng trước,
Cục Hàng không khẳng định doanh nghiệp bán vé đúng quy định,
không trường hợp nào vượt quá mức trần.