Trong vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu, thường xảy ra những trường hợp hàng hoá bị hỏng, hoặc thất lạc. Việc này do chờ thông quan hàng hoá mất nhiều thời gian, tồn đọng lại kho. Vậy nên quá trình này có thể được xem xét giảm thuế. Cùng AirportCargo theo dõi bài viết dưới để xử lí các bước xem xét giảm thuế đối với hàng hoá bị hỏng, mất mát.
Các bước thực hiện việc xem xét giảm thuế đối với hàng hoá bị hỏng, mất mát.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xem xét giảm thuế
Cá nhân, tổ chức cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm:
– Hồ sơ hải quan theo hướng dẫn tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính: Nộp 01 bản chụp.
– Công văn yêu cầu xét giảm thuế của người nộp thuế. Trong đó nêu rõ loại hàng hoá. Số lượng, trị giá, số tiền thuế. Lý do xin giảm thuế, tờ khai hải quan. Trường hợp có nhiều loại hàng hoá, thuộc nhiều tờ khai hải quan khác nhau. Thì phải liệt kê các loại hàng hoá, các tờ khai hải quan xét giảm thuế. Cam kết kê khai chính xác. Cung cấp đúng hồ sơ đề nghị giảm thuế: nộp 01 bản chính.
– Giấy chứng nhận giám định của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định về số lượng hàng hóa bị mất mát. Hoặc tỷ lệ tổn thất thực tế của hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu: nộp 01 bản chính.
– Hợp đồng bảo hiểm: nộp 01 bản chụp.
– Hợp đồng/biên bản thỏa thuận đền bù của tổ chức nhận bảo hiểm. Hoặc hãng vận tải (đối với trường hợp tổn thất do hãng vận tải gây ra): nộp 01 bản chụp.
Trường hợp hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng được giảm thuế theo quy định tại khoản 1 Điều 111 Thông tư số 38/2015/TT-BTC nhưng không mua bảo hiểm. Thì hồ sơ xét giảm thuế không bao gồm chứng từ là hợp đồng bảo hiểm và hợp đồng/biên bản thỏa thuận đền bù của tổ chức nhận bảo hiểm hoặc hãng vận tải.
– Bảng kê danh mục tài liệu hồ sơ đề nghị xét giảm thuế.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người nộp thuế thực hiện nộp hồ sơ để nghị xem xét việc giảm thuế trực tiếp tại cơ quan hải quan. Hoặc bằng đường bưu chính/ bằng giao dịch điện tử. Tại nơi có thẩm quyền xét miễn thuế.
Trường hợp thẩm quyền xét miễn thuế là Bộ Tài chính. Người nộp thuế xác định số tiền thuế được xét miễn và nộp hồ sơ đề nghị xét miễn thuế cho Tổng cục Hải quan.
Bước 3: Chờ phản hồi từ cơ quan Hải quan
Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan Hải quan sẽ tiếp nhận. Kiểm tra hồ sơ và thông báo kết qủa cho người nộp hồ sơ biết.
– Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì thông báo cho người nộp thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc. Kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ để hoàn chỉnh hồ sơ;
– Ban hành quyết định giảm thuế theo quy định hoặc thông báo cho người nộp thuế biết lý do không thuộc đối tượng xét giảm thuế. Số tiền thuế phải nộp trong thời hạn 15 ngày làm việc. Kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ và xử phạt theo quy định hiện hành (nếu có);
– Trường hợp cần kiểm tra thực tế để có đủ căn cứ giải quyết hồ sơ thì thời hạn này có thể kéo dài tối đa là 40 ngày. Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Những cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:
– Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai có thẩm quyền xét giảm thuế.
– Hoặc Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Không.
– Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai.
– Cơ quan phối hợp (nếu có): Không.
Trên đây là toàn bộ những thông tin về việc giảm thuế đối với hàng hoá bị hỏng, mất mát. Nếu công ty bạn có một số trường hợp như trên. Các bạn có thể làm theo các bước trên. Mong rằng những bài viết về xuất nhập khẩu của AirportCargo mang đến nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn.