DEM và DET là 2 loại phí local charge rất phổ biến trong vận chuyển hàng. Tuy nhiên nếu bạn là người mới vào nghề, để phân biệt hai loại phí này sẽ khá khó và mất thời gian. Để có thể hiểu một cách đơn giản về phí DEM và DET thì hãy đọc ngay bài viết dưới của AirportCargo để hiểu hơn về hai loại phí này.
Dem là gì? Det là gì? Sự khác nhau giữa dem và det?
Khái niệm DEM và DET
DET (Detention): phí lưu container tại kho riêng
DEM (Demurrrage): phí lưu contaner tại bãi của cảng
Storage: phí lưu bãi của cảng
Cần phân biệt DEM, DET, Storage để hiểu rõ những quy định về thời gian lưu container tại bãi, tại kho riêng và phí lưu bãi của cảng.
Ví dụ: Sau khi hãng tàu release booking xong, bạn sẽ có booking để đổi lệnh lấy container (cont) rỗng để kéo về kho của bạn đóng hàng. Thông thường, với hàng xuất khẩu, hãng tài sẽ cho phép bạn được lấy cont đem về kho đóng hàng trước 10 ngày tàu chạy và không được hạ cont trước 7 ngày tàu chạy. Cảng cho phép bạn 5 ngày lưu bãi miễn phí.
- DET: 3 ngày
- DEM: 5 ngày
- 5 ngày Storage
Nếu bạn không tuân thủ thời gian trên, thì bạn sẽ phải đóng phí DEM, DET, Storage. Cụ thể loại phí này được tính với hàng xuất khẩu và nhập khẩu như thế nào?
Phí DEM DET và STORAGE với hàng xuất khẩu
Sau khi bạn liên hệ với cảng để nhận container và kéo về kho riêng của bạn đóng hàng. Thông thường đối với hàng XK thì bạn sẽ được lấy container đem về kho để đóng hàng trước ngày tàu chạy ETD là 05 ngày.
Điều này có nghĩa là bạn sẽ được miễn phí 05 ngày DEM và 05 ngày DET với điều kiện bạn trả container về bãi trước giờ closing time. Thời hạn cuối cùng mà shipper phải thanh lý container cho cảng để cảng bốc xếp container lên tàu quy định để xuất theo lịch tàu dự kiến.
Nếu sau 05 ngày bạn không trả container về bãi để xuất đúng lịch tàu đã book mà container để tại kho của bạn. Thì bạn sẽ phải thanh toán tiền lưu container tại kho (DET).
Nếu vì lý do nào đó bạn giao container về bãi nhưng sau closing time quy định và hàng không kịp xếp lên tầu dự kiến. Hàng của bạn sẽ phải nằm ở bãi và chờ đến chuyến sau thì bạn sẽ phải trả phí lưu container tại bãi (DEM ) và phí lưu bãi tại cảng (STORAGE).
Trong trường hợp bạn đóng hàng tại bãi của Cảng thì DET sẽ không bị tính và DEM cũng sẽ được tính như trên.
Phí DEM, DET và STORAGE với hàng nhập khẩu
Sau khi bạn đã hoàn tất các thủ tục hải quan, nhập khẩu và muốn mang container về kho riêng để rút hàng thì container này sẽ được miễn phí lưu container tại cảng (DEM ). Và phí lưu bãi tại cảng (STORAGE) thông thường được các hãng tầu cho phép là 5 ngày kể từ ngày tầu cập cảng.
Điều này có nghĩa là bạn sẽ được miễn phí 05 ngày DEM và 05 ngày STORAGE . Kể từ ngày thứ 06 trở đi thì bạn sẽ phải trả thêm phí DEM và STORAGE ( nếu hàng vẫn còn nằm trong bãi của cảng ). Hay bạn sẽ phải trả phí DEM và DET nếu bạn đem hàng về kho riêng để dỡ hàng sau ngày quy định trên. Trong trường hợp bạn rút hàng tại bãi của Cảng sau 05 ngày được miễn nêu trên thì bạn phải trả phí lưu container (DEM) và lưu bãi (STORAGE).
Phí Storage Charge Cảng Thu Trực Tiếp Khách Hàng
Đây là loại phí gây khá nhiều nhầm lẫn và tranh cải. Vì nó được tách ra từ phí DEM. Tiếp ví dụ trên, bạn nhập hàng và trễ chứng từ. Cảng lúc này đang giữ hàng của bạn. Thời hạn miễn phí DEM đã hết, bạn phải đóng Storage Charge trực tiếp cho cảng. Phí Storage Charge này có thể được gộp hoặc không được gộp trong phí DEM.
Free Time Là Gì?
Một số hãng tàu sẽ gộp chung thời gian tính phí DEM và DET. Khi gộp chung được gọi là Free Time (Combined free days demurrage; detention). Vì nếu tách riêng DEM và DET sẽ bất tiện và đôi khi bất công với khách hàng. Khi hãng tàu cho bạn Free Time gộp chung giúp bạn cân đối quá trình làm hàng được thuận lợi hơn.
Ví dụ: Như ví dụ trên lô hàng xuất là 5 DEM, 7 DET. Thay vì như vậy hãng tàu sẽ cho free time 10 ngày bao gồm cả DEM và DET. Bạn được quyền sử dụng trong 10 này này. Nếu bạn dùng 3 ngày DEM thì còn 7 ngày DET hoặc bạn dùng 4 ngày DEM thì còn 6 ngày DET.
Một Số Chú Ý và Kinh Nghiệm Về DEM/DET
– Thời gian miễn phí DEM và DET thường tính luôn cho cả ngày nghỉ thứ 7, Chủ Nhật và Ngày Lễ. Chỉ trong những trường hợp đặc biệt mới có sự linh động cho khách hàng.
– Đóng hàng tại bãi sẽ không phải chịu phí DET.
– Phí DEM/DET có mức phí khác nhau phụ thuộc vào mỗi hãng tàu.
– Phí DEM/DET/Storage được tính phụ thuộc vào số ngày bị trễ, chủng loại. Kích thước container thường container lạnh thu phí này cao hơn rất nhiều.
– Bạn có thể xin thêm hạn miễn phí với phí DEM và DET nếu: Chính sách hãng tàu có áp dụng, uy lực của khách hàng như số lượng volume hàng tháng, mối quan hệ với hãng,…
– Chú ý việc booking hàng, dù bạn làm hợp đồng theo điều kiện nào trong incoterm cũng nên hỏi cả phí thời gian miễn phí DEM và DET tại cảng xếp hàng và cảng dỡ hàng.
Lời kết
Phí DEM và DET, Storage Charge xuất hiện cả tại cảng xếp hàng và cảng dỡ hàng. Phí DEM là thời gian lưu container tại bãi của cảng, phí DET là thời gian bạn được mượn container về kho. Cả 2 loại phí này bạn đóng trực tiếp cho hãng tàu. Mong rằng bài viết trên mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về ngành xuất nhập khẩu. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết khác của AirportCargo nhé.