Hy hữu trên đường băng: Hai máy bay cất và hạ cánh chỉ cách nhau 3 giây
Một sự cố hàng không vừa xảy ra do lỗi từ nhân viên kiểm soát không lưu khiến hai máy bay cùng bám đuổi nhau sát sạt trên đường băng tại sân bay ở Ấn Độ tạo nên cảnh tượng gây thót tim.
Truyền thông Ấn Độ mới đây đưa thông tin liên quan tới vụ việc hai máy bay như đang rượt đuổi nhau
sát sạt trên đường băng tại sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj ở Mumbai.
Rất may mắn, các phi công đã tránh được vụ va chạm chỉ cách nhau trong gang tấc.
Số liệu từ dịch vụ theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho thấy,
hai chiếc máy bay chỉ cách nhau 509m tại điểm gần nhất trong vụ việc và cách nhau 511m khi máy bay của Air India bắt đầu cất cánh.
Tiếp đó chỉ sau 3 giây, máy bay của hãng Indi Go hạ cánh xuống đường băng.
Chuyến bay mang số hiệu 6E5053 của hãng hàng không IndiGo cất cánh từ thành phố Indore thuộc bang Madhya Pradesh.
Trong khi chuyến bay AI657 của Air India dự kiến bay tới thành phố Thiruvananthapuram,
thủ phủ bang Kerala. Cả hai máy bay đều thuộc dòng Airbus A320neos.
Trả lời trước truyền thông ngày 10/6, ông Deccan Herald,
người đứng đầu của Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ cho biết cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra nguyên nhân.
Trước mắt, nhân viên kiểm soát không lưu liên quan tới vụ việc đã bị cho thôi việc.
Trong tuyên bố của mình, đại diện hãng bay IndiGo cho biết,
chuyến bay của họ đã được cơ quan kiểm soát không lưu “cho phép hạ cánh”.
Phi công tiếp nhận thông tin và hạ cánh theo hướng dẫn từ bộ phận kiểm soát không lưu.
An toàn của hành khách là vấn đề quan trọng nhất với chúng tôi. Hãng đã báo cáo vụ việc theo đúng quy trình”, phía IndiGo nói.
Tương tự, đại diện hãng bay Air India cho biết máy bay của họ
“được cơ quan kiểm soát không lưu cho phép di chuyển vào đường băng và được phép cất cánh”.
Rất may, vụ việc được phi công của hai hãng bay kiểm soát tốt, không gây ra sự cố đáng tiếc nào.
Phân tích nguyên nhân có thể xảy ra:
- Lỗi hệ thống kiểm soát không lưu:
Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố này.
Một sai sót nhỏ trong việc phân bổ thời gian cất hạ cánh hoặc một trục trặc kỹ thuật trong hệ thống radar
có thể dẫn đến tình huống hai máy bay cùng xuất hiện trên đường băng.
- Lỗi của phi công:
Phi công có thể không tuân thủ hướng dẫn của đài kiểm soát không lưu,
hoặc do điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế mà phi công không nhận biết được máy bay khác đang tiến vào đường băng.
- Sự cố kỹ thuật:
Một sự cố kỹ thuật bất ngờ xảy ra với một trong hai máy bay,
khiến máy bay đó không thể thay đổi đường bay hoặc tốc độ theo yêu cầu của đài kiểm soát.
- Yếu tố con người:
Sai sót của nhân viên mặt đất trong việc điều khiển các phương tiện trên sân bay cũng có thể góp phần gây ra sự cố.
Hậu quả và bài học rút ra:
- Nguy hiểm đến tính mạng:
Sự cố này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng,
thậm chí là thảm họa hàng không nếu hai máy bay va chạm vào nhau.
- Ảnh hưởng đến uy tín:
Sự cố này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của hãng hàng không liên quan và cả ngành hàng không nói chung.
- Cần tăng cường an toàn:
Các cơ quan quản lý hàng không cần phải rà soát lại quy trình làm việc, nâng cấp hệ thống thiết bị,
tăng cường đào tạo cho phi công và nhân viên mặt đất để giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra các sự cố tương tự
Các biện pháp phòng ngừa:
- Nâng cấp hệ thống kiểm soát không lưu:
Đầu tư vào các hệ thống radar hiện đại, tăng cường khả năng giám sát và điều khiển không lưu.
- Tăng cường đào tạo:
Tổ chức các khóa đào tạo thường xuyên cho phi công và nhân viên mặt đất để nâng cao kỹ năng và kiến thức.
- Kiểm tra bảo dưỡng:
Thực hiện kiểm tra bảo dưỡng định kỳ đối với các phương tiện và thiết bị tại sân bay.
- Xây dựng các quy trình an toàn:
Hoàn thiện các quy trình làm việc, tăng cường kiểm soát và giám sát.
Sự cố này một lần nữa nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của an toàn hàng không.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách, các hãng hàng không và cơ quan quản lý
cần không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ và hệ thống an toàn.
Xem thêm
Ý nghĩa của đồng phục tiếp viên hàng không Airlines Việt Nam