Theo qui định của chung của các hãng hàng không và các cơ quan quản lý liên quan, việc hướng dẫn việc vận chuyển hàng bằng đường hàng không tóm tắt cơ bản như sau buộc các tổ chức và các bên tuân thủ chặt chẽ theo các quy định đề ra, để bảo đảm quá trình vận chuyển và chuyển phát được diễn ra tốt nhất và an toàn nhất theo đúng bộ luật của Bộ Vận Tải Giao Thông của Việt Nam
Tiếp nhận hàng hoá vận chuyển bằng đường hàng không
Người vận chuyển hàng bằng đường hàng không chấp nhận vận chuyển các lô hàng theo khả năng về trang thiết bị và tải cung ứng. Ngoài việc tuân thủ theo các quy định của người vận chuyển, việc tiếp nhận hàng hoá vận chuyển hàng bằng đường hàng không còn phải tuân thủ:
Việc vận chuyển không bị cấm bởi luật pháp hoặc quy định của các quốc gia liên quan trên hành trình của lô hàng.
Hàng hoá được đóng gói, đánh dấu, dán nhãn theo đúng quy cách phù hợp với vận chuyển hàng bằng đường không.
Hàng hoá có đầy đủ các tài liệu cần thiết đi kèm.
Hàng hoá không gây nguy hại đến tàu bay, tài sản, con người và hàng hoá khác.
Người vận chuyển có quyền từ chối vận chuyển hàng hoá khi hoàn cảnh yêu cầu mà không.
Hạn chế giá trị vận chuyển hàng bằng đường hàng không
Người vận chuyển hàng bằng đường hàng không có quyền từ chối vận chuyển lô hàng/nhóm lô hàng có giá trị khai báo vận chuyển vượt quá 2.000.000USD hoặc tương đương trên một chuyến bay.
Đóng gói, đánh dấu và dán nhãn hàng hoá
1. Người gửi hàng có trách nhiệm đảm bảo rằng hàng hoá đã được đóng gói phù hợp cho việc chuyên chở, đồng thời phải đảm bảo:
a) Hàng hoá có thể vận chuyển an toàn trong điều kiện phục vụ bình thường.
b) Hàng hoá có thể chịu đựng được trong điều kiện thời tiết thông thường như: mưa, gió, nóng và lạnh.
c) Việc đóng gói phải đảm bảo hàng hoá không làm tổn hại cho người, động vật, hàng hoá và tài sản.
d) Mỗi kiện hàng phải được đánh dấu xác định người gửi hàng, người nhận hàng đảm bảo dễ nhìn và không bị mờ.
e) Mỗi kiện hàng phải được dán nhãn nhận dạng hàng hoá và nhãn hàng hoá đặc biệt (khi gửi hàng đặc biệt) theo yêu cầu của người vận chuyển tuỳ từng loại hàng.
2. Các kiện hàng có chứa hàng giá trị phải được đóng gói chắc chắn và được niêm phong nếu được người vận chuyển yêu cầu.
3. Người vận chuyển không chịu trách nhiệm phải ghi chép hoặc nhận biết về bất kỳ thông tin có trong lô hàng gom hoặc trước khi đóng gói lô hàng.
4. Người vận chuyển có quyền từ chối vận chuyển hàng hoá.
Chấp nhận hàng đặc biệt trong vận chuyển hàng bằng đường hàng không
1. Hàng đặc biệt bao gồm nhưng không giới hạn ở hàng giá trị cao, hàng nguy hiểm, hàng động vật sống, hàng mau hỏng, hàng dễ vỡ, hàng xác người,…, chỉ được chấp nhận vận chuyển với điều kiện đáp ứng đầy đủ quy định vận chuyển hàng hoá của người vận chuyển và quy định của các quốc gia liên quan.
2. Đối với hàng nguy hiểm, người gửi hàng phải chịu trách nhiệm chứng minh bản chất lô hàng đảm bảo tuân thủ quy định của người vận chuyển và các quy định liên quan. Trong quá trình vận chuyển, theo quan điểm của người vận chuyển, nếu lô hàng được phát hiện là nguy hiểm, dễ cháy nổ, có nguy cơ gây hại, hoặc bản chất dễ bị hư hại, người vận chuyển có quyền giữ lại hàng, phá hủy, từ bỏ lô hàng với chi phí do người gửi hàng chịu mà không có nghĩa vụ bồi thường cho người gửi hàng.
3. Nếu người gửi hàng vi phạm việc khai báo khi gửi hàng nguy hiểm, người gửi hàng đó sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật và quy định của người vận chuyển:
a. Người vận chuyển có thể tạm dừng việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của người gửi hàng vi phạm trong một thời gian và thông báo cho người gửi hàng đó;
b. Sau khi tiến hành đánh giá hành động khắc phục của người gửi hàng vi phạm, người vận chuyển sẽ đưa ra quyết định về việc chấp nhận vận chuyển trở lại hàng hóa của người gửi hàng đó;
c. Người gửi hàng chịu trách nhiệm bồi thường cho người vận chuyển và cho người thứ ba đối với thiệt hại phát sinh từ việc vi phạm trong khai báo khi gửi hàng.
4. Các hàng hoá đặc biệt phải được đóng gói và có đủ tài liệu chứng minh phù hợp với quy trình phục vụ hàng hoá đặc biệt của người vận chuyển và quy trình này là một phần của Điều lệ này. Trong trường hợp lô hàng đặc biệt bị hư hại với bất cứ lý do gì, người vận chuyển hàng bằng đường hàng không có quyền xử lý theo quy trình được cho là phù hợp nhất.
5. Người gửi hàng phải chịu trách nhiệm về việc không tuân thủ các điều kiện về vận chuyển hàng đặc biệt và người gửi hàng có trách nhiệm đền bù cho người vận chuyển đối với bất cứ mất mát, hư hại, chậm trễ hoặc bị phạt do việc vận chuyển loại hàng hóa đó gây ra.
Quyền kiểm tra hàng hoá của người vận chuyển hàng bằng đường hàng không
Người vận chuyển có quyền kiểm tra bao bì và nội dung của lô hàng và yêu cầu người gửi hàng cung cấp đầy đủ thông tin hoặc tài liệu liên quan đến lô hàng. Tuy nhiên, người vận chuyển không có nghĩa vụ bắt buộc phải thực hiện như vậy.
Người gửi hàng phải đảm bảo cung cấp cho người vận chuyển hàng bằng đường hàng không các thông tin về số kiện, trọng lượng kiện hàng tại thời điểm đặt giữ chỗ và chấp nhận hàng. Tuy nhiên, do người vận chuyển không có nghĩa vụ phải kiểm tra nội dung của lô hàng, người vận chuyển được miễn trừ trách nhiệm đối với các chi phí phát sinh do người gửi hàng không tuân thủ việc cung cấp thông.
Người gửi hàng tự chất xếp
Khi người gửi hàng thực hiện việc chất hàng hoá lên ULD, phải tuân thủ hướng dẫn chất xếp của người vận chuyển và phải chịu trách nhiệm và bồi thường cho người vận chuyển đối với mọi hậu quả do việc không tuân thủ các hướng dẫn đó.