Các loại container đường biển được chia thành hai nhóm chính:
Theo tiêu chuẩn và không theo tiêu chuẩn ISO
Loại không theo tiêu chuẩn có thể tương tự container ISO về hình dáng kích thước, nhưng không được sử dụng rộng rãi và nhất quán do không được tiêu chuẩn hóa.
Theo tiêu chuẩn ISO 6346 (1995), container đường biển bao gồm 7 loại chính như sau:
- Container bách hóa
- Container hàng rời
- Container chuyên dụng
- Container bảo ôn
- Container hở mái
- Container mặt bằng
- Container bồn
Container bách hóa (General purpose container)
Container bách hóa thường được sử dụng để chở hàng khô, nên còn được gọi là container khô (dry container, viết tắt là 20’DC hay 40’DC).
Loại container này được sử dụng phổ biến nhất trong vận tải biển.
Container hàng rời (Bulk container)
Là loại container cho phép xếp hàng rời khô (xi măng, ngũ cốc, quặng…) bằng cách rót từ trên xuống qua miệng xếp hàng (loading hatch), và dỡ hàng dưới đáy hoặc bên cạnh (discharge hatch).
Loại container hàng rời bình thường có hình dáng bên ngoài gần giống với container bách hóa, trừ miệng xếp hàng và cửa dỡ hàng.
Hình bên thể hiện container hàng rời với miệng xếp hàng (phía trên) và cửa dỡ hàng
Container chuyên dụng (Named cargo containers)
Là loại thiết kế đặc thù chuyên để chở một loại hàng nào đó như ô tô, súc vật sống…
Container chở ô tô
Container chở súc vật
Container bảo ôn (Thermal container)
Được thiết kế để chuyên chở các loại hàng đòi hỏi khống chế nhiệt độ bên trong container ở mức nhất định.
Vách và mái loại này thường bọc phủ lớp cách nhiệt. Sàn làm bằng nhôm dạng cấu trúc chữ T (T-shaped) cho phép không khí lưu thông dọc theo sàn và đến những khoảng trống không có hàng trên sàn.
Container hở mái (Open-top container)
Container hở mái được thiết kế thuận tiện cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra qua mái container. Sau khi đóng hàng, mái sẽ được phủ kín bằng vải dầu. Loại container này dùng để chuyên chở hàng máy móc thiết bị hoặc gỗ có thân dài.
Container mặt bằng (Platform container)
Được thiết kế không vách, không mái mà chỉ có sàn là mặt bằng vững chắc, chuyên dùng để vận chuyển hàng nặng như máy móc thiết bị, sắt thép…
Container mặt bằng có loại có vách hai đầu (mặt trước và mặt sau), vách này có thể cố định, gập xuống, hoặc có thể tháo rời.
Container bồn (Tank container)
Container bồn về cơ bản gồm một khung chuẩn ISO trong đó gắn một bồn chứa, dùng để chở hàng lỏng như rượu, hóa chất, thực phẩm… Hàng được rót vào qua miệng bồn (manhole) phía trên mái container, và được rút ra qua van xả (Outlet valve) nhờ tác dụng của trọng lực hoặc rút ra qua miệng bồn bằng bơm.
Điều gì làm nên sự khác biệt của Airport Cargo?
– Tuyến vận tải, vận chuyển đến cảng biển toàn cầu
– Cộng tác với các đại lý hãng tàu biển, doanh nghiệp chuyên chở uy tín
– Kết nối linh hoạt với các hãng, các doanh nghiệp lớn trong nước và trên thế giới
– Tần suất vận tải, vận chuyển hàng ngày
– Thu xếp tất cả các loại mặt hàng tại cảng
– Tư vấn, cập nhật thông tin liên tục khi có yêu cầu
– Giá cả cạnh tranh, ưu đãi lượng hàng lớn và thường xuyên
– Đội ngũ nhân viên của Airport Cargo đều được đào tạo chuyên sâu, giàu kinh nghiệm
– Airport Cargo cam kết bảo đảm sự an toàn, nguyên vẹn 100% của hàng hóa
Xem thêm