Hướng dẫn cách gửi hàng COD nhanh chóng, tiết kiệm nhất
Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử khiến khách hàng có nhiều lựa chọn hơn trong việc quyết định xem nhà cung cấp nào sẽ là người “bán hàng” cho mình.
Trong kinh doanh Online, bên cạnh mong muốn được giao hàng nhanh, khách hàng còn muốn được đảm bảo nhất về sự lựa chọn mua sắm của mình.
Họ mong muốn có thể nhận được hàng, xem & kiểm tra hàng xong trước khi thanh toán cho nhà cung cấp.
Chính điều này dẫn tới sự bùng nổ dịch vụ giao hàng thu tiền hộ COD thời đại số.Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về dịch vụ này và đưa ra hướng dẫn cách gửi hàng COD nhanh chóng, tiết kiệm nhất cho mọi người.
Trong kinh doanh Online, bên cạnh mong muốn được giao hàng nhanh, khách hàng còn muốn được đảm bảo nhất về sự lựa chọn mua sắm của mình.
Họ mong muốn có thể nhận được hàng, xem & kiểm tra hàng xong trước khi thanh toán cho nhà cung cấp.
Chính điều này dẫn tới sự bùng nổ dịch vụ giao hàng thu tiền hộ COD thời đại số.Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về dịch vụ này và đưa ra hướng dẫn cách gửi hàng COD nhanh chóng, tiết kiệm nhất cho mọi người.
Dịch vụ giao hàng thu tiền COD là gì?
COD (Cash On Delivery) dịch ra nghĩa tiếng việt là giao hàng thu tiền hộ.
Dịch vụ này được xây dựng dựa trên thỏa thuận giữa đơn vị vận chuyển và nhà bán hàng.
Dịch vụ này được xây dựng dựa trên thỏa thuận giữa đơn vị vận chuyển và nhà bán hàng.
- Nhà bán hàng: chuẩn bị hàng hóa, ghi lại thông tin và tổng hợp các vận đơn cần giao nhận
- Đơn vị vận chuyển: giao hàng đến tận tay người nhận theo vận đơn đăng ký và thu tiền cho nhà bán hàng sau khi khách hàng đã xem, kiểm tra sản phẩm. Số tiền này sẽ được trả về cho nhà bán hàng định kỳ theo thời gian (hàng tuần, hàng tháng)
Quy trình gửi hàng COD?
Quá trình giao hàng thu tiền hộ được diễn ra đơn giản trong 4 bước:
Bước 1: Đặt hàng
Ở bước này, khách hàng và nhà cung cấp tiến hành trao đổi với nhau về sản phẩm: mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng sản phẩm,… để đi đến thống nhất về việc gửi hàng.
Bước 2: Xác nhận đơn hàng
Sau khi thống nhất về việc mua bán, người bán hàng tiến hành ghi lại thông tin khách hàng, đóng gói sản phẩm tương ứng, thống kê và tạo các vận đơn gửi hàng gửi đến hệ thống của đơn vị vận chuyển (nếu có).
Bước 3: Gửi hàng
Dựa trên các vận đơn được báo trên hệ thống, đơn vị vận chuyển tiến hành phân tuyến và cử nhân viên giao nhận đến nhà cung cấp để nhận hàng và chuyển đến địa chỉ theo thông tin hàng hóa được ghi trên sản phẩm.
Bước 4: Nhận hàng và thanh toán
Khách hàng nhận, kiểm tra hàng và tiến hành thanh toán cho nhân viên giao nhận. Số tiến thanh toán bao gồm: tiền hàng, phí vận chuyển và phí thu hộ.
Trong trường hợp, sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng hay vì một lý do nào đó, khách hàng không nhận hàng, bưu phẩm gửi sẽ được chuyển hoàn lại đơn vị vận chuyển theo quy định.
Số tiền thu hộ sẽ được quyết toán gửi lại nhà cung cấp theo thời gian quy định của đơn vị vận chuyển.
Cách gửi hàng COD nhanh chóng và tiết kiệm hơn?
Phía trên là quy trình gửi hàng COD hoàn hảo trong trường hợp mọi thứ đều thuận lợi. Tuy nhiên, thực tế, vẫn có rất nhiều trường hợp, việc giao hàng COD được thực hiện không thành công dẫn tới tình trạng hoàn hàng làm tổn thất doanh thu của nhà cung cấp.
Để tránh tình trạng hoàn hàng và giảm thiểu tối đa tình trạng đó xảy ra, nhà cung cấp cần lưu ý một số cách gửi hàng COD sau.
Đảm bảo thông tin đơn hàng
Rất nhiều trường hợp chuyển hoàn đến từ lý do thông tin trên đơn hàng thiếu chính xác.
Để đảm bảo gửi hàng COD thành công, nhà cung cấp cần cung cấp đơn vị vận chuyển:
Để đảm bảo gửi hàng COD thành công, nhà cung cấp cần cung cấp đơn vị vận chuyển:
- Thông tin khách hàng giao nhận (Họ tên, số điện thoại chính liên hệ)
- Địa chỉ (càng cụ thể, càng tốt nhất là những địa chỉ nằm ở tuyến huyện, xã ngoại thành)
- Giờ giao nhận hàng hóa thỏa thuận với khách (cần chốt lại thông tin này để tránh trường hợp, nhà cung cấp lựa chọn dịch vụ giao hàng COD không phù hợp làm khách hàng đợi quá lâu mới nhận được hàng dẫn đến hủy yêu cầu đặt hàng).
Hình thức gửi hàng COD
Mỗi khách hàng lại có nhu cầu khác nhau với việc giao hàng. Có những khách hàng muốn giao nhanh nhất có thể, có khách hàng lại muốn giao chậm để có thể tiết kiệm chi phí,…
Nhà cung cấp cần thống nhất thời điểm giao hàng với khách hàng để từ đó lựa chọn dịch vụ và hình thức gửi hàng phù hợp nhất.
Tùy theo yêu cầu về thời gian giao nhanh chậm, nhà cung cấp có thể chọn các dịch vụ hỏa tốc hay dịch vụ tiết kiệm đê tối ưu chi phí cho tổ chức/doanh nghiệp
Nhà cung cấp cần thống nhất thời điểm giao hàng với khách hàng để từ đó lựa chọn dịch vụ và hình thức gửi hàng phù hợp nhất.
Tùy theo yêu cầu về thời gian giao nhanh chậm, nhà cung cấp có thể chọn các dịch vụ hỏa tốc hay dịch vụ tiết kiệm đê tối ưu chi phí cho tổ chức/doanh nghiệp
Đóng gói và phân loại đơn hàng rõ ràng
Hãy thử tượng tưởng, một ngày bạn cần chuyển đi từ hàng trăm đến hàng nghìn đơn hàng khác nhau cho khách hàng trên cả nước.
Nhiều khi vì quá bận rộn, vừa phản hồi khách, vừa đóng hàng, ghi đơn khiến tới tình trạng sai đơn hàng, sót đơn hàng, trao nhầm bưu phẩm,… khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.
Lời khuyên đối với các tổ chức/doanh nghiệp kinh doanh Online với quy mô đơn hàng trung bình/lớn đó là nên chuyên môn hóa các công việc.
Đừng quá tham ôm đồm công việc mà tự mình đánh mất đi cơ hội kinh doanh.
Nhà cung cấp nên bố trí các nhân viên trực trả lời khách hàng riêng, nhân viên phân loại hàng hóa, đóng gói hàng hóa riêng một cách chu đáo, cẩn thận.
Mỗi đơn hàng nên kiểm tra lại thông tin từ 1 – 2 lần để đảm bảo tính chính xác của đơn hàng được gửi đi.
Nếu làm được như vậy, tình trạng hoàn hàng chắc chắn sẽ giảm đi ít nhất từ 10 -20%.Trên đây là một số gợi ý về cách gửi hàng COD tối ưu cho các tổ chức/doanh nghiệp kinh doanh thời đại số.
Nhiều khi vì quá bận rộn, vừa phản hồi khách, vừa đóng hàng, ghi đơn khiến tới tình trạng sai đơn hàng, sót đơn hàng, trao nhầm bưu phẩm,… khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.
Lời khuyên đối với các tổ chức/doanh nghiệp kinh doanh Online với quy mô đơn hàng trung bình/lớn đó là nên chuyên môn hóa các công việc.
Đừng quá tham ôm đồm công việc mà tự mình đánh mất đi cơ hội kinh doanh.
Nhà cung cấp nên bố trí các nhân viên trực trả lời khách hàng riêng, nhân viên phân loại hàng hóa, đóng gói hàng hóa riêng một cách chu đáo, cẩn thận.
Mỗi đơn hàng nên kiểm tra lại thông tin từ 1 – 2 lần để đảm bảo tính chính xác của đơn hàng được gửi đi.
Nếu làm được như vậy, tình trạng hoàn hàng chắc chắn sẽ giảm đi ít nhất từ 10 -20%.Trên đây là một số gợi ý về cách gửi hàng COD tối ưu cho các tổ chức/doanh nghiệp kinh doanh thời đại số.
Xuất khâu bằng đường hàng không: Hiểu rõ dịch vụ, đặc điểm và lưu ý quan trọng
Chuyển hàng may mặc từ Vũng Tàu đi EU bằng đường hàng không giá rẻ