Vietnam Airlines được tăng vốn thêm 22.000 tỷ đồng
Quốc hội đồng ý cho Vietnam Airlines tăng vốn thêm tối đa 22.000 tỷ đồng qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Tại Nghị quyết chất vấn kỳ họp thứ 8 được thông qua chiều 30/11, Quốc hội đã đồng ý với các giải pháp
tiếp tục tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ Covid-19 để Tổng công ty Hàng không Việt Nam
(Vietnam Airlines) sớm phục hồi và phát triển bền vững.
Theo đó, hãng hàng không quốc gia được chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu
để tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22.000 tỷ đồng khi đáp ứng các quy định của Luật Chứng khoán.
Giai đoạn 1, Quốc hội cho phép Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC)
thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines.
Đây là quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua khi
Vietnam Airlines thực hiện phương án tăng vốn giai đoạn 1 với quy mô phát hành 9.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 2, Chính phủ chỉ đạo thực hiện phương án, trong đó có Nhà nước chuyển giao quyền
mua cổ phần cho doanh nghiệp, với quy mô tối đa 13.000 tỷ đồng.
Quốc hội cũng cho phép Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines
(công ty con của Vietnam Airlines) được xóa tiền phạt chậm nộp,
tiền chậm nộp thuế đến hết ngày 31/12/2024.
Sau thời hạn này, cơ quan thuế tính tiền chậm nộp,
đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế đúng quy định với hãng bay giá rẻ này.
Kiểm toán Nhà nước có trách nhiệm xem xét, bố trí kế hoạch kiểm toán 2024 – 2025 báo cáo tài chính và các hoạt động quản lý,
sử dụng vốn, tài sản của nhà nước tại Vietnam Airlines. Đồng thời, cơ quan này cần kịp thời có kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền
và Vietnam Airlines nhằm tránh thất thoát, lãng phí nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước,
cũng như góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của hãng hàng không quốc gia.
Trước đó hồi cuối năm 2020, Quốc hội cũng đã cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn
và gia hạn không quá hai lần với ngân hàng cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Từ đầu năm đến nay, hoạt động của tổng công ty này đã khởi sắc hơn hai năm sau dịch.
Vietnam Airlines đã có lãi quý thứ ba liên tiếp với lợi nhuận hợp nhất sau thuế hơn 860 tỷ đồng trong quý III.
Dù vậy do tác động nặng này của đại dịch, hãng vẫn âm vốn chủ sở hữu hơn 11.000 tỷ đồng.
Đến hết tháng 9, Vietnam Airlines lỗ luỹ kế trên 35.200 tỷ đồng.
Theo đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đến 2025 công ty dự kiến khắc phục tình trạng âm vốn
chủ sở hữu hợp nhất, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư. Việc này sẽ giúp hãng hàng không
quốc gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu.
Vì sao Vietnam Airlines cần tăng vốn?
- Khắc phục hậu quả của đại dịch:
Đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không toàn cầu,
trong đó có Vietnam Airlines. Việc tăng vốn sẽ giúp hãng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh,
trả nợ và đầu tư vào các hoạt động mới.
- Mở rộng đội bay và nâng cấp cơ sở vật chất:
Với nguồn vốn mới, Vietnam Airlines có thể đầu tư vào việc mua sắm máy bay hiện đại,
nâng cấp các sân bay và các dịch vụ hỗ trợ, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ
và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
- Cạnh tranh hiệu quả: Việc tăng vốn sẽ giúp Vietnam Airlines có đủ nguồn lực để cạnh tranh
với các hãng hàng không trong nước và quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường hàng không ngày càng cạnh tranh.
Vietnam Airlines Được Tăng Vốn Thêm 22.000 Tỷ Đồng: Cơ Hội Mới Cho Hàng Không Quốc Gia
Một tin vui lớn đối với ngành hàng không Việt Nam, đặc biệt là hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines,
khi được Quốc hội thông qua việc tăng vốn thêm 22.000 tỷ đồng.
Quyết định này được đưa ra nhằm hỗ trợ hãng vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19
gây ra và củng cố vị thế của Vietnam Airlines trên thị trường hàng không trong nước và quốc tế.
Vì sao Vietnam Airlines cần tăng vốn?
- Khắc phục hậu quả của đại dịch:
Đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không toàn cầu,
trong đó có Vietnam Airlines. Việc tăng vốn sẽ giúp hãng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh,
trả nợ và đầu tư vào các hoạt động mới.
- Mở rộng đội bay và nâng cấp cơ sở vật chất:
Với nguồn vốn mới, Vietnam Airlines có thể đầu tư vào việc mua sắm máy bay hiện đại,
nâng cấp các sân bay và các dịch vụ hỗ trợ, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng
nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
- Cạnh tranh hiệu quả: Việc tăng vốn sẽ giúp Vietnam Airlines có đủ nguồn lực để cạnh tranh
với các hãng hàng không trong nước và quốc tế,
đặc biệt là trong bối cảnh thị trường hàng không ngày càng cạnh tranh.
Việc tăng vốn sẽ mang lại những lợi ích gì?
- Củng cố vị thế của Vietnam Airlines:
Với nguồn vốn mới, Vietnam Airlines sẽ có vị thế vững chắc hơn trên thị trường hàng không,
góp phần nâng cao uy tín của hàng không Việt Nam.
- Mở rộng mạng lưới đường bay:
Hãng có thể mở rộng mạng lưới đường bay đến các điểm đến mới trong và ngoài nước,
đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ: Với nguồn vốn mới, Vietnam Airlines có thể đầu tư vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn.
- Tạo việc làm: Việc mở rộng hoạt động sẽ tạo ra nhiều việc làm mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Kết luận
Việc tăng vốn 22.000 tỷ đồng là một bước đi quan trọng của Vietnam Airlines, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho hãng hàng không quốc gia. Với nguồn vốn mới, Vietnam Airlines sẽ có đủ năng lực để vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội và khẳng định vị thế của mình trên thị trường hàng không quốc tế.
Xem thêm tại :
Vietnam Airlines họp bất thường bàn việc tăng vốn
Hàng không nhận thêm nhiều tàu bay cho dịp Tết Ất Tỵ